Tỉnh Thái Nguyên Top đầu thu hút đầu tư FDI quý 1/2024

Diendandoanhnghiep.vn Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế địa phương, Thái Nguyên đã và đang phát huy nhiều lợi thế; trong đó có việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

>>>Tỉnh Thái Nguyên quyết tâm để tăng thứ hạng PCI

Theo ông Trịnh Việt Hùng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với các địa phương trong thực hiện và hoàn thành mục tiêu về tăng trưởng kinh tế được dự báo có xu hướng phục hồi. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên tích cực đổi mới, sáng tạo, chỉ đạo quyết liệt trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Thái Nguyên là một trong 5 tỉnh sớm nhất cả nước được Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. trong đó xác định, phê duyệt quy hoạch 12 khu công nghiệp, 41 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 6.300 ha.

“Đến năm 2025, tỉnh Thái Nguyên là một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội. Đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao,... là cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội”.  Ông Hùng nhấn mạnh.

Khu công nghiệp Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên tập trung triển khai các dự án đầu tư thu hút FDI chất lượng cao

Khu công nghiệp Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên tập trung triển khai các dự án đầu tư thu hút FDI chất lượng cao

Nghị quyết 44 nhấn mạnh: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Tại nhiều địa phương, nội dung này đang được triển khai mạnh mẽ, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn và hồi phục.

Ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh Thái Nguyên đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn. Các doanh nghiệp lớn như Samsung để thấy rằng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tốt thực sự. Hàng tháng chúng tôi vẫn giao lưu, gặp gỡ để xem còn có gì có thể tiếp tục tháo gỡ, cải thiện được nữa không thì lại tiếp tục đề xuất thực hiện". Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đứng thứ 2 toàn quốc về chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong phục vụ hành chính vừa công bố tháng 4/2024.

Ngày 12/4/2024, bà Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) và các nhà đầu tư do ông Norio Aoki, Thị trưởng Hội đồng thành phố làm Trưởng Đoàn, đến tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư tại Thái Nguyên. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Nhật Bản

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Nhật Bản

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên mong muốn được đón tiếp các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Thái Nguyên và khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi, cởi mở trong khuôn khổ pháp luật, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, chuyển đổi số; chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư để kịp thời giải quyết, củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư đã và đang thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh.

Đoàn công tác ông Norio Aoki, Thị trưởng Hội đồng thành phố Kawasaki mong muốn được đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trong một số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực y tế tại Thái Nguyên.

Ông Lê Kim Phúc, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên cho biết, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đã đạt được kết quả tích cực, tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp tăng tốc cùng với việc thu hút FDI đã tạo ra sự bứt phá và đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế Thái Nguyên.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho đại diện Công ty TNHH Trina Solar Cell tháng 02/2024

Đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho đại diện Công ty TNHH Trina Solar Cell tháng 02/2024

Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhiều năm qua tỉnh Thái Nguyên luôn là điểm sáng trong cả nước. Năm 2023, toàn tỉnh có 41 dự án FDI cấp mới với tổng số vốn đăng ký đạt 253,38 triệu USD, 17 lượt dự án tăng vốn với số vốn đăng ký đạt 136,23 triệu USD. Quý I năm 2024, thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực với 07 dự án đầu tư mới và 3 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư với số vốn tăng thêm đạt 478 triệu USD, đưa Thái Nguyên đứng thứ 4 cả nước về thu hút vốn FDI trong quý I/2024. Lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 218 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 11,2 tỷ USD. Lợi thế hạ tầng là một trong những điểm cộng giúp Thái Nguyên hấp dẫn nhà đầu tư cả ngoại lần nội – ông Phúc chia sẻ.

