Đà Nẵng: Nguồn thu từ bất động sản đang chững lại

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin từ Cục thuế Đà Nẵng, hoạt động giao dịch bất động sản tại địa phương đang chững lại, từ đó sẽ giảm nguồn thu từ tiền sử dụng đất, thuế thu nhập trong năm 2023.

>>Đà Nẵng: Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận chương trình hỗ trợ lãi suất

Tại báo cáo của Cục thuế Đà Nẵng, ước tổng thu nội địa cả năm là 18.348 tỷ đồng, đạt 121,4% dự toán Trung ương giao và bằng 103% so với cùng kỳ. Trong đó, ước thu tiền sử dụng đất là 2.600 tỷ đồng, đạt 96,3% dự toán và bằng 95,7% so với cùng kỳ. Ước thu nội địa không kể tiền sử dụng đất là 15.748 tỷ đồng, đạt 126,9% dự toán và bằng 104,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo thống kê, đã có 13/17 lĩnh vực thu, sắc thuế ước đạt và vượt dự toán giao gồm thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương đạt 115,2%, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 111,5%, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 125,5%.

Cùng với đó, thu thuế thu nhập cá nhân đạt 162,6%, thu lệ phí trước bạ đạt 165,4%, thu phí, lệ phí đạt 118%, thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 347,6%, thu tiền thuê mặt đất, mặt nước đạt 139,5, thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 161,3%,...

Kinh tế Đà Nẵng phục hồi, việc thu thuế

Kinh tế Đà Nẵng phục hồi, hình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 13/17 lĩnh vực thu, sắc thuế ước đạt và vượt chỉ tiêu.

Có 4/17 lĩnh vực thu, sắc thuế ước không đạt dự toán giao là thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 83,7%, thu thuế bảo vệ môi trường đạt 79,2%, thu tiền sử dụng đất đạt 96,3% và thu tiền thuê và bán nhà thuộc sở hữu nhà nước đạt 11,3%.

Để hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Đà Nẵng đã phổ biến nội dung chính sách thuế mới, chương trình Hoá đơn điện tử, Etax mobile, lệ phí môn bài, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, các chính sách hỗ trợ người nộp thuế gặp khó khăn do dịch Covid-19,... Song song đó, Cục Thuế đã tổ chức 30 lớp tập huấn cho người nộp thuế, trong đó tập trung vào đổi tượng là hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai; tập huấn cho tổ chức, hộ kinh doanh về hóa đơn điện tử,... Thực hiện tư vấn chính sách thuế qua điện thoại, trực tiếp tại cơ quan thuế, trả lời vướng mắc của người nộp thuế bằng văn bản và qua các kênh hỗ trợ

Ông Phạm Đức Thường, Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng cho hay đơn vị đã lên kế hoạch tham mưu đến HĐND TP. Đà Nẵng tiếp tục kéo dài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế thuộc thẩm quyền của địa phương đã ban hành trong năm 2022. Trong đó, tiếp tục hỗ trợ tiền thuê đất, thuê mặt bằng, hỗ trợ người lao động trở lại,...

“Đồng thời, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp mới thành lập, Chính phủ quy định khung, các địa phương đăng ký theo khả năng. Bình quân mỗi năm Đà Nẵng có 1000 doanh nghiệp mới tham gia thị trường, khi có chính sách hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số, khai, nộp thuế điện tử,... thì sẽ hỗ trợ được thêm cho doanh nghiệp giảm chi phí”, ông Thương cho biết.

Dự báo năm 2023 tình hình kinh tế Đà Nẵng sẽ có nhiều khó khăn, thách thức làm giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Dự báo năm 2023 tình hình kinh tế Đà Nẵng sẽ có nhiều khó khăn, thách thức làm giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Cũng theo vị này, mặc dù kinh tế Đà Nẵng phục hồi nhưng không đồng đều và sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Lấy ví dụ, những tháng đầu năm 2022 thị trường bất động sản sôi động, có những tháng có 5000 giao dịch thì ngành thuế sẽ thu được thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động giao dịch bất động sản. Cùng với đó là thu lệ phí trước bạ, có tháng tăng đến 180%.

Bắt đầu từ tháng 8 đến nay, hoạt động bất động sản chửng lại, thời điểm hiện tại chỉ bằng xấp xỉ 50% so với những tháng trước. Nguồn thu về bất động sản giảm thì tiền sử dụng đất, thuê đất cũng sẽ giảm.

“Nguồn lực về đất đai đang chững lại. Trong năm 2023, khu vực sản xuất đã có những dự báo về tình hình thế giới xung đột, giá nguyên liệu, xăng dầu, đặc biệt nguồn vốn, chi phí vốn, lãi suất ngân hàng đang tăng làm kênh huy động doanh nghiệp gặp khó khăn, phát hành trái phiếu rất nhiều. Đối diện với đó, việc thực hiện nhiệm vụ năm 2023 nói chung gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ như năm 2022 là rất cần thiết”, ông Phạm Đức Thường nói thêm.

Giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng đang chửng lại.

Giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng đang chững lại.

Theo dự báo, tình hình kinh tế quốc tế và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi chậm và đời sống người dân còn khó khăn. Trong năm 2023, ngành Thuế TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục đề ra những giải pháp mới để triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền chính sách thuế, hỗ trợ người nộp thuế một cách có trọng tâm, trọng điểm, thông qua việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phủ các hình thức tuyên truyền.

Đồng thời, tiếp tục duy trì và nhằm đổi mới phương thức hỗ trợ người nộp thuế (tập huấn, đối thoại, giao lưu trực tuyến...) triển khai hướng dẫn kịp thời các chính sách thuế mới và giải đáp kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách thuế. Tăng cường phổi hợp với các tổ chức đại diện cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế để xây dựng cơ chế hợp tác, hỗ trợ người nộp thuế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nguồn thu từ bất động sản đang chững lại tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714694469 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714694469 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10