"Tổ ấm thứ hai" cho nhân viên

Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam 12/02/2022 04:05

Đề xây dựng nơi làm việc thành ngôi nhà thứ hai, điều đầu tiên bạn phải bắt đầu từ các giá trị của mình. Dù hệ thống giá trị của bạn là gì, bạn phải tuyển dụng đúng người dựa trên các giá trị của bạn. 

>>>Công nghệ dành cho người già "lên ngôi"

Một doanh nghiệp sẽ có ba điều khiến mọi người cảm thấy tự hào khi làm việc. Đó là tạo giá trị chung, tập trung vào tính bền vững, sự tái tạo và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

NƠI NHÂN VIÊN ĐƯỢC LÀ CHÍNH MÌNH

Ngoài lúc ngủ, hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại văn phòng hoặc nơi làm việc. Ở góc độ đó, văn phòng được ví như ngôi nhà thứ hai của mỗi người.

Tổ ấm thứ hai dành cho nhân viên để mọi người cùng tham gia dựa trên hệ thống giá trị của riêng họ, dựa trên những gì họ muốn thực hiện trong công việc. Và nhà tuyển dụng cần đưa cho họ lựa chọn dựa trên nhu cầu tài chính, thể chất, tinh thần và cảm xúc của họ.

Ba điều sẽ khiến nhân viên hài lòng về công ty của mình đó là được là chính mình, có đội ngũ lãnh đạo quan tâm đến nhân viên và môi trường làm việc đầy năng lượng.

Tại Nestlé, chúng tôi xác định Nestlé là nơi bạn có thể “Spark Your Way”. Tức là bạn không cần phải là ai khác mà bạn luôn được là chính mình và bạn có thể tạo ra sự thay đổi mà bạn muốn. Và chúng tôi tạo dựng một môi trường để mọi người có thể hợp tác, sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau. Công ty có đội ngũ lãnh đạo luôn quan tâm đến nhân viên, chúng tôi lắng nghe để hiểu nhu cầu của họ. Đồng thời cũng ghi nhận và khen thưởng những cá nhân thể hiện các giá trị đó. Với điều này, chúng tôi đang thực hiện một chương trình và có một nhóm hỗ trợ phát huy tiềm năng của nhân viên.

Mọi quyết định theo quan điểm của tôi đều dựa trên một số nguyên tắc giá trị phù hợp, giao tiếp cởi mở và tin cậy.

Với nhân viên, cũng cần đáp ứng một bộ giá trị rõ ràng và phát triển có định hướng. Vì vậy tại nơi làm việc khi mọi người đưa ra quyết định, quyết định đó phải dựa trên những giá trị được và không được chấp nhận ở doanh nghiệp.

Giống như gia đình, nơi làm việc có những giá trị tương đồng như sự tin tưởng, giao tiếp cởi mở và minh bạch.

Tuy nhiên, để có thể có được niềm tin, trước tiên bạn phải tôn trọng người khác, tôn trọng lẫn nhau và thể hiện rằng bạn tôn trọng cả những điều vượt ra ngoài phạm vi công ty, quan tâm đến môi trường chẳng hạn.

Trong khoảng 20 tháng qua để xây dựng niềm tin này thông qua giao tiếp cởi mở. Điều đầu tiên tôi làm là tạo dựng niềm tin với đội ngũ trực tiếp của mình. Sau khi nhậm chức được 2 tháng, tôi đã tổ chức một cuộc họp với cả nhóm và yêu cầu mọi người đóng góp ý kiến về những gì tôi đã làm trong vai trò Tổng giám đốc. Họ đã phản hồi một cách trung thực, thật tâm, bao gồm một số đóng góp để tôi cải thiện sau này. Thứ hai là hàng tháng chúng tôi tổ chức họp với toàn bộ đội ngũ và bất kỳ ai cũng có thể đặt câu hỏi. Và chúng tôi trả lời tất cả các câu hỏi trong hoặc sau cuộc họp đó. Và hàng tháng chúng tôi thực hiện một khảo sát, mỗi khảo sát về một chủ đề khác nhau và chúng tôi lắng nghe họ, tiếp thu ý kiến của họ.

Những đóng góp của họ là một phần quan trọng trong hành động của chúng tôi. Dựa trên một số nguyên tắc như vậy, tôi vẫn không ngừng học hỏi, hành động và nỗ lực.

Nestle' Việt Nam tạo ra một môi trường khuyến khích sự đa dạng, sáng tạo, để mỗi thành viên có thể phát huy tiềm năng bản thân. Ảnh: Minh Thi

Nestle' Việt Nam tạo ra một môi trường khuyến khích sự đa dạng, sáng tạo, để mỗi thành viên có thể phát huy tiềm năng bản thân. Ảnh: Minh Thi.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NHÀ TUYỂN DỤNG

Nhà tuyển dụng không nên đặt nhiều trọng tâm vào việc luôn tuyển những người giỏi nhất. Bởi tôi thực sự cảm thấy rằng bạn nên tuyển người phù hợp cho tổ chức của mình. Vì vậy khi gặp các ứng viên, tôi thường chia sẻ với họ mục đích và giá trị của công ty, định vị thương hiệu nhà tuyển dụng, tham vọng và tầm nhìn của chúng tôi cho tương lai. Và sau đó chờ xem phản ứng của họ và cách họ nhìn nhận điều đó. Họ có những câu hỏi nào hay mức độ quan tâm và hứng thú của họ là gì? Và nếu đôi mắt của họ sáng rực, họ chính là người phù hợp.

  • Bí kíp bán hàng của IKEA
  • “Lấy nông thôn vây thành thị” nhìn từ Shopee (Phần 1)

Hơn 18 tháng qua là khoảng thời gian rất khó khăn với hầu hết chúng tôi trong vai trò là nngười lãnh đạo. Tôi nghĩ rằng, vào thời điểm khó khăn