“Tinh giản biên chế là căn cứ quan trọng để cải cách chính sách tiền lương”

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhận định của TS. Bùi Sỹ Lợi Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội sau khi Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách 2019. 

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách 2019 với  86,19% đại biểu tán thành.

số tiền chi cải cách tiền lương, tinh giản biên chế là 16.200 tỷ đồng.

Số tiền chi cải cách tiền lương, tinh giản biên chế là 16.200 tỷ đồng.

Tăng lương cơ sở lên mức 1,49 triệu đồng/tháng

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết này là Quốc hội giao Chính phủ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,39 triệu đồng/tháng hiện nay (theo Nghị định 72/2018/NĐ-CP) lên 1,49 triệu đồng/tháng, kể từ thời điểm 1/7/2019.

Như vậy, cũng giống như các năm trước đây, năm 2019 sẽ có một đợt điều chỉnh lương cơ sở vào ngày 01/07/2019. Trong đợt này, mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng khá cao so với những đợt trước: 100.000 đồng/tháng.

“Việc điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng là thực hiện theo Nghị quyết 27-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp để đến năm 2021 đẩy nhanh tiến độ tăng lương cơ sở”, TS. Bùi Sỹ Lợi Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết.

Trước đó, năm 2018, mức lương cơ sở chỉ tăng 90.000 đồng/tháng so với năm 2017 (từ 1,3 triệu đồng tăng lên 1,39 triệu đồng/tháng); mức lương cơ sở năm 2017 cũng chỉ tăng 90.000 đồng/tháng so với năm 2016 (từ 1,21 triệu đồng tăng lên 1,3 triệu đồng)…

Được biết, khi lương cơ sở tăng, lương của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước cũng sẽ được điều chỉnh tăng lên tương ứng, tùy theo hệ số lương.

Ngoài ra, mức lương hưu, trợ cấp xã hội, mức đóng, mức hưởng BHYT của một số đối tượng cũng sẽ thay đổi, tiền thai sản năm 2019 cũng được tăng lên đáng kể… mặc dù việc điều chỉnh mức lương cơ sở đều được chuyên gia đánh giá sẽ tác động đến kinh tế-xã hội, tuy nhiên mức tác động không lớn, không tác động nhiều đến chỉ số giá tiêu dùng vì mức điều chỉnh chỉ khoảng 7%.

Tại Nghị quyết về dự toán ngân sách 2019, số tiền chi cải cách tiền lương, tinh giản biên chế là 16.200 tỷ đồng.

Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, để đảm bảo cho việc tăng lương cho người lao động, ngay từ đầu năm 2019, các cơ quan, đơn vị phải quyết liệt tăng thu ngân sách, tiết kiệm 10% khoản chi thường xuyên/năm để hỗ trợ cho việc tăng lương cơ sở.

Lương mới gắn với tinh giảm biên chế

Cùng với đó, từ năm 2021 Nghị quyết 27 về cải cách toàn diện hệ thống thang, bảng lương cũng bắt đầu được thực hiện. Thang lương tính theo hệ số sẽ được tính bằng lương tuyệt đối.

Theo đó, trong khu vực Nhà nước sẽ có 2 bảng lương. Đó là lương của những người giữ chức vụ lãnh đạo và lương dành cho cán bộ, công nhân viên chức thừa hành. Ngoài ra, còn có bảng lương dành cho lực lượng vũ trang, công an, quân đội.

Còn khu vực kinh doanh, việc tính lương vẫn dựa theo nguyên tắc thương lượng tập thể trên cơ sở Nhà nước xác định mức lương tối thiểu vùng. Mục tiêu, cải cách tiền lương thì mức lương cơ sở và mức lương tối thiểu vùng cố gắng phải hòa nhập với nhau, bằng với mức lương tối thiểu của vùng thấp nhất.  

Theo các chuyên gia, muốn cải cách được chính sách tiền lương thì các cơ quan Nhà nước phải thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu để tạo ra nguồn lực. Đó là tiết kiệm, tăng thu ngân sách, tinh giản bộ máy quản lý hành chính, chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang đơn vị tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

"Các đơn vị sự nghiệp công lập sẽ được giao quyền tự chủ và Nhà nước sẽ chỉ trả chi phí mà đơn vị đó đề xuất tuyển dụng lao động theo nhu cầu. Như vậy, việc tinh giản biên chế sẽ là căn cứ quan trọng để cải cách chính sách tiền lương", TS Bùi Sỹ Lợi nhận định.

Còn theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, song song với việc tăng lương cho người lao động thì Chính phủ cần tiến hành kiểm soát giá cả các mặt hàng trên thị trường tăng theo khiến việc tăng lương cho người lao động không thể chạy theo được và làm mất đi ý nghĩa của việc tăng lương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tinh giản biên chế là căn cứ quan trọng để cải cách chính sách tiền lương” tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130304 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130304 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10