Tỉnh Vĩnh Phúc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, Vĩnh Phúc tăng cường đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp; đồng hành chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tích cực chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án.

>>> Vĩnh Phúc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các Khu công nghiệp

Năm 2023 – năm thứ 3 Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đi vào cuộc sống, thu hút đầu tư tiếp tục khẳng định là động lực cho kinh tế của tỉnh phục hồi, phát triển. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ các giải pháp giúp Vĩnh Phúc ghi thêm điểm với các nhà đầu tư.

Top đầu thu hút đầu tư FDI

Ông Nguyễn Xuân Phương - Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Vĩnh Phúc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận quy hoạch 19 KCN với tổng diện tích là 5.487,31 ha. Đến nay, đã có 16 KCN được thành lập (quyết định chủ trương đầu tư/cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 17.536,4 tỷ đồng và 246,82 triệu USD, trong đó, có 9 KCN đã đi vào hoạt động.

Cơ sở hạ tầng của các KCN được xây dựng tương đối đồng bộ và hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Một số KCN đã cho thuê hết 100% đất công nghiệp. Các KCN còn lại đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư.

KCN Khai Quang – Vĩnh Phúc có diện tích 262,16ha, đã thu hút được hơn 80 dự án đầu tư, tạo việc làm cho hơn 40.000 lao động, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc

KCN Khai Quang – Vĩnh Phúc có diện tích 262,16ha, đã thu hút được hơn 80 dự án đầu tư, tạo việc làm cho hơn 40.000 lao động, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc

Theo phương án phát triển quy hoạch các KCN trên địa bàn tỉnh thuộc quy hoạch tỉnh, các KCN trên địa bàn tỉnh thời kỳ 2021-2030 có 24 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 5.466 ha. Sau năm 2030, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phát triển mạnh mẽ về công nghiệp với tổng quy mô diện tích các KCN trên địa bàn theo quy hoạch khoảng 10.000 ha. Các KCN dự kiến sau năm 2030 được phát triển tại các huyện Sông Lô, huyện Lập Thạch, huyện Tam Dương và một phần huyện Vĩnh Tường với vị trí định hướng gần trục đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, các vị trí thuận lợi về giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy), hạn chế dân cư và các vùng ngập lụt…Với định hướng lấy công nghiệp làm nền tảng phát triển kinh tế, Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp của cả nước với nền công nghiệp xanh, hiện đại và bền vững.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút được 09 dự án FDI mới và 16 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm 261,87 triệu USD (cấp mới: 107,91 triệu USD; tăng vốn: 153,96 triệu USD), đạt 132% so với cùng kỳ năm 2022 và 75% kế hoạch năm 2023; thu hút 05 dự án DDI và 02 lượt dự án tăng vốn, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 4.627,5 tỷ đồng (cấp mới: 3.313 tỷ đồng; tăng vốn: 1.314,5 tỷ đồng), đạt 2.004% so với cùng kỳ năm 2022 và 154% so với kế hoạch năm 2023.

Đến ngày 15/5/2023, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN là 458 dự án, gồm 102 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 31.200,51 tỷ đồng và 356 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6.073,34 triệu USD.

Phấn đấu trong tháng 6/2023 thu hút thêm 2-3 dự án FDI đầu tư vào KCN với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 65-66 triệu USD. Triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến PCI thuộc chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý của Ban.

Lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tặng hoa chúc mừng Công ty TNHH Piaggio Việt Nam tăng vốn đầu tư vào KCN

Lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tặng hoa chúc mừng Công ty TNHH Piaggio Việt Nam tăng vốn đầu tư vào KCN

Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN

Để đạt kế hoạch thu hút từ 20-25 dự án với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn 350 triệu USD trong năm 2023, cùng với việc tiếp tục thu hút các dự án đầu tư, giữ chân các nhà đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn lớn, các nhà đầu tư chiến lược, tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng môi trường đầu tư; Tích cực đối thoại, đồng hành, chia sẻ tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu đầu tư cũng như triển khai dự án và quản lý vận hành các KCN sau này.

Tăng cường sự minh bạch và đảm bảo tính ổn định trong chính sách đầu tư, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư có chọn lọc, triển khai thực hiện các chính sách và cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các ngành có tiềm năng và lợi thế của địa phương, đồng thời đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghệ cao, sản xuất ô tô, điện tử, công nghiệp phụ trợ…Tăng cường giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện và các nguồn lực cần thiết khác để triển khai thi công hạ tầng các khu công nghiệp theo tiến độ đã cam kết, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp; xử lý nghiêm các nhà đầu tư vi phạm các quy định theo cam kết.

