Công nghệ

Tiện ích từ chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính

Trung Thành 24/11/2024 00:10

Thời gian qua, Quảng Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Tiện ích

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực của chuyển đổi số, thời gian qua, Trung tâm Hành chính công các cấp luôn chú trọng cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số. Nổi bật là đẩy mạnh triển khai việc giải quyết TTHC theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả).

Theo Trung tâm Hành chính công Quảng Ninh: Trong tháng 9/2024, kết quả thực hiện số hóa hồ sơ và trả kết quả bản điện tử đạt trên 99%.

2(1).jpg
Thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục đất đai trực tuyến tại TT Hành chính công Quảng Ninh (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Trong đó, các sở, ban, ngành cung cấp 1.000 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 628 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 62,8%) và 372 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 37,2%).

Cấp huyện cung cấp 200 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 97 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 48,5%) và 103 dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 51,5%). Cấp xã cung cấp 78 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 31 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 39,7%), 47 dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 60,3%).

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh, để tiếp tục tạo sự tiện lợi cho người dân trong thực hiện TTHC, Sở đã phối hợp với Trung tâm và cùng doanh nghiệp công nghệ triển khai mô hình “Tự động hóa Trung tâm Phục vụ hành chính công thông qua tương tác kiosk” đối với 29 TTHC của 3 cấp chính quyền.

Khi mô hình này chính thức đưa vào vận hành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, người dân có thể sử dụng kiosk này đăng nhập tài khoản dịch vụ công qua VNeID hoặc số căn cước, nộp thủ tục trực tuyến. Kết quả TTHC sẽ được chuyển về bằng đường bưu điện hoặc kết quả bản điện tử được chuyển vào tài khoản dịch vụ công của người dân.

Được biết, hiện nay ngoài việc nỗ lực phổ cập hạ tầng số trên toàn tỉnh, địa phương này còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC ở những địa phương biên giới, miền núi.

Tại huyện biên giới Bình Liêu, nhờ việc phổ cập sóng di động 4G (đạt 100%) và điện thoại thông minh (đạt 70%), người dân đã quen với việc sử dụng điện thoại thông minh trong quy trình giải quyết TTHC.

Ông Vi Ngọc Nhất, Giám đốc Trung tâm hành chính công huyện Bình Liêu cho biết, 100% người dân khi đến Trung tâm hành chính công huyện, hay Bộ phận một cửa cấp xã đều biết sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các TTHC, trong đó nổi bật là dùng điện thoại để tra cứu thủ tục và đăng nhập vào tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia qua ứng dụng VNeID, sử dụng ứng dụng cung cấp thông tin thay cho giấy tờ như căn cước hay thông tin gia đình.

3.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai kiosk thông minh thực hiện TTHC trực tuyến

Mang sự hài lòng

Theo ông Vũ Gia Thắng - PGĐ phụ trách Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả, xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua TP Cẩm Phả đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này, qua đó tạo sự hài lòng trong phục vụ người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH của địa phương.

Thời gian tới, địa phương tiếp tục rà soát các thành phần hồ sơ rườm rà thuộc thẩm quyền thành phố để đề nghị cắt giảm. Tiếp tục tăng cường phối hợp cùng Đoàn Thanh niên thành phố trong hoạt động hỗ trợ tổ chức, công dân giao dịch, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính.

Phấn đấu giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, công dân trung bình còn tối đa 15 phút/lần giao dịch tại Trung tâm Hành chính công thành phố, phấn đấu trên 50% số lượng giao dịch giải quyết TTHC đạt dưới 10 phút/lần giao dịch.

Còn theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh: Với quyết tâm đẩy mạnh triển khai các tiện ích số trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, Trung tâm có nhiều đổi mới trong giải quyết TTHC, như: Niêm yết TTHC bằng mã QR; sử dụng biên lai điện tử; tiện ích hẹn giờ; tin nhắn thông báo tình trạng hồ sơ; đăng ký cấp bổ sung chứng thư số và chữ ký số cho cán bộ và chữ ký số cho người dân.

Đặc biệt thời gian gần đây Trung tâm triển khai nhiều mô hình thuộc Đề án 06 của Chính phủ. Nổi bật là triển khai kiosk thông minh tự phục vụ, sử dụng CCCD gắn chíp để giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Những công việc không được hướng dẫn rõ ràng và lặp đi lặp lại, như công chứng giấy tờ, điền tờ đơn đúng mẫu, điền lại các thông tin có sẵn, scan hay chụp lại giấy tờ…;

1(1).jpg
Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua nhiều địa phương tại Quảng Ninh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này. Qua đó tạo sự hài lòng trong phục vụ người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH của địa phương

Với kiosk sẽ cung cấp các bộ công cụ, tiện ích, kết hợp với các hệ thống Cổng dịch vụ công, như: Không phải nhớ về các thủ tục, trình tự, yêu cầu giấy tờ, thông tin khi thực hiện các dịch vụ công; không phải lưu trữ, bảo quản giấy tờ, không cần sao y, chứng thực giấy tờ khi có nhu cầu... Qua đó giúp cho việc thực hiện TTHC qua dịch vụ công trở nên dễ dàng.

Bên cạnh mô hình kiosk thông minh, từ tháng 7/2024 Trung tâm triển khai ứng dụng VNeID thực hiện các TTHC, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục, có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, như giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHYT..., giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.

Khi sử dụng tài khoản này, người dân có thể giao dịch ở mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được thực hiện trên môi trường điện tử đảm bảo an toàn, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả. Thay vì trực tiếp đến bộ phận một cửa, với ứng dụng VNeID người dân có thể nộp hồ sơ TTHC tại nhà, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC qua ứng dụng.

Để người dân sử dụng ứng dụng VNeID một cách thuận lợi, Trung tâm phối hợp với Công an tỉnh bố trí cán bộ thường trực tại Trung tâm hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID phục vụ đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia và tỉnh để thực hiện các TTHC. Trong đó, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện, bộ phận 1 cửa cấp xã về cách thức đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Việc ứng dụng các tiện ích số ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện có những bước phát triển đột phá trong giải quyết TTHC. Chỉ cần có thiết bị thông minh kết nối mạng internet, người dân có thể tra cứu thông tin, thực hiện các giao dịch giải quyết TTHC mọi lúc, mọi nơi. Khai thác, tái sử dụng các kết quả giải quyết TTHC trong kho lưu trữ điện tử.

Những hiệu quả đem lại trong việc chuyển đổi số lĩnh vực TTHC đã góp phần tiếp tục cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, và là một trong những yếu tố quan trọng để tỉnh tiếp tục đạt mục tiêu trong lộ trình chuyển đổi số toàn diện tạo sự thuận lợi và hài lòng hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiện ích từ chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO