Thủy sản ĐBSCL tìm giải pháp gỡ khó

Diendandoanhnghiep.vn Thủy sản chế biến xuất khẩu của ĐBSCL đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 hoành hành như hiện nay. Giải pháp nào để giúp doanh nghiệp trụ vững, chờ qua dịch để phát triển trở lại?

Có thể nói trong các tỉnh ở ĐBSCL, Đồng Tháp là tỉnh có số lượng cá tra chế biến xuất khẩu nhiều sang thị trường Trung Quốc. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong năm 2019, các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu của tỉnh đã xuất đi Trung Quốc hơn 50% sản lượng cá tra chế biến, trong đó Công ty Vĩnh Hoàn dẫn đầu xuất khẩu cá tra; số lượng cá tra chế biến còn lại xuất khẩu đi Châu Âu, Mỹ… Khi thị trường Trung Quốc gặp dịch COVID-19, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chế biến sang thị trường này gặp khó khăn.

Cà Mau cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Lê Thanh Triều cho biết, tỉnh không lo ngại về tiêu thụ cua biển, mà là tiêu thụ tôm. Sản lượng tôm Cà Mau thu hoạch hàng năm khoảng 200.000 tấn, trong đó phần lớn được các doanh nghiệp chế biến đông lạnh xuất khẩu. Chính vì vậy, nếu dịch cúm COVID-19 kéo dài, chậm thông quan, sẽ khiến nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn.

Tại Vĩnh Long, hàng xuất khẩu của tỉnh qua thị trường Trung Quốc khá đa dạng nhưng không nhiều, như trái cây, khoai lang, cá tra và giày da… Trong đó có 1 doanh nghiệp chế biến cá tra, chủ yếu là xuất khẩu hàng qua Trung Quốc là Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Cát Tường, khi thị trường Trung Quốc gặp dịch COVID-19 đang tác động đế doanh nghiệp này.

 Ông Phạm Tứ Phương, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh long cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lưu kho hàng hóa. Và để doanh nghiệp đứng vững, vượt qua dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước nên có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực, có văn bản chỉ đạo hệ thống ngân hàng TMCP giảm nợ, cho vay thêm hoặc giảm lãi suất để giúp doanh nghiệp vượt khó. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ”.

Về các giải quyết khó khăn của doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu khi thị trường Trung Quốc gặp dịch bệnh COVID-19, ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp Hội Cá tra Việt Nam cho rằng: “ Dịch bệnh COVID-19 xảy ra hiện nay ở Trung Quốc và các nước chưa biết khi nào chấm dứt, tác động của nó với hàng xuất khẩu sang Trung Quốc là có thật. Tôi đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm có biện pháp hỗ trợ về chính sách, về vốn vay và lãi suất… Có như thế, doanh nghiệp mới có thể an tâm sản xuất và vượt qua khó khăn kinh tế trong cơn đại dịch COVID-19 lần này”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủy sản ĐBSCL tìm giải pháp gỡ khó tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713611013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713611013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10