Liên kết phát triển du lịch các tỉnh khu vực Chiến khu Việt Bắc

Diendandoanhnghiep.vn Với tiềm năng, thế mạnh, ở cấp độ khác nhau các tỉnh Việt Bắc đều chọn phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn hoặc quan trọng, là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội.

>>“Hành trình 120 năm du lịch Sapa” – Sắc màu nơi phố núi

Đẩy mạnh liên kết vùng

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, 6 tỉnh Chiến khu Việt Bắc, gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quân sự, kinh tế, chính trị, xã hội. 

Ảnh: Thác Bản Giốc, Cao Bằng

Ảnh: Thác Bản Giốc, Cao Bằng

Trong những năm qua các tỉnh trong vùng Chiến khu Việt Bắc đã có nhiều nỗ lực trong hợp tác, liên kết triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch. Năm 2009, chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” được tổ chức thường niên tại Tuyên Quang với nhiều hoạt động hấp dẫn đã mang lại hiệu quả nhất định.

Nhưng so với tiềm năng, thế mạnh thì du lịch các tỉnh trong vùng, trong đó có Tuyên Quang chưa khai thác phát triển tương xứng tiềm năng, lợi thế. Vùng Chiến khu Việt Bắc có nguồn tài nguyên du lịch đặc sắc, có thế mạnh đặc biệt để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, có thương hiệu, có khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Ảnh: Hồ Ba Bể

Ảnh: Hồ Ba Bể

Tuy nhiên, hiện nay các tỉnh trong vùng còn nhiều khó khăn, nhiều địa phương chưa khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng thế mạnh đó cho phát triển du lịch nói riêng, kinh tế - xã hội nói chung. Việc liên kết giữa các tỉnh trong vùng vẫn còn khiêm tốn.

>>Khu du lịch Hồ Hòa Bình: Điểm hẹn du lịch xanh

Ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, cần xác định rõ tiềm năng, lợi thế và mục tiêu xây dựng, định vị thương hiệu du lịch vùng, đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính liên kết. Đồng thời, xác định cách tiếp cận mới trong xây dựng liên kết vùng; nhìn nhận một cách toàn diện về những khó khăn, thách thức, xác định rõ điểm nghẽn cần khơi thông. Cần phối hợp xúc tiến quảng bá điểm đến, xây dựng thương hiệu cho vùng. Đặc biệt quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa để tạo ra các sản phẩm đặc trưng riêng trong phát triển du lịch.

Chiến Khu Việt Bắc - điểm du lịch văn hóa ý nghĩa

Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa cần được chú trọng để tạo ra các sản phẩm đặc trưng riêng của vùng du lịch

Theo đó, thông qua hoạt động quảng bá hình ảnh ra quốc tế, các địa phương phải xây dựng được các chương trình du lịch đặc trưng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Trung ương, cơ quan đại diện ngoại giao, truyền thông, hàng không, các công ty lữ hành trong nước và quốc tế để quảng bá hình ảnh du lịch của từng địa phương và cả vùng.

Trong thời gian tới, việc thu hút đầu tư xây dựng và khai thác các tuyến giao thông quan trọng từ thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận đến với Vùng sẽ được tập trung đẩy nhanh, tạo thành hệ thống giao thông du lịch hoàn chỉnh.

Tăng cường các sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong những năm qua, công tác Liên kết phát triển du lịch gắn với bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa lịch sử cách mạng Chiến khu Việt Bắc được Tỉnh ủy, UBND và ngành du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm, triển khai thông qua các buổi làm việc trực tiếp, hội nghị, hội thảo, khảo sát thực tế, ...với các cơ quan quản lý nhà nước các tỉnh, các doanh nghiệp du lịch.

Các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch Tuyên Quang 2023 đã thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước. trong đó có các hoạt động nổi bật như: Cuộc thi làm bánh dày truyền thống với sự tham gia của 10 thôn của xã Thanh Tương; Liên hoan dân vũ huyện Lâm Bình mở rộng được tổ chức tối ngày 30/4 vừa qua, các chương trình hội thao và các phiên chợ thổ cẩm.

Cuộc thi làm bánh dày truyền thống với sự tham gia của 10 thôn của xã Thanh Tương

Cuộc thi làm bánh dày truyền thống với sự tham gia của 10 thôn của xã Thanh Tương (Nguồn ảnh: Báo Tuyên Quang)

Trong tuyến liên kết vùng, du khách còn được trải nghiệm với văn hóa dân tộc muôn màu, đa dạng và hàng loạt những món ăn ẩm thực miền cao đặc sắc… ở Bắc Kạn; thưởng ngoạn thác nước đẹp nhất Đông Nam Á Thác Bản Giốc;…

Đa dạng các sản phẩm du lịch liên kết về tài nguyên du lịch tự nhiên, vùng Chiến khu Việt Bắc có nhiều thế mạnh đặc biệt với 3/4 công viên địa chất toàn cầu của cả nước; các hệ sinh thái đa dạng sinh học cao như: vườn quốc gia Ba Bể, Du Già, Phia Oắc – Phia Đén; các khu bảo tồn thiên nhiên: Hữu Liên, Na Hang, Lâm Bình…; và hệ thống hồ trên núi gồm: Ba Bể, Na Hang, Núi Cốc…; hệ thống hang động, thác nước hùng vĩ: thác Tiên - Đèo Gió, động Ngườm Ngao, hang Pắc Pó…

Phát huy tiềm năng thế mạnh trong công tác bảo tồn và giữ gìn bản sắc với tài nguyên du lịch văn hóa gồm: Chiến khu Việt Bắc nổi trội với hệ thống các di tích lịch sử cách mạng quốc gia đặc biệt: Pắc Pó, Tân Trào, ATK Định Hóa…

Đây chính là tiềm năng và thế mạnh lớn của vùng và sẽ trở thành một tuyến du lịch liên kết vô cùng đa dạng và độc đáo.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên kết phát triển du lịch các tỉnh khu vực Chiến khu Việt Bắc tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714262460 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714262460 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10