Du lịch Việt Nam có những tín hiệu đáng mừng khi phục hồi thị trường khách Trung Quốc và vươn tới các nước xa xôi như Nam Phi, hấp dẫn du khách Châu Âu.
>>Liên kết phát triển du lịch các tỉnh khu vực Chiến khu Việt Bắc
Kể từ khi mở cửa du lịch trở lại sau dịch bệnh, Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm nhiều thị trường mới nhằm sớm khôi phục du lịch quốc tế, tăng tốc đón khách ngoại. Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong tháng 4, có trên 984.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, cao nhất tính từ đầu năm và tăng 9,9% so với tháng trước. Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 10,5 triệu lượt.
Tính chung 4 tháng qua, du lịch Việt Nam đón gần 3,7 triệu khách quốc tế, phục vụ 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 196.600 tỉ đồng.
Sáng ngày 2/5, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu vừa có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của tỉnh Northern Cape (Nam Phi) về hướng hợp tác du lịch hai bên. Đây cũng là lần đầu tiên đoàn công tác tỉnh Northern Cape đến Việt Nam để đặt vấn đề chính thức về hợp tác du lịch thông qua việc hợp tác thu hút du khách từ hai nước.
Phó Tổng Cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định, Du lịch Việt Nam có sự phát triển nhanh chóng, đạt mức 18 triệu khách quốc tế đến năm 2019, phần lớn từ thị trường gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và có cả thị trường xa như Nam Phi. Các điểm đến ưa chuộng có Đà Nẵng, Hà Nội, Huế, Hội An, TP.HCM.
>>Du lịch Việt Nam qua… phim của Netflix
Tổng Cục trưởng bày tỏ, một số công ty du lịch Việt Nam cũng đã đưa du khách Việt đến Nam Phi. Trong tương lai, nếu có đường bay thẳng kết nối Việt Nam và Nam Phi sẽ góp phần thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai bên. Và mong muốn phía Nam Phi hỗ trợ Việt Nam trong các chương trình giới thiệu điểm đến, trao đổi đoàn famtrip, giao lưu văn hóa.
Theo Thống kê Du lịch thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 895.000 lượt, giảm 4% so với tháng trước. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 811.000 lượt; tiếp theo là Mỹ 207.000 lượt; Thái Lan 145.000 lượt; Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 4, đạt 140.000 lượt.
Trong nhóm 10 thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc, Đài Loan (132.000 lượt), Nhật Bản (117.000) và Trung Quốc. Đông Nam Á có 3 thị trường khách lớn nhất của Việt Nam, gồm Thái Lan (145.000); Malaysia (115.000); Campuchia (96.000). Úc xếp ở vị trí thứ 8 và Ấn Độ đứng thứ 10.
Theo đó, thị trường Trung Quốc có sự tăng trưởng tích cực với mức tăng 26%. Cùng với đó, tàu biển Mein Schiff 5 cập cảng Hạ Long, mang theo 3.000 du khách quốc tịch Đức đến tham quan Hạ Long, Hải Phòng và Hà Nội trong một ngày. Đây là một trong 10 đoàn khách quốc tế liên tục đến Việt Nam từ 29/4 – 3/5 bằng đường hàng không và tàu biển, do Công ty Lữ hành Saigontourist tổ chức phục vụ.
Theo chia sẻ của đại diện Saigontourist, trong 5 ngày nghỉ lễ, đơn vị đã đón 5000 du khách đến từ Pháp, Đức, Châu Á tham quan hành trình xuyên Việt và hơn 1.000 khách Đức cập cảng Tiên Sa - Đà Nẵng trên tàu biển Azamara Quest, tham gia các tour đặc sắc khám phá cung đường di sản miền Trung, tìm hiểu miền Tây sông nước và TP.HCM sôi động… Bên cạnh tàu biển đường hàng không cũng đón được nhiều đoàn du khách đến từ Pháp.
Có thể bạn quan tâm
Trào lưu du lịch ngay trong thành phố dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
08:35, 02/05/2023
Liên kết phát triển du lịch các tỉnh khu vực Chiến khu Việt Bắc
02:00, 02/05/2023
Cát Bà “điểm sáng” du lịch tham quan Vịnh
12:05, 01/05/2023
Ngày đầu dịp lễ 30/4, du lịch Hạ Long, Sầm Sơn, Hòa Bình hút khách
11:00, 01/05/2023