Tích hợp công nghệ, phát triển nông nghiệp xanh

Diendandoanhnghiep.vn Trong quá trình chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp dựa vào thiên nhiên sang sản xuất xanh và bền vững, công nghệ có vai trò quyết định sự thành bại.

>>> Các giải pháp vì nền "nông nghiệp xanh" 

Tổng Thư ký Hiệp hội Nông nghiệp số Nguyễn Đức Tùng

Tổng Thư ký Hiệp hội Nông nghiệp số Nguyễn Đức Tùng

TS. Nguyễn Đức Tùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Nông nghiệp số VIDA cho biết:

Việt Nam là một trong 10 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, trong đó tác động mạnh đến nông nghiệp - lĩnh vực quan trọng có tính dẫn dắt trong nền kinh tế.

Trước những ảnh hưởng tiêu cực đó, ngành nông nghiệp đã tiên phong trong việc ban hành chính sách nhằm thúc đẩy và thu hút doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư, đồng hành y thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu. Các doanh nghiệp thể hiện rất rõ vai trò của mình trong việc chủ động tìm kiếm công nghệ, thị trường phù hợp; thậm chí là điều chỉnh những chương trình, kế hoạch canh tác, sản xuất kinh doanh để thích ứng một cách hiệu quả với chương trình hành động của cơ quan quản lý Nhà nước, góp phần thay đổi nông nghiệp Việt Nam, đưa sản phẩm nông sản chủ lực có bước nhảy vọt trong sản xuất, xuất khẩu.

Nhắc đến kinh tế nông nghiệp xanh là nhắc đến mô hình tăng trưởng mới với mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp Zero carbon. Dù tiêu chí đánh giá nông nghiệp xanh trên thế giới chưa đồng nhất, song về cơ bản cần bám vào yêu cầu của thị trường.

Đó là nền kinh tế nông nghiệp mà các quy trình sản xuất đều được minh bạch, cân bằng carbon, cân bằng sức lao động của người nông dân, cân bằng chi phí đầu vào và đầu ra trong quy trình sản xuất một tấn hàng hoá nông sản. Bên cạnh đó, nền kinh tế nông nghiệp xanh cần được bổ sung tiêu chí sự can thiệp của thị trường và công nghệ, chi phối quá trình lên kế hoạch sản xuất, thu hoạch và bảo quản.

Một số quốc gia trên thế giới đã xây dựng tiêu chuẩn khắt khe trong kiểm soát sản phẩm sản xuất trên mô hình bền vững. Chuyển đổi nền sản xuất nông nghiệp dựa vào thiên nhiên sang một nền nông nghiệp sản xuất với mục tiêu xanh và bền vững là yêu cầu tất yếu. Trong quá trình chuyển đổi đó, công nghệ có vai trò quyết định sự thành bại.

Công nghệ trong sản xuất nông nghiệp giúp người nông dân giải phóng được sức lao động; doanh nghiệp đưa ra quyết định cho kế hoạch sản xuất. Đồng thời, công nghệ làm cho thị trường minh bạch hơn, hỗ trợ giải quyết tối đa khúc mắc cũng như hạn chế trong quá trình dịch chuyển. Thực tế, nhờ vào công nghệ, hầu hết nhu cầu của thị trường nông sản Việt Nam trên thế giới đã thay đổi.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tích hợp công nghệ, phát triển nông nghiệp xanh tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714415350 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714415350 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10