Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Tỉnh Bắc Ninh ra mắt tour tham quan các điểm đến nổi tiếng của địa phương “ăn” theo Bắc Bling. Từ lâu, tiềm năng du lịch theo các sản phẩm nghệ thuật là rất lớn.
MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy kết hợp nghệ sĩ Xuân Hinh và Tuấn Cry ra mắt ngày 1/3 đã trở thành cơn sốt không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu. Chỉ sau 11 ngày ra mắt, MV đã chính thức vươn lên vị trí Top 1 "MV ra mắt ấn tượng nhất toàn cầu" trên YouTube Charts Thế giới với 42 triệu lượt xem.
Tên gọi “Bắc Bling” kết hợp từ “Bắc Ninh” và “Blink” (lấp lánh), ý chỉ vùng đất Bắc Ninh tỏa sáng lấp lánh. Nếu ca khúc Bắc Bling gây ấn tượng mạnh mẽ khi kết hợp hài hòa giữa nhiều chất liệu âm nhạc dân gian truyền thống như chèo, quan họ,v.v.. thì MV lại ghi điểm tuyệt đối với sự xuất hiện của nhiều địa điểm gắn liền với vùng đất quan họ như chùa Dâu, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, đường đề làng Hữu Chấp, cùng nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và di sản văn hóa phi vật thể khác.
Sự đầu tư chỉn chu của MV đã giúp lan tỏa và quảng bá các nét đẹp của Bắc Ninh đến với khán giả trong và ngoài nước. Tận dụng cơn sốt này, tỉnh Bắc Ninh quyết định tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào Thứ 7 và Chủ Nhật hằng tuần, trong đó có nhiều điểm đến xuất hiện trong MV “Bắc Bling”.
Chương trình bắt đầu từ 8/3/2025 đến hết tháng 6/2025. Thời gian xuất phát từ 8h tại Bảo tàng Bắc Ninh và kết thúc lúc 17h30. Để tối ưu hành trình, chương trình tour chia ra làm hai tuyến đường.
Tour thứ nhất gồm Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu - Làng tranh Đông Hồ - Đền Đô - Bảo tàng Bắc Ninh. Tour thứ hai gồm Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - Làng gốm Phù Lãng - Đền Nguyễn Cao - Chùa Diên Quang - Bảo tàng Bắc Ninh.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh cho biết tổ chức tour du lịch miễn phí nhằm mang đến trải nghiệm thực tế cho du khách tại các điểm du lịch, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu. Đồng thời, các tour sẽ quảng bá về điểm đến của tỉnh, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và truyền thống văn hiến đặc sắc của Bắc Ninh, nhằm thu hút thêm du khách cũng như nguồn lực đầu tư vào du lịch tỉnh.
Có thể nói đây là một bước đi rất phù hợp của tỉnh Bắc Ninh khi tận dụng sức hút của MV Bắc Bling. Bởi vì trên thực tế, các sản phẩm giải trí nói chung là bệ phóng rất tốt để phát triển du lịch. Nghiên cứu cho thấy những thước phim về cảnh quan thiên nhiên và các công trình kiến trúc là nguồn cảm hứng để thúc đẩy con người lên đường khám phá.
Chẳng hạn, phong cảnh hùng vĩ của New Zealand trong “The Lord of the Rings” hay bãi biển Maldives yên bình trong “The Best Exotic Marigold Hotel” đều trở thành điểm đến không thể nào bỏ qua đối với du khách. Hay “Game of Thrones” tạo nên cơn sốt du lịch với các địa điểm quay tại Bắc Ireland, Croatia và Tây Ban Nha, thu hút những người hâm mộ muốn khám phá vùng đất Westeros ngoài đời thực. Hoặc tín đồ yêu thích Harry Potter đều muốn một lần được trải nghiệm Studio Tour ở London để thăm quan các bối cảnh trong phim.
Kiểu du lịch này được đặt hẳn một cái tên riêng, gọi là “set jetting.” Đây là xu hướng du lịch trong đó du khách sẽ đi thăm những địa điểm từng xuất hiện trong các bộ phim, chương trình truyền hình hoặc các sản phẩm giải trí. Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà làm du lịch cũng cho ra đời các tour chuyên biệt trọn gói, những chương trình tương tác đặc biệt.
Đặc biệt, du khách kiểu “set jetting” không chỉ đơn thuần đi đến địa điểm từng xuất hiện trong phim, mà còn muốn tái hiện khoảnh khắc đáng nhớ từ các cảnh phim yêu thích. Đây chính là cơ hội hấp dẫn để các doanh nghiệp khai thác và triển khai các chương trình.
Ngày nay, “set jetting” còn nổi tiếng hơn nhờ sức lan tỏa của mạng xã hội. Trên Instagram, Pinterest hay YouTube, khán giả không khó tìm thấy các chuyến đi đến những địa điểm từng xuất hiện trong phim. Những hashtag kiểu #FilmTourism hay #SetJetting cũng dần trở thành xu hướng phổ biến.
Không chỉ là xu hướng, set jetting còn đem đến hiệu quả kinh tế đáng kể cho du lịch. Theo nghiên cứu của Hội đồng Điện ảnh Anh (UK Film Council), một bộ phim có thể tạo ra doanh thu du lịch gấp mười lần chi phí sản xuất.
Chẳng hạn, thành công của “The Lord of the Rings” góp phần lớn vào sự phát triển của ngành du lịch New Zealand, biến quốc gia này thành điểm đến hàng đầu cho người hâm mộ. Ngoài ra, các khách sạn, nhà hàng và dịch vụ vận chuyển cũng hưởng lợi trực tiếp từ lượng du khách đổ về. Thậm chí ở một số trường hợp, những thị trấn nhỏ đã được ‘lột xác’ thành những điểm du lịch tấp nập nhờ xuất hiện trên màn ảnh rộng, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài.
Có thể nói rằng trong nhiều năm qua, du lịch và các sản phẩm phim, nhạc đã cùng nhau phát triển, ảnh hưởng sâu sắc đến cách con người trải nghiệm thế giới. Vậy nên nếu biết tận dụng tốt các sản phẩm phim, nhạc, thì đó sẽ là bệ phóng hoàn hảo để phát triển du lịch của địa phương đó, như cách Bắc Ninh và MV Bắc Bling, hay hàng loạt cảnh đẹp tại nhiều quốc gia trong các bộ phim bom tấn.