Thái Nguyên thúc đẩy đầu tư vào công nghiệp chế tạo, điện tử, bán dẫn

Diendandoanhnghiep.vn Theo Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thu hút các nhà đầu tư có năng lực vào lĩnh vực công nghiệp chế tạo, điện tử, bán dẫn tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

>>> Thái Nguyên: Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

Những chuyến “xuất ngoại” thành công

Năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng để duy trì hoạt động, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chính sách đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vùng vượt qua sóng gió thương trường. Cùng với Trung ương, tỉnh Thái Nguyên xác định FDI sẽ là nguồn vốn quan trọng, dồi dào, tạo ra “cú hích” để cải thiện tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Do đó, trong năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã đã tổ chức và tham dự 4 chương trình xúc tiến đầu tư nước ngoài tại 6 quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Cuba, Đài Loan (Trung Quốc) để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên gặp gỡ Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Cuba tháng 11/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên gặp gỡ Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Cuba tháng 11/2023

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, trong bối cảnh hiện nay, Thái Nguyên đang là một trong những tỉnh phát triển năng động bậc nhất khu vực phía Bắc, là điểm sáng thu hút đầu tư của cả nước, nhất là đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Đặc biệt, năm 2022, Thái Nguyên đã lọt Top 4 các tỉnh/thành dẫn đầu thu hút FDI cả nước và các dòng vốn FDI hiện vẫn đang tiếp tục đổ về Thái Nguyên, nhiều tập đoàn nước ngoài sau thời gian sản xuất, kinh doanh hiệu quả đã tiếp tục tăng vốn và quy mô sản xuất.

Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động ngoại giao, xúc tiến đầu tư và thương mại tại nước ngoài không những là đòn bẩy, thúc đẩy mạnh hơn nữa thu hút nguồn vốn FDI mà còn là tiền đề quan trọng để Thái Nguyên từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và Vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

Kết quả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2023, Thái Nguyên có 41 dự án FDI cấp mới với tổng số vốn đăng ký đạt 253,38 triệu USD, 17 lượt dự án tăng vốn đầu tư với số vốn đăng ký đạt 136,23 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 211 dự án FDI còn hiệu lực với tổng mức đầu tư đăng ký là 10,72 tỷ USD.

Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND Thái Nguyên và Tập đoàn Sunny Optical Technology (Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư gần 2,5 tỷ USD

Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND Thái Nguyên và Tập đoàn Sunny Optical Technology (Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư gần 2,5 tỷ USD

Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

Theo Trung tâm tư vấn và xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên, trên cơ sở kết quả đạt được, Chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2024 đặt mục tiêu thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực, có tiềm lực tài chính đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh; mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng, thế mạnh về công nghiệp chế tạo, điện tử, bán dẫn...; thu hút đầu tư các dự án vào các khu, cụm công nghiệp mới được thành lập của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, nông nghiệp, công nghệ thông tin; cụm công nghiệp; dịch vụ; khu đô thị, khu dân cư; môi trường; văn hóa xã hội.

Cùng với đó, Thái Nguyên tập trung xúc tiến, thu hút đầu tư từ các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, là thành viên tham gia các Hiệp định FTA đa phương với Việt Nam (CPTPP, RCEP, EVFTA…) như Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và các quốc gia có nền kinh tế tiên tiến: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Canada, Trung Quốc, Thái Lan… thông qua các Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài và các Bộ, ngành liên quan; các tổ chức xúc tiến đầu tư, đại diện xúc tiến đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

>>> Thái Nguyên, Cuba và Hoa Kỳ: Thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại

>>> Tỉnh Thái Nguyên quyết tâm để tăng thứ hạng PCI

Về xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư, tỉnh sẽ tăng cường cập nhật những hình ảnh, các buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước, có sự chọn lọc và kế thừa để tạo thêm niềm tin cho nhà đầu tư.

Đồng thời, Thái Nguyên sẽ làm mới cách thức giới thiệu về các định hướng, cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư, môi trường đầu tư, lao động, hạ tầng, giao thông, thông tin liên lạc… để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của các nhà đầu tư.

Để đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với doanh nghiệp để khơi thông, giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; Hỗ trợ các thủ tục hành chính, đào tạo lao động, giới thiệu địa điểm đầu tư, định hướng quy hoạch của tỉnh cho các nhà đầu tư. Các cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư cũng sẽ được số hóa, giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, từ đó thủ tục đầu tư cũng được nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Đánh giá về cơ hội thu hút dòng vốn FDI, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cho biết, Thái Nguyên đang mở ra nhiều cơ hội mới để thu hút làn sóng FDI. Đặc biệt, quy hoạch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 sẽ là cơ sở, tiền đề để tỉnh mở ra không gian phát triển và đầu tư mới. Do đó, việc tăng cường, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, đặc biệt là xúc tiến đầu tư nước ngoài sẽ giúp tỉnh nắm bắt thời cơ, mở ra cơ hội hợp tác với nhiều nhà đầu tư quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên thúc đẩy đầu tư vào công nghiệp chế tạo, điện tử, bán dẫn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714317442 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714317442 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10