Nhờ đó, việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra, một số KCN được đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, trở thành điểm nhấn thu hút đầu tư như KCN Thăng Long Vĩnh Phúc; KCN Bá Thiện II…

Toàn cảnh KCN Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc

Toàn cảnh KCN Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc

Xác định công tác xúc tiến đầu tư là hoạt động then chốt để thúc đẩy thu hút đầu tư vào các KCN, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư với các hình thức xúc tiến đa dạng, phong phú, trong đó chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ và thông qua sự giới thiệu của các nhà đầu tư trong các KCN của tỉnh, cụ thể với một số hoạt động như: Tham dự Hội thảo kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, giới thiệu môi trường đầu tư của các KCN tới các doanh nghiệp Nhật Bản; tọa đàm trực tuyến với Doanh nghiệp tỉnh Aichi;  tham gia đoàn tiếp và làm việc với Đoàn Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản; tham dự Hội nghị giao ban và tập huấn xúc tiến đầu tư cho các địa phương khu vực phía Bắc, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức nhằm cập nhật thông tin về luật pháp, chính sách, xu hướng đầu tư và kỹ năng xúc tiến đầu tư; tiếp và làm việc với Tập đoàn KITZ và các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu chính sách đầu tư và thủ tục đầu tư vào các KCN của tỉnh; tiếp, làm việc với Chủ tịch tập đoàn Sunny Group Co.,Ltd đến nghiên cứu mở rộng Nhà máy Sunny Automotive Vina tại Bình Xuyên II; đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Cuba nhằm thực hiện nội dung Biên bản kỳ họp lần thứ 40 của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam và Cuba về hợp tác kinh tế và kỹ thuật (kinh nghiệm phát triển đặc khu kinh tế và khu công nghiệp ở Việt Nam).

>> Khởi công khu công nghiệp SHI IP Tam Dương tại Vĩnh Phúc

>> Vĩnh Phúc tạo dựng niềm tin với nhà đầu tư Nhật Bản

Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh và Trung ương tuyên truyền về môi trường đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN; hỗ trợ, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư đang tìm hiểu đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, cung cấp thông tin, danh mục dự án đầu tư, chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vùng đồng bằng sông Hồng; cung cấp thông tin, tài liệu, đề xuất nội dung phục vụ Đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh tại Hoa Kỳ năm 2023; Tham dự Hội nghị xúc tiến thu hút các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam- Nhật Bản tại tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023…

Ngày 28/4/2023 tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, Tập đoàn Sơn Hà đã tổ chức Lễ khởi công KCN SHI IP Tam Dương. KCN có quy mô 162,33 ha với tổng vốn đầu tư 1.576 tỷ đồng

Ngày 28/4/2023 tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, Tập đoàn Sơn Hà đã tổ chức Lễ khởi công KCN SHI IP Tam Dương. KCN có quy mô 162,33 ha với tổng vốn đầu tư 1.576 tỷ đồng

Vĩnh Phúc luôn cam kết giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận lợi. Hiện nay tỉnh đang thực hiện cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép lao động cho nhân sự của các nhà đầu tư nước ngoài rất nhanh gọn. Nhà đầu tư chỉ cần ngồi tại nhà, nộp hồ sơ online và được cấp online. Vĩnh Phúc đang thực hiện 70% cấp các loại giấy phép nêu trên trước hạn và 100% cấp đúng hạn.

Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được Ban thực hiện thường xuyên trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh quy định tại Quyết định số 40/2022/QĐ-UBND ngày 25/11/2022; Triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong KCN làm cơ sở tham mưu, đề xuất với tỉnh xây dựng cơ chế chính sách đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, có hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp trong KCN; Bám sát nhu cầu của nhà đầu tư để có những hỗ trợ kịp thời tối ưu cho doanh nghiệp và nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án và đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ như: hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; hỗ trợ qua điện thoại, đường dây nóng; hỗ trợ bằng văn bản hoặc email; hỗ trợ giải đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp đi khảo sát thực tế tại các KCN...

Số liệu về thu hút đầu tư nước ngoài trong các tháng đầu năm 2023 của tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy tín hiệu tích cực với việc cấp phép chủ trương đầu tư của tỉnh. Điều này cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh có nhiều lợi thế, giúp Vĩnh Phúc giữ chân các doanh nghiệp và tiếp tục là điểm đến đầu tư an toàn, tin cậy cho các nhà đầu tư lâu dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Vĩnh Phúc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714119877 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714119877 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10