Tìm kiếm cơ hội việc làm trong tương lai: 4 điều cần chú ý

Diendandoanhnghiep.vn Chuẩn bị cho cơ hội việc làm trong tương lai là khoản đầu tư thông minh mà bạn nên bắt đầu từ càng sớm càng tốt.

Những biến chuyển liên tục về nhu cầu của xã hội đã đặt ra không ít thách thức mà ứng viên cần phải thích ứng và vượt qua. 

Để có thể dễ dàng tìm kiếm được cơ hội việc làm trong tương lai, dù là ứng tuyển việc làm ở Bắc Ninh, Hà Nội hay TPHCM, bạn cần đảm bảo cho mình 4 điều sau. 

Làm phong phú năng lực chuyên môn 

Bất kỳ công việc nào cũng yêu cầu những kiến thức và năng lực chuyên môn nhất định. Đi cùng với sự phát triển của xã hội là những yêu cầu khắt khe và cụ thể hơn mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở nguồn nhân lực hiện đại. Cần lưu ý thói quen cập nhật các xu hướng hiện tại và những thay đổi liên quan đến nghề nghiệp của bạn bằng cách đọc các báo cáo, tạp chí và tin bài, xem video, nghe podcast, tham dự các workshop, hội thảo cũng như tham gia các cuộc thảo luận trực tuyến. 

Tiếp theo, hãy nâng cao kỹ năng thông qua các khóa học chuyên sâu ngắn hạn, hoặc tự học bằng các tài nguyên có sẵn. Khi bạn càng tiếp cận các nguồn kiến thức, thông tin bằng nhiều hình thức, nền tảng khác nhau thì càng làm phong phú năng lực chuyên môn và mở rộng góc nhìn trong một lĩnh vực cụ thể. Đây chính là cơ hội để bạn cạnh tranh với những ứng viên khác, thể hiện với nhà tuyển dụng năng lực đa dạng và chiều sâu trong chuyên môn. 

Trau dồi kỹ năng mềm của bạn 

Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai là tương đối khó đoán. Trong khi chuyên môn kỹ thuật được săn đón sẽ tiếp tục phát triển thì các kỹ năng mềm sẽ vẫn là điều kiện tiên quyết không đổi cho hầu hết các cơ hội việc làm trong tương lai. Nguyên nhân vì đây là những kỹ năng của con người mà công nghệ không thể tiếp cận được một cách tự nhiên. Ví dụ như khả năng kết nối với mọi người và hình thành các mối quan hệ nghề nghiệp, sẵn sàng học hỏi và tôn trọng ý tưởng của người khác, cảm xúc, tâm lý, khả năng giao tiếp và chia sẻ,…

Chú ý tìm hiểu các kỹ năng mềm cốt lõi mà nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu trong tương lai và phát triển các kỹ năng đó là điều rất quan trọng. Tinh thần chủ động này dễ dàng giúp hồ sơ của bạn nổi bật hơn khi ứng tuyển. Cùng với đó, những kỹ năng mềm này sẽ giúp bạn cập nhật kiến thức kỹ thuật số và các kỹ năng kỹ thuật liên quan. Điều này cũng rất cần thiết trong các nhóm ngành nghề có xu hướng phát triển trong tương lai như sáng tạo, tự động hóa, công nghệ,… 

Làm việc linh hoạt 

Có thể bạn thường được nghe rất nhiều về lời khuyên làm việc linh hoạt. Tuy nhiên để hiểu một cách đầy đủ về tư duy làm việc này thì sẽ cần nhiều thời gian để học hỏi và trải nghiệm. Một cách tổng quát, khả năng làm việc linh hoạt của ứng viên sẽ được thể hiện thông qua nhiều khía cạnh. Đó có thể là linh hoạt trong hình thức làm việc, bạn thích nghi tốt với hình thức làm việc, ví dụ như làm việc tự do (freelance), làm việc từ xa, làm việc trực tiếp tại văn phòng hoặc hỗn hợp – hay còn gọi là hybrid. 

Linh hoạt còn được thể hiện bằng cách xử lý các vấn đề và tư duy nhạy bén để đưa ra quyết định hợp lý. Đây là lợi thế mà máy móc hay thuật toán không đáp ứng được, đòi hỏi nguồn nhân lực trong tương lai phải tận dụng hiệu quả. Ngoài ra, đó còn là tính linh hoạt phong cách làm việc. Có lúc bạn sẽ phải làm việc độc lập, hoặc vận hành theo nhóm, làm việc với khách hàng, trao đổi với các cấp quản lý,… Quan trọng là bạn luôn thể hiện được hiệu quả năng suất và khả năng thích ứng của mình trong nhiều điều kiện làm việc mới mẻ tương lai.

Phát triển trí tuệ văn hóa 

Trí tuệ văn hóa – hay còn gọi là cultural intelligence đã dần trở nên quen thuộc trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. Cơ hội làm việc quốc tế đang gia tăng, một xu hướng được thúc đẩy bởi những tiến bộ của công nghệ. Do đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở những chiến dịch tuyển dụng trên phạm vi khu vực, thế giới để tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng, không ngần ngại làm việc ở nước ngoài. Do đó, các doanh nghiệp trong tương lai sẽ ưa chuộng những nhân viên có thể nhanh chóng thích nghi với nền văn hóa mới và hòa nhập tốt trong môi trường nước ngoài. 

Để chuẩn bị cho những cơ hội việc làm này, bạn cần nâng cao trí tuệ văn hóa từ hôm nay và nghiêm túc trang bị cho mình những kiến thức về kinh tế, xã hội. Không chỉ về mặt chuyên môn, một công dân toàn cầu sẽ biết mình cần có đủ tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tinh thần chuyên nghiệp và sẵn sàng đón nhận những khác biệt, đa dạng mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm kiếm cơ hội việc làm trong tương lai: 4 điều cần chú ý tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10