Top 5 địa phương thu hút FDI cao nhất cả nước 2 tháng đầu năm 2024 (Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch Đầu tư)

Top 5 địa phương thu hút FDI cao nhất cả nước 2 tháng đầu năm 2024 (Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch Đầu tư)

Thái Nguyên đã phát huy được vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng kết nối giao thông tương đối đồng bộ trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Thủ đô Hà Nội. Thời gian từ sân bay Nội Bài - Hà Nội di chuyển đến các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh chỉ từ 20-40 phút. Tỉnh cách cảng Hải Phòng - cảng biển lớn nhất miền Bắc khoảng 150 km, đồng thời tiếp cận với trục giao thông kết nối với cửa khẩu quốc tế giúp việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Là đầu mối giao thông quan trọng và thuận lợi, kết nối với các tỉnh trong vùng trung du, miền núi phía Bắc, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các tỉnh trong vùng quy hoạch Thủ đô.

Cùng đó, Thái Nguyên còn là một trong những địa phương phát triển năng động nhất cả nước về thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, được thiên nhiên ưu đãi cho nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng với nhiều loại kháng sản quy hiếm trữ lượng lớn. Thái Nguyên hiện còn là trung tâm đào tạo lớn của cả nước, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao... 

Ông Lê Kim Phúc cho biết thêm, đất công nghiệp được quy hoạch trên 4.000 ha; trong đó có Khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình là điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án đầu tư công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn...Nhằm tập trung đẩy nhanh đầu tư phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp mới được bổ sung quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất công nghiệp, trong các khu công nghiệp, Thái Nguyên cam kết sẽ hành động cụ thể để hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư. Tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để đón các dự án, nhà đầu tư có công nghệ cao hay các dự án điện tử, bán dẫn, dự án tạo giá trị gia tăng cao và mô hình quản trị hiện đại, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Chất lượng, hiệu quả công nghệ và bảo vệ tài nguyên môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu của Thái Nguyên trong thu hút đầu tư.

Những điểm sáng trong thu hút đầu tư tiếp tục đưa Thái Nguyên vào Top các tỉnh, thành phố thu hút vốn FDI cao nhất cả nước. Tuy nhiên, ông Phúc cũng đánh giá địa phương vẫn còn gặp khó khăn, thách thức trong thu hút dự án FDI chất lượng cao, bền vững vào các khu công nghiệp; vẫn tồn tại những bất cập đối với các nhà đầu tư về tính nhất quán, ổn định, minh bạch của hệ thống pháp luật.

Trước đó, trong chương trình xúc tiến đầu tư tại Anh, Đức, Hà Lan ngày 11/4/2024, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh

Trước đó, trong chương trình xúc tiến đầu tư tại Anh, Đức, Hà Lan ngày 11/4/2024, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh

Về năng lực, các đối tác doanh nghiệp Việt Nam nói chung và của Thái Nguyên nói riêng vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được tiêu chí, kỳ vọng của doanh nghiệp nước ngoài. Sự biến động của nền kinh tế toàn cầu, ít nhiều cũng gây ảnh hưởng đến tâm lý chung của các nhà đầu tư khi tiến hành đầu tư ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Mặc dù Thái Nguyên là 1 trong 3 trung tâm đào tạo lớn nhất nước, tuy nhiên chất lượng vẫn còn một số hạn chế nhất định, cần tiếp tục nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao việc tuyển dụng lao động của các nhà đầu tư…

Trước vai trò quan trọng của khu vực vốn FDI trong phát triển kinh tế - xã hội, để vượt qua hạn chế, khắc phục khó khăn, Thái Nguyên đẩy mạnh thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững nhằm thu hút dòng vốn chất lượng cao. Với phương châm luôn quan tâm đồng hành, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ cùng các doanh nghiệp, Thái Nguyên luôn tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để đón dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Địa phương xác định sẽ trở thành “địa chỉ đỏ” tin cậy đối với các nhà đầu tư ngay từ khâu đầu xúc tiến đầu tư; trong đó tập trung vào những đối tác, lĩnh vực có định hướng và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; lồng ghép triệt để vào các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư. Coi doanh nghiệp là người nhà, doanh nghiệp phát triển - tỉnh phát triển.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Thái Nguyên Top đầu thu hút đầu tư FDI quý 1/2024 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714417083 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714417083 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10