Tiến độ dự án bồi thường, tái định cư Sân bay Long Thành đã đạt gần 98,7%

Diendandoanhnghiep.vn ĐBQH cho rằng, việc thu hồi phần diện tích còn lại không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện giai đoạn 1 của dự án và chủ yếu việc xin kéo dài thời gian dự án là để hoàn thành các cấu phần xây dựng.

>>Khơi thông nguồn vốn cho dự án sân bay Long Thành

Sáng 9-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung liên quan đến dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Trước đó, Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng (trong đó bao gồm hơn 1.543 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2021 và hơn 966 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2020) đến hết năm 2024.

Theo đó, Quốc hội thảo luận về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Đại biểu Bùi Xuân Thống phát biểu tại phiên thảo luận.

Đại biểu Bùi Xuân Thống phát biểu tại phiên thảo luận.

Trình bày tại phiên thảo luận, đại biểu Bùi Xuân Thống (ĐBQH tỉnh Đồng Nai) nêu việc xin kéo dài thời gian dự án là để hoàn thành các cấu phần xây dựng. Tại Khoản 1, Khoản 3, Điều 1 của Nghị quyết 53 đã quy định việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021, tính tới thời điểm hiện tại, dự án đã trễ hạn gần 2 năm.

Tuy nhiên, qua giám sát tại tỉnh, đại biểu thấy rằng, Đồng Nai đã có sự chủ động, quyết liệt trong việc triển khai các nội dung rất lớn của dự án này. Cụ thể, ngày 25-9-2017, Tỉnh ủy đã có Chỉ thị số 55 tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai thự hiện chủ trương đầu tư dự án Sân bay Long Thành để tập trung chỉ đạo triển khai các công việc với tinh thần “cả nước vì Đồng Nai, Đồng Nai vì cả nước” trong triển khai thực hiện các dự án, không có vùng cấm trong việc xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện biệt phái 113 lượt cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh để tăng cường cho UBND H.Long Thành thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường của dự án. Đến nay, tiến độ của dự án đạt gần 98,7%.

Vì vậy, đại biểu Bùi Xuân Thống cho rằng, việc thu hồi phần diện tích còn lại không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện giai đoạn 1 của dự án và chủ yếu việc xin kéo dài thời gian dự án là để hoàn thành các cấu phần xây dựng.

Đại biểu Bùi Xuân Thống cũng chỉ rõ có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ, kéo dài dự án. Đối với tác động của giai đoạn 1 của dự án, đại biểu khẳng định, hiện nay phần giai đoạn 1 gồm 2,5 ngàn ha đã được UBND tỉnh bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để triển khai chứ không nên vì kéo dài dự án đến 2024 thì không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của giai đoạn 1. Và việc kéo dài này chỉ chủ yếu để hoàn thành các cầu phần xây dựng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiến độ dự án bồi thường, tái định cư Sân bay Long Thành đã đạt gần 98,7% tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714398194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714398194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10