Tiếp xúc cử tri tại Đà Nẵng: "Nóng" vấn đề tham nhũng, đánh thuế 45% tài sản bất minh

Diendandoanhnghiep.vn Buổi tiếp xúc ghi nhận nhiều ý kiến có chất lượng, với tinh thần xây dựng, tâm huyết của cử tri Đà Nẵng về các vấn đề “nóng” của địa phương, đất nước.

Sáng 26/4 tại Hội trường UBND Quận Hải Châu, Uỷ ban MTTQVN Quận phối hợp với Văn phòng Đại biểu Quốc hội thành phố (ĐBQH) và UBND Quận tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội đơn vị Thành phố Đà Nẵng, trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri với ĐBQH thành phố Đà Nẵng, nhiều vấn đề nóng được thảo luận (Nguồn: Pv0

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri với ĐBQH thành phố Đà Nẵng, nhiều vấn đề nóng được thảo luận.

Nhiều đại biểu lão thành cách mạng đã bày tỏ 11 ý kiến bao gồm 36 vấn đề, trong đó những lĩnh vực “nóng” như: Chống tham nhũng; quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát của Quốc hội, các ban ngành đoàn thể Trung ương và địa phương; vấn đề quy hoạch đất đai; tinh gản biên chế; xây dựng đặc khu hành chính – kinh tế; kéo tài tiến độ dự án trọng điểm…

Ông Đặng Vân, một cử tri có thâm niên bày tỏ lo ngại về chủ trương đánh thuế 45% với tài sản bất minh: “Không thể chỉ có đánh thuế tài sản bất minh mà phải thu hồi 100% và xử lý trách nhiệm đến cùng”.

Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều cử tri tại hội trường: Nếu đánh thuế 45%, vậy 55% còn lại xử lý ra sao? Nếu để “yên” 55% đó khác nào thừa nhận tài sản bất minh là tài sản hợp lý sau khi đánh thuế! Đây là kẻ hở để tham nhũng có cơ hội hoành hành dữ dội hơn. Hy vọng kỳ họp tới Quốc hội sẽ thảo luận và đưa ra quyết định hợp lòng dân.

Cử tri Tống Quốc Tân yêu cầu phải công khai minh bạch quy hoạch đất đai, quy hoạch cán bộ chủ chốt để nhân dân giám sát, có như vậy mới tránh được những vụ việc đau lòng vừa xảy ra với thành phố và nhiều địa phương trong cả nước.

Về xây dựng đặc khu hành chính - kinh tế, cử tri này cũng bày tỏ băn khoăn: “Với đặc khu, kinh tế phải là trọng tâm, đề nghị Chính phủ báo cáo hiệu quả đầu tư vào đặc khu, đầu tư bao nhiêu, thu lại được bao nhiêu…?”

Cử tri phát biểu tại hội nghị (Nguồn:Pv)

Cử tri phát biểu tại hội nghị.

Vấn đề nhà thầu nước ngoài trúng thầu và kéo dài tiến độ công trình làm đội vốn, gây thất thoát cũng được thảo luận tại buổi tiếp xúc. 

Cử tri Nguyễn Quang Thanh đưa ra con số minh chứng, tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội đã 5 lần lùi tiến độ, gây đội vốn, nhà nước phải chi thêm 315 triệu đô la nhưng chưa biết khi nào vận hành.

Nhìn về Đà Nẵng, ông Thanh mong muốn: “Tôi và hầu hết nhân dân thành phố hy vọng không có những nhà thầu nước ngoài yếu kém năng lực thi công các dự án trọng điểm. Mình là chủ nhà mình có quyền chọn nhà thầu có uy tín"; "Nhưng tại sao vẫn tồn tại nhiều đơn vị thi công kém chất lượng do người nước ngoài làm chủ?” vị này đặt thêm câu hỏi.

Nhức nhối nhất hiện nay vẫn là bài toán chống tham nhũng, nhiều cán bộ có vị trí chủ chốt, cả cấp tá, tướng trong lực lượng vũ trang dính sai phạm vừa bị bắt gây lo ngại trong dư luận.

Cử tri Nguyễn Quốc Hòa đặt nghi vấn: “Nhiều sai phạm diễn ra suốt thời gian dài sao không thấy các cơ quan có trách nhiệm từ Trung ương tới địa phương lên tiếng?”. Ông Hòa cũng nêu ra trách nhiệm giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể với đại biểu dân cử và hoạt động của cơ quan nhà nước.

Buổi tiếp xúc diễn ra cởi mở, dân chủ (Nguồn: Pv)

Buổi tiếp xúc diễn ra cởi mở, dân chủ.

Đồng tình với ý kiến này, ông Đặng Vân yêu cầu giám sát chặt chẽ hoạt động của các đơn vị lực lượng vũ trang, "nên chăng Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Nhà nước giao chứ không nên tham gia nhiều vào lĩnh vực kinh tế?" - ông Vân bày tỏ ý kiến..

Buổi tiếp xúc cử tri diễn ra sôi nổi, cởi mở và dân chủ, ghi nhận nhiều ý kiến có chất lượng, với tinh thần xây dựng, tâm huyết của cử tri Đà Nẵng với các vấn đề "nóng" hiện nay của địa phương, đất nước.

Ông Nguyễn Thanh Quang - Trưởng đoàn ĐBQH thành phố hứa sẽ chuyển tải những ý kiến của cử tri đến kỳ họp và kiến nghị với Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương để có phương pháp điều chỉnh trong thời gian tới. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp xúc cử tri tại Đà Nẵng: "Nóng" vấn đề tham nhũng, đánh thuế 45% tài sản bất minh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088231 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088231 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10