Tiếp tục rà soát, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Diendandoanhnghiep.vn Thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, đến nay cơ quan thuế đã tiếp nhận trên 133.000 giấy đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất.

có khoảng 98% doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, Cá nhân được gia hạn thuế và tiền thuế đất và gói hỗ trợ theo Nghị định 41 ước tính khoảng 180 nghìn tỷ đồng.

Khoảng 98% doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được gia hạn thuế và tiền thuế đất và gói hỗ trợ theo Nghị định 41 ước tính khoảng 180 nghìn tỷ đồng.

Đánh giá kết quả triển khai Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai, Tổng cục Thuế cho biết, đến nay cơ quan thuế đã tiếp nhận trên 133.000 giấy đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Trong đó, trên 103.000 giấy đề nghị gia hạn của doanh nghiệp, gần 30.000 giấy đề nghị của hộ, cá nhân kinh doanh.

Cơ quan thuế cũng đã rà soát số thuế được gia hạn. Theo đó, số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn là gần 37,1 nghìn tỷ đồng, trong đó số thuế GTGT được gia hạn là trên 13 nghìn tỷ đồng; Số thuế TNDN được gia hạn là trên 20 nghìn tỷ đồng; Tiền thuê đất được gia hạn là trên 3,3 nghìn tỷ đồng; Thuế GTGT và TNCN của hộ và cá nhân KD quý I/2020 được gia hạn là gần 293 tỷ đồng.

Đánh giá về nguyên nhân số lượng giấy đề nghị gia hạn được người nộp thuế nộp vào cơ quan thuế là thấp hơn đáng kể so với dự báo, bà Duyên Hải cho rằng do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID nên doanh nghiệp, người nộp thuế có số thuế phát sinh của kỳ nộp thuế quý I/2020 không đáng kể nên không làm đề nghị gia hạn. Tuy nhiên, so sánh với cùng kỳ của các năm cho thấy số lượng nộp giấy đề nghị gia hạn tuy thấp nhưng cũng đã cơ bản phản ánh đúng số lượng người được gia hạn theo Nghị định 41.

Hầu hết các doanh nghiệp gửi hồ sơ gia hạn qua phương thức điện tử, số lượng doanh nghiệp gửi giấy chỉ trên 3.000 doanh nghiệp và gửi ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, tỷ lệ nộp điện tử từ các cá nhân thuộc đối tượng gia hạn rất thấp.

Về một số đối tượng gia hạn nhưng đã nộp tiền thuế, theo bà Hải, đây là các doanh nghiệp thuộc nhóm đối tượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đặc biệt là người nộp thuế thuộc nhóm đối tượng nộp thuế quý có doanh thu dưới 50 tỷ, cơ bản là thuộc đối tượng được gia hạn. Tuy nhiên, qua xác minh cho thấy gần 50% số lượng doanh nghiệp này đã không nộp giấy đề nghị gia hạn mà nộp trực tiếp tiền vào NSNN.

Đối với kết quả triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP, theo số liệu báo cáo của (50/63 Cục Thuế) lũy kế đến ngày 9/6/2020, số lượng hộ kinh doanh gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến UBND cấp xã là trên 25 nghìn hộ. Số lượng hộ kinh doanh UBND cấp xã gửi cơ quan thuế đề nghị thẩm định là: 20.842 hộ. Theo đó kết quả thẩm định cho thấy: Số lượng hộ kinh doanh thuộc diện hỗ trợ là 14.813 hộ; Số lượng hộ kinh doanh không thuộc diện hỗ trợ là 3.726 hộ. Kết quả phê duyệt của UBND cấp tỉnh: Số lượng hộ kinh doanh thuộc diện hỗ trợ là: 4.272 hộ/4487 hộ; Số lượng hộ kinh doanh không thuộc diện hỗ trợ là: 5 hộ.

Theo đánh giá bước đầu của ngành thuế, số đơn xin gia hạn của doanh nghiệp, người nộp thuế thấp. Nguyên nhân ban đầu do hộ kinh doanh nghỉ kinh doanh trong thời gian ngắn và có thể hoạt động trở lại nên không làm thủ tục nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, bà Hải cũng không loại trừ nguyên nhân chủ quan như công tác thông tin tuyên truyền của cơ quan thuế địa phương đến doanh nghiệp, người nộp thuế chưa sâu rộng.

Để rà soát và tránh trường hợp doanh nghiệp, người nộp thuế không tiếp cận được các thông tin về các chính sách hỗ trợ, Tổng cục Thuế đã có công văn yêu cầu cơ quan thuế rà soát toàn bộ người nộp thuế thuộc phạm vi điều chỉnh theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP để chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế, thực hiện thống kê chi tiết danh sách người nộp thuế thuộc diện được gia hạn nhưng chưa nộp Giấy đề nghị gia hạn và chưa nộp thuế; Người nộp thuế thuộc diện được gia hạn nhưng đã nộp thuế, không đề nghị gia hạn; Người nộp thuế thuộc diện được gia hạn có năm tài chính khác với năm dương lịch... nhưng chưa nộp giấy đề nghị gia hạn… nhanh chóng nộp Giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế không dồn đến thời điểm 31/7.

Liên quan đến nội dung này, ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, cần đặc biệt tăng cường công tác hỗ trợ người nộp thuế để đảm bảo các Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân thực sự đi vào cuộc sống. Theo ông Tuấn, cơ quan thuế các cấp cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ nội dung chính sách tại Nghị định tới toàn thể doanh nghiệp, người nộp thuế một cách thường xuyên, liên tục theo nhiều hình thức, đảm bảo mọi doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận và hiểu rõ phạm vi, đối tượng, thời hạn, trình tự, thủ tục thực hiện chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất để doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện đúng và kịp thời chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp.

Ông Cao Anh Tuấn cũng yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục nâng cấp ứng dụng CNTT, hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế nộp Giấy đề nghị gia hạn theo nhiều phương pháp như: cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, Cổng Dịch vụ công quốc gia, đường bưu điện và tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận 1 cửa của cơ quan thuế, đảm bảo hệ thống CNTT vận hành thông suốt 24/7, tạo điều kiện để doanh nghiệp, người nộp thuế có thể nộp Giấy đề nghị gia hạn mọi lúc, mọi nơi.

Đối với Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 vừa được UBTVQH thông qua về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các Cục Thuế đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn DN và cá nhân thực hiện kê khai, nộp thuế theo mức giảm trừ gia cảnh mới để tạo điều kiện nâng cao thu nhập, giảm bớt khó khăn cho người dân.

Số liệu của Tổng cục Thuế cho thấy, tổng thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2020 là 500.017 tỷ đồng, đạt 39,9% so với dự toán pháp lệnh, bằng 97,6% so với cùng kỳ năm 2019. Mức thu sụt giảm diễn ra nhanh ở hầu hết các địa phương và tập trung ở các khoản thu, sắc thuế lớn, có kỳ khai thuế tháng như: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp. Có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số thu sụt giảm là do doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và giảm thu do chính sách (tác động của Nghị định 100 về hạn chế uống rượu bia khi tham gia giao thông, chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp tục rà soát, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713577413 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713577413 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10