Kỳ 1: Bị tố lừa đảo: "Ông nói gà bà nói vịt"

Doanh nhân Việt kiều Mỹ bị tố lừa đảo, và câu chuyện lòng tin gửi tạm

Diendandoanhnghiep.vn Một doanh nhân Việt kiều Mỹ đầu tư dự án về quê hương Quảng Nam đã bị một đại gia bất động sản tố cáo lừa đảo.

Vụ việc kéo dài nhiều năm nay, đã được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam ra quyết định đình chỉ giải quyết đơn tố cáo về "hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Vậy “ranh giới” nào cho đạo đức? Ranh giới nào cho luật pháp để bảo vệ sự thật và công lý khi không lừa đảo?

Khi đại gia mơ giấc mơ Hoa Kỳ

Doanh nhân Việt kiều Mỹ Nguyễn Tấn Khải hai Quốc tịch hiện đang trú xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã bị bà Nguyễn Thị Từ Vân, trú tại xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam gửi đơn tố cáo ông Khải lừa đảo khi giúp bà nộp hồ sơ chương trình định cư Hoa kỳ theo diện EB5 đến cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam điều tra xử lý theo qui định của pháp luật.

đơn tố cáo doanh nhân Việt kiều Nguyễn Tấn Khải lừa đảo của bà Vân gửi cơ quan chức năng

Đơn tố cáo và kêu cứu của bà Nguyễn Thị Từ Vân

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, bà Vân cho biết: đó là vào khoảng cuối năm 2017, khi ông Khải về Việt Nam đầu tư và bà quen biết với ông Khải qua giao dịch mua bán đất trên địa bàn vùng ven biển Tam Thanh, TP. Tam Kỳ,  Quảng Nam.

Qua quen biết trong làm ăn buôn bán bất động sản, bà Vân được biết ông Khải giúp làm hồ sơ thủ tục cho nhiều người đi Hoa Kỳ theo diện EB-5 nên bà Vân nhờ ông Khải giúp làm thủ tục theo chương trình và đưa số tiền 600.000 USD nhờ ông Khải giúp đầu tư vào một dự án ở Mỹ.

Theo bản cam kết thỏa thuận giữa bà Vân và ông Khải ký kết ngày 29/7/2018, để làm thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ theo Chương trình EB-5, ông Khải có trách nhiệm hướng dẫn bà Vân làm hồ sơ, thủ tục đúng pháp lý của Việt Nam và Hoa kỳ và theo dõi hồ sơ này từ ban đầu cho đến khi gia đình bà Vân được định cư hợp pháp tại Hoa Kỳ theo Chương trình EB-5. Còn bà Vân phải có trách nhiệm nộp chi phí là 600.000 USD cho ông Khải để ông thay mặt bà nộp cho cơ quan thụ lý chương trình EB-5.

Số tiền này hai bên thống nhất quy đổi thành 14 tỷ Việt Nam đồng và bà Vân đã thanh toán cho ông Khải bằng cách chuyển nhượng quyền sử dụng 4 lô đất do bà Vân sở hữu.

Khi trả lời PV Diễn đàn Doanh nghiệp có hay không việc ký kết này? Ông Khải khẳng định: “Đây là số tiền phí của Chương trình EB-5 của năm thành viên trong hộ gia đình bà Vân. Nếu Chương trình EB-5 thất bại, tôi cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền nêu trên không bao gồm phí luật sư và các chi phí khác là 100 nghìn USD”.

Tuy nhiên bà Vân cho rằng, đã giao đủ số tiền từ tháng 7/2018, nhưng không thấy ông Khải hoàn thành hồ sơ Chương trình EB-5 cho gia đình như cam kết.

Cho rằng ông Khải lừa đảo mình nên cuối năm 2019, bà Vân đã làm đơn tố cáo gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam. Ông Khải bảo rằng do quen biết với bà Vân nên ông chỉ giúp nộp hồ sơ làm thủ tục chương trình EB 5.

Doanh nhân Nguyễn Tân Khải kêu cứu?

Nói trong nước mắt, doanh nhân Việt kiều Nguyễn Tấn Khải bảo "Suốt hơn 5 năm qua tôi đã chịu nhiều điều tiếng và áp lực. Danh dự nhân phẩm bị chà đạp, nhiều dự án đầu tư đình trệ. Vậy ai sẽ là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi tôi không lừa đảo như đơn tố cáo?

Khu đất dự án đầu tiên tại khu công nghiệp Tam Thăng cấp cho ông Khải triển khai dự án

Khu đất dự án đầu tiên tại khu công nghiệp Tam Thăng cấp cho ông Khải triển khai dự án

Theo đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng, ông Khải trình bày: Tôi là Việt kiều Mỹ về Việt Nam để đầu tư làm ăn và có ý định định cư tại Việt Nam trong những năm còn lại cuối đời. Do có nhu cầu mua đất để làm cơ sở kinh doanh, qua tìm hiểu tôi biết bà Nguyễn Thị Từ Vân là người môi giới mua bán đất nên tôi nhờ tìm mua cho tôi một số diện tích đất phù hợp với ngành nghề kinh doanh.

Trong quá trình giao dịch, bà Vân nói với tôi có nguyện vọng đi định cư tại Mỹ. Do là người đã sinh sống tại Mỹ nhiều năm nên tôi biết được có nhiều chính sách hình thức để được định cư tại Mỹ, trong đó có chương trình EB-5- đây là chương trình định cư tại Mỹ theo dạng đầu tư làm ăn tại Mỹ.

Trong quá trình làm việc, tôi đã giới thiệu cho bà Nguyễn Thị Từ Vân gặp và làm việc trực tiếp với bên đối tác. Sau khi tìm hiểu rõ thông tin và mức đầu tư là 600.000 USD.

“Khi hiểu rõ các nội dung trao đổi với bên đối tác, bà Vân đã nộp đủ số tiền 600.000 USD (tương đường 14 tỷ đồng), mọi việc giao dịch về tiền bạc bà Vân đã hiểu rõ và biết nguồn tiền bên đối tác đã nhận, đồng thời giữa bên đối tác và bà Vân cũng đã trao đổi nhiều lần với nhau. 

Như vậy trong việc này, tôi chỉ là người tư vấn giới thiệu cho bà Vân thực hiện công việc của mình chứ không lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của bà Vân”- ông Khải nói trong nổi uất ức vì bị hàm oan mà như lời ông khẳng định là:"Làm ơn mắc oán".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Việt kiều Mỹ bị tố lừa đảo, và câu chuyện lòng tin gửi tạm tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714023152 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714023152 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10