Tiến độ Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận phụ thuộc 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận: Tiến độ dự án phụ thuộc rất lớn vào tiến độ giải ngân 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước (NSNN).

Tại cuộc họp giữa UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận với đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các ngân hàng cung cấp tín dụng mới đây, các bên đã thống nhất sẽ thương thảo để ký được phụ lục hợp đồng muộn nhất là cuối tháng 8, làm cơ sở thẩm định vay vốn và thực hiện các bước tiếp theo của Dự án.

Theo Quyết định Về việc phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT có tổng vốn đầu tư 12.668 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn BOT 10.482 tỷ đồng; nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ dự án 2.186 tỷ đồng, được bố trí giải ngân theo kế hoạch vốn NSNN.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vẫn đang ngổn ngang, chờ vốn

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vẫn đang ngổn ngang, chờ vốn

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đang thu xếp vốn cho dự án tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ đầu tư dự án để điều chỉnh, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng quan trọng này. Đồng thời khẳng định: “Đây là Dự án hiệu quả trong đầu tư thương mại, các ngân hàng cần mạnh dạng tham cho vay Dự án . Hiện nay các ngân hàng thương mại không thiếu vốn, nếu có thiếu thì NHNN sẵn sàng bù đủ vốn cho nhu cầu tín dụng của Dự án. Trong quá trình cho vay vốn tín dụng, nếu ngân hàng có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay và NHNN sẵn sàng có phương án hỗ trợ không chỉ khi triển khai dự án mà cả cho đến khi dự án hoàn thành ”

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho rằng: Vốn vay thương mại chiếm tỷ lệ lớn trong dự án nhưng “chìa khoá” để thúc đấy Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lại nằm ở nguồn vốn 2.186 tỷ đồng từ NSNN. Hiện nay, vướng mắc lớn nhất đối với nguồn vốn này là hoàn thành Hồ sơ điều chỉnh Dự án, quy trình, thủ tục giải ngân. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Tỉnh Tiền Giang sau khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng Dự án sớm làm việc với các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về phương án sử dụng nguồn tăng thu năm 2018, đẩy nhanh thủ tục giải ngân 2.186 tỷ đồng và cần xác định được thời gian vốn NSNN hỗ trợ đi vào Dự án để đảm bảo điều kiện vay vốn ngân hàng, đây cũng là biện pháp giảm lãi vay, tăng tính khả thi của Dự án. Như vậy, cần đảm bảo các nguồn vốn tham gia Dự án theo thứ tự như sau: Một là vốn nhà đầu tư phải có; Hai là vốn Ngân sách hổ trợ được giải ngân; Thứ ba mới đến phần vốn tín dụng cho vay kịp thời.

“Đây là dự án cấp bách, mong đợi của hơn 20 triệu dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu dứt khoát thông tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận trong năm 2020 và khánh thành toàn tuyến vào năm 2021. Chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình, quyết tâm thực hiện thông tuyến trong năm 2020 nếu 2.186 tỉ đồng NSNN được giải ngân trong năm 2019. Trường hợp, đến hết năm 2019, dự án vẫn chưa được giải ngân vốn phần ngân sách nhà nước, chúng tôi xin kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ cho tạm dừng dự án để đàm phán lại thời gian hoàn thành.” - ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiến độ Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận phụ thuộc 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714546844 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714546844 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10