Tìm cách hỗ trợ người lao động tại Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Xuất phát từ nguyên nhân doanh nghiệp gặp khó khăn, thiếu đơn hàng,... một bộ phận người lao động trên địa bàn TP. Đà Nẵng bị giảm giờ làm hoặc mất việc, gây khó khăn trong giai đoạn cuối năm.

>>Đà Nẵng: Nhiều doanh nghiệp thiếu nguồn hàng sản xuất, cắt giảm giờ làm

Hiện tại, đã có ít nhất 8 doanh nghiệp tại Đà Nẵng phải giảm giờ làm, cắt giảm nhân sự và 1 đơn vị đã giải thể vì không có đơn hàng. Việc này đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và người lao động, trong đó, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc trang trải cuộc sống vào dịp cuối năm.

Bà Nguyễn Thị Kiều Liên, Trưởng phòng Thống kê tổng hợp, Cục thống kê Đà Nẵng cho hay trong quý IV/2022 nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì thiếu hụt đơn hàng phải cắt giảm nhân sự. Cụ thể, bà Liên cho biết có công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Trường Hữu giảm giờ làm của hơn 240 lao động, giảm 23% lao động so với đầu năm, số lượng đơn hàng giảm 50%. Cùng với đó, Công ty may mặc Whitex Việt Nam cho lao động nghỉ luân phiên đến hết tháng 1/2023, một số công ty có chi nhánh ở Đà Nẵng cũng đã thu hẹp sản xuất để rút về địa bàn chính.

“Theo dự báo, trong những tháng đầu năm 2023 để khôi phục lại thị trường lao động đối với doanh nghiệp công nghiệp gặp nhiều khó khăn khi tình hình kinh tế thế giới đang bất ổn,việc tìm kiếm đơn hàng mới cũng khó khăn khi chưa có điểm sáng để có thể phục hồi sớm trong quý I/2023”, bà Liên cho hay.

Phần lớn, người lao động bị cắt giảm giờ làm thuộc lĩnh vực may mặc, sản xuất, chế biến,...

Phần lớn, người lao động bị cắt giảm giờ làm thuộc lĩnh vực may mặc, sản xuất, chế biến,...

Nói về vấn đề này, ông Võ Văn Tiến, Trưởng phòng Chính sách - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng) thông tin tình hình những tháng cuối năm 2022 đã có những khó khăn đối với doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng giữ được lao động với số lượng lớn. Đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, các đơn vị đã giảm hơn 2000 lao động.

“Để kết nối doanh nghiệp về thực thi chính sách pháp luật đối với việc cho người lao động, Sở đã thông tin đến các đơn vị thực hiện cho người lao động nghỉ theo đúng quy định. Với việc hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trong thời gian tới, Sở đã phối hợp với Liên đoàn lao động rà soát người lao động có khăn, tham mưu với thành phố báo cáo HĐND hỗ trợ 8000 lao động mỗi suất quà 500 nghìn đồng, tăng hơn so với năm 2021 là 3000 lao động với 2,5 tỷ đồng”, ông Võ Văn Tiến cho biết.

Đồng thời, ông Tiến cũng thông tin Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND TP. Đà Nẵng hoặc Sở trực tiếp có giải pháp đối với người lao động kết thúc hợp đồng lao động đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp thì chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện nhanh các thủ tục trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt. Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm thường xuyên nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp để kết nối người lao động bị mất việc do doanh nghiệp không có đơn hàng phải giảm quy mô lao động.

“Ngoài các doanh nghiệp gặp khó khăn vẫn có doanh nghiệp đang tuyển dụng nhiều lao động , và Sở LĐ-TB&XH sẽ là cầu nối sẽ thực hiện kết nối giữa doanh nghiệp và người động để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động trở lại làm việc. Cùng với đó, Sở cũng sẽ kết nối với các địa phương, trường học để tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động. Qua đó kết nối được nhiều việc làm, giải quyết việc làm tại các địa phương, qua đó giảm được tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn thành phố”, ông Tiến nói thêm.

Giai đoạn cuối năm, cần thêm những giải pháp nhanh chóng, thiết thực để hỗ trợ đời sống cho người lao động ổn định cuộc sống.

Giai đoạn cuối năm, cần thêm những giải pháp nhanh chóng, thiết thực để hỗ trợ đời sống cho người lao động ổn định cuộc sống.

Thông tin từ Ban quản lý  Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, đơn vị sẽ chú trọng hỗ trợ, hướng dẫn, xử lý nhanh các thủ tục hành chính, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp kịp thời. Ngoài ra, Ban Quản lý rà soát các doanh nghiệp, những ngành không bị ảnh hưởng mà có nhu cầu tuyển thêm lao động để giới thiệu, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp, để người lao động bị mất việc tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Thêm vào đó, Ban Quản lý sẽ phối hợp với Công đoàn khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, các ngành để thăm hỏi, động viên, chăm lo đời sống cho công nhân lao động trong dịp cuối năm. Nhất là lao động có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà, tổ chức phiên chợ công nhân, trao phiếu mua hàng, tổ chức các chuyến xe đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn các gói vay mới từ ngân hàng được mở. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có thêm kinh phí để tiếp tục hoạt động, chăm lo cho đời sống người lao động dịp cuối năm bằng lương, thưởng,...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm cách hỗ trợ người lao động tại Đà Nẵng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714225782 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714225782 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10