Tiếp vụ Doanh nhân Việt kiều Mỹ bị tố lừa đảo: Đình chỉ đơn tố cáo và bác đơn khiếu nại

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến vụ một doanh nhân Việt kiều Mỹ bị tố lừa đảo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Sau khi nhận đơn tố cáo của bà Vân, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc xác minh, làm rõ. Đến ngày 2-3-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, đình chỉ việc giải quyết khiếu nại

Trong quyết định của cơ quan công an Quảng Nam sau khi tiếp nhận đơn và tiến hành điều tra xác minh đã khẳng định: “Sau khi tiến hành giải quyết tố giác về tội phạm, nhận thấy bà Nguyễn Thị Từ Vân không hợp tác làm việc, không cung cấp tài liệu cần thiết, quan trọng để cơ quan điều tra có đủ cơ sở tiến hành xác minh, làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Tấn Khải”- nội dung quyết định đình chỉ khẳng định.

Đến ngày 10-3-2020, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng có Công văn số 34/VKS-P2 xác định việc ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết đối với nguồn tin tội phạm trên của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam ra quyết định tạm đình chỉ trên, bà Nguyễn Thị Từ Vân tiếp tục có đơn khiếu nại về quyết định tạm đình chỉ gửi cho Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam.

Sau khi xem xét đơn, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại và kết quả xác minh, Đại tá Nguyễn Hà Lai - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã có quyết định giải quyết khiếu nại của bà Vân.

Nội dung giải quyết khiếu nại khẳng định: Ngày 19-7-2018, bà Vân và ông Khải có ký với nhau “bản cam kết thỏa thuận làm thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ theo chương trình EB-5”. Sau khi ký cam kết, bà Vân đưa cho ông Khải 600.000 USD để ông Khải đứng ra lo các thủ tục đầu tư để gia đình bà Vân được định cư tại Hoa Kỳ. Trong bản cam kết cũng đã nêu rõ điều khoản về điều kiện là con cái độc thân dưới 21 tuổi mới được đinh cư tại Hoa Kỳ.

“Như vậy, ông Khải hoàn toàn không đưa ra thông tin gian dối đối với bà Vân về nội dung này như bà Vân đã tố giác. Ông Khải cũng đã cung cấp cho Cơ quan điều tra một số chứng từ chuyển tiền, thành lập công ty và các thư giải trình (có công chứng) của ông Jew Nathan Park (chủ trì dự án US Catfish Farm EB-5 ở Humphareys County, bang Mississippi, Hoa Kỳ) với nội dung hồ sơ thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ theo chương trình EB-5 của bà Vân đã được Sở di trú và nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) chấp thuận, đang chờ phỏng vấn" - Quyết định của cơ quan điều tra công an Quảng Nam khẳng định.

Khu đất dự án đầu tiên tại khu công nghiệp Tam Thăng cấp cho ông Khải triển khai dự án

Khu đất dự án đầu tiên tại khu công nghiệp Tam Thăng cấp cho ông Khải triển khai dự án

Quyết định cũng nêu rõ:"Đối với bà Vân, quá trình xác minh, Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai, yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan, cần thiết để làm rõ về chương trình đầu tư định cư EB-5 tại Hoa Kỳ. Cơ quan điều tra đã 2 lần gửi giấy triệu tập cho bà Vân để làm việc nhưng bà Vân đều vắng mặt, không hợp tác làm việc nên cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở để giải quyết vụ việc".

Từ những căn cứ trên, Đại tá Nguyễn Hà Lai đã ra quyết định bác đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Từ Vân, giữ nguyên quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm số 04 ngày 2-3-2020 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam.

Điều đáng nói, sau Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam bác đơn khởi kiện của mình, bà Vân cũng đã rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại trên.

Tuy nhiên, sau khi có quyết định xử lý của cơ quan chức năng, bà Vân lại tiếp tục gửi đơn cho một số tờ báo tố cáo ông Khải chiếm đoạt tài sản của mình.

Khi được hỏi việc đầu tư cũng như giao dịch giữa ông và bà Vân có gì khuất tất để bà vân tiếp tục đi tố cáo ông? Trả lời câu hỏi của PV Diễn Đàn Doanh nghiệp, vị doanh nhân Việt Kiều Nguyễn Tấn Khải nói trong nước mắt rằng: “Lúc họ muốn đi Mỹ thì họ tìm mọi cách để được đi; khi đổi ý không muốn đi nữa thì tìm cách bôi nhọ, tố cáo tôi nhằm lấy lại tiền. Nhưng hồ sơ, thủ tục của chương trình EB-5 tôi làm giúp cho bà Vân đã xong, phía Mỹ đã chấp thuận, chỉ còn mỗi việc phỏng vấn. Việc có lừa đảo hay không đã có cơ quan chức năng kết luận rõ ràng”. 

Ông Khải cho biết hiện ông thành lập công ty tại Việt Nam và đang đầu tư dự án tại Quảng Nam.

Mới đây, dự án đầu tiên đã được Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam Lê Vũ Thương ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án 2 triệu USD cho Công ty TNHH Đức Quang Khải, do ông Nguyễn Tấn Khải làm Giám đốc trên diện tích 18.638 m2; địa điểm tại Lô C7, Khu công nghiệp Tam Thăng, xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai.

"Vậy với nhưng tố cáo tôi lừa đảo, nhưng tôi không lừa đảo đã bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, khiến nhiều dự án đầu tư bị đình trệ ai là người bảo vệ tôi?", ông Khải nói. Tất nhiên câu trả lời là luật pháp Việt Nam sẽ bảo vệ khi ông có đơn gửi cơ quan chức năng xử lý và khởi kiện ra tòa, mọi việc sẽ được minh định.

Hay nói như ông Phạm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp Quảng Nam rằng: "Hội sẽ đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi thành viên của hội có yêu cầu. Đối với trường hợp doanh nhân Việt kiều Nguyễn Tấn Khải, nếu ông Khải là thành viên của Hiệp hội và yêu cầu Hội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì Hội sẽ có trách nhiệm bảo vệ nếu ông Khải hàm oan".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp vụ Doanh nhân Việt kiều Mỹ bị tố lừa đảo: Đình chỉ đơn tố cáo và bác đơn khiếu nại tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713495838 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713495838 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10