Tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu gạo

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bộ Công thương, giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng do chủng loại gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tăng mạnh tại các mặt hàng gạo thơm, cao cấp hơn.

vzx

Từ giữa tháng 7 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng và đến nay đã vượt qua giá gạo cùng chủng loại của nhiều nước, vượt Thái Lan, Ấn Độ.

Theo Reuters,  giá gạo 5% tấm của Việt Nam tăng từ mức 500 - 505 USD/tấn trong tuần trước lên 505 - 510 USD/tấn hôm thứ Năm (28/1) do nguồn cung khan hiếm. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 12/2011 do nguồn cung trong nước ít.

Nguồn cung giảm trong khi có những thông tin Philippines cần nhập khẩu khối lượng lớn gạo trong năm nay, đã đẩy giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên mức cao.

Bên cạnh đó, các thương nhân khác cho biết hoạt động thương mại đã chậm lại vì người mua chờ đợi vụ mùa vào thời kỳ thu hoạch cao điểm. Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục mua gạo chất lượng thấp từ Ấn Độ để sản xuất bia và thức ăn chăn nuôi..

Ngoài nhu cầu dự trữ gạo của các quốc gia do dịch bệnh Covid-19, theo Bộ Công thương, giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng do chủng loại gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tăng mạnh tại các mặt hàng gạo thơm, cao cấp hơn. Từ giữa tháng 7 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng và đến nay đã vượt qua giá gạo cùng chủng loại của nhiều nước, vượt Thái Lan, Ấn Độ để vươn lên dẫn đầu thế giới. 

Như vậy, ngay từ thời điểm đầu năm, thị trường gạo khu vực châu Á đã bắt đầu nóng trở lại khi hàng loạt khách hàng tiềm năng ráo riết mua vào như: Trung Quốc và Bangladesh, Philippines... Trong đó, Trung Quốc đang tích cực chào mua gạo từ các thị trường cung cấp lớn như Pakistan, Thái Lan và Việt Nam; Malaysia và Indonesia cũng tăng mua gạo của Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ.  

fs

Theo đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo trong năm 2021 sẽ đạt trên 6 triệu tấn.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An, một trong những doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gạo thơm có số lượng lớn cũng xác nhận giá gạo xuất khẩu đang “tăng tốt”. Giá gạo thơm của Trung An xuất khẩu đi các thị trường châu Âu có giá từ 970 - 980 USD/tấn, xuất sang Malaysia cũng trên 700 USD/tấn.

Mức tăng nhẹ trong tuần qua thu hẹp khoảng cách giữa giá gạo Việt Nam và giá gạo Thái Lan. Nhu cầu từ các thị trường thế giới vẫn cao, nhưng dự báo lượng xuất khẩu gạo của Thái Lan năm 2021 sẽ vẫn thấp, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 2 thập kỷ trong năm 2020.

Trong năm qua, xuất khẩu gạo của Thái Lan gặp nhiều trở ngại do giá gạo cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt khi đồng Baht tăng giá. Ngoài ra, một lý do khác là thiếu container vận chuyển trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến triển vọng tăng xuất khẩu. Những điều này sẽ tạo thêm cơ hội cạnh tranh cho gạo Việt trong thời gian tới.

Theo đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo trong năm 2021 sẽ đạt trên 6 triệu tấn. Trong khi đó, theo số liệu tổng hợp của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến ngày 31/1, 205 thương nhân đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu gạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713606869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713606869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10