Tìm hướng quy hoạch ngành du lịch Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Ngành du lịch Quảng Nam đặt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách vào năm 2025 và 18 triệu lượt khách vào năm 2030, để làm được điều đó địa phương cần chú trọng hơn vào quy hoạch ngành.

>>“Gỡ khó” cho du lịch Quảng Nam

Tỉnh Quảng Nam xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm và là 1 trong 2 trụ cột quan trọng để tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Cải thiện điểm đến, cơ sở hạ tầng

Theo mục tiêu đồ án quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Để làm được việc đó, tỉnh Quảng Nam đã định vị được vị thế, hình ảnh, thương hiệu trên bình diện cạnh tranh quốc tế.

Tuy nhiên, để đạt được mụa tiêu đề ra về số lượng khách đến và lưu trú tại địa phương tỉnh Quảng Nam vẫn còn nhiều việc hơn để làm. Trong đó, công tác quy hoạch điểm đến cũng như cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ,... là những yếu tố cần được chú trọng hàng đầu.

a

Hệ thống hạ tầng du lịch Quảng Nam vẫn chưa đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng kết nối vùng đồng bằng ven biển với vùng núi phía Tây còn gặp nhiều khó khăn. 

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB) đánh giá ngành du lịch Quảng Nam vẫn còn nhiều hạn chế như du lịch vẫn tập trung vào phía Bắc và TP Hội An trong khi đó khách vào khu vực phía Nam đầy tiềm năng và đặc biệt phía Tây lại rất thiếu. Ông Kiên cho rằng lượng khách đến Quảng Nam nhiều nhưng tỷ lệ lưu trú và quay trở lại chưa nhiều dẫn đến tổng doanh thu của ngành du lịch chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

Ngoài ra, ông Kiên cho hay việc quản lý và ưu tiên bảo vệ môi trường chưa được làm toàn diện trên cả tỉnh dẫn đến hình thành những vùng bị ô nhiễm nặng. Ưu tiên đầu tư du lịch vẫn chỉ tồn tại trên Nghị quyết và rất ít các chính sách cụ thể hỗ trợ đầu tư hạ tầng, hỗ trợ nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ,...

a

Cần có cơ chế kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng mềm, kêu gọi bệnh viện quốc tế, khu nghỉ dưỡng cho người cao tuổi,... cùng với việc xây dựng và đẩy nhanh tiến độ quy hoạch vùng du lịch tại địa phương.

“Quy hoạch ngành du lịch còn nhiều bất cập, chất lượng quy hoạch còn hạn chế. Hệ thống hạ tầng chưa  đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng kết nối vùng đồng bằng ven biển với vùng núi phía Tây còn rất khó khăn. Tỉnh Quảng Nam cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông kết nối trục Bắc, Nam, Đông, Tây. Nhanh chóng nâng cấp sân bay Chu Lai thành sân bay quốc tế, tạo điều kiện phát triển hàng không chung tại tỉnh.

Cần sớm có cơ chế kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng mềm, kêu gọi bệnh viện quốc tế, khu nghỉ dưỡng cho người cao tuổi. Đồng thời, xây dựng và đẩy nhanh tiến độ quy hoạch vùng du lịch, đẩy mạnh du lịch nông thôn và các loại hình du lịch cộng đồng hỗ trợ phát triển các làng nghề tryền thống,...”, ông Trần Trọng Kiên đề xuất.

Chú trọng quy hoạch bền vững

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhìn nhận trong vấn đề quy hoạch tỉnh Quảng Nam cần cẩn trọng đánh giá đúng sức tải của du lịch địa phương. Trong đó, TS. Thành cho rằng việc phát triển du lịch phải căn cứ trên sức chịu đựng cả về môi trường - xã hội - văn hóa mà du lịch tác động đến.

“Khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, đã có nhiều thời điểm các địa phương diễn ra tình trạng quá tải cục bộ điểm đến, nhất là tại đô thị cổ Hội An. Tình trạng mất cân bằng trong không gian lãnh thổ phát triển du lịch đã tồn tại dai dẳng từ lâu khi ngành du lịch phát triển. Tỉnh Quảng Nam cũng đã có chủ trương lan tỏa du lịch về phía Nam và phía Tây nhưng đến nay vẫn chưa thực sự hiệu quả”, TS. Võ Trí Thành đánh giá.

a

Tỉnh Quảng Nam cần sớm bổ sung chuỗi tiện ích thương mại dịch vụ, trung tâm thương mại cao cấp, các điểm vui chơi quy mô lớn,...

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Don Di Lam, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An kiến nghị tỉnh Quảng Nam cần hình thành trục đô thị ven biển hiện đại, tổ chức không gian vùng đồng bằng ven biển để trở thành nơi giới kinh doanh, chuyên gia quốc tế đến làm việc sinh sống lâu dài. Ngoài ra, cần bổ sung chuỗi tiện ích thương mại dịch vụ, trung tâm thương mại cao cấp, các điểm vui chơi quy mô lớn, công viên đại dương, công viên văn hóa,…

“Việc thiếu vắng các chuỗi tiện ích dịch vụ chính là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến lượng khách lưu trú khiêm tốn so với quy mô khách tham quan cũng như tiềm năng đón khách của địa phương”, ông Don Di Lam nói.

Đối với vấn đề quy hoạch, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã kết luật định hướng phát triển tuyến đường ven biển 129 trở thành tuyến đường phát triển du lịch ven biển kết hợp phát triển đô thị và công nghiệp.

Theo ông Thanh, đây là trục đường động lực phía Đông kết nối mở rộng không gian phát triển với thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, tương lai gắn với lưu lượng hành khách qua sân bay Chu Lai, lượng hàng qua hệ thống cảng biển, các khu công nghiệp, sự hình thành và phát triển của các khu đô thị và khu du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm hướng quy hoạch ngành du lịch Quảng Nam tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713402570 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713402570 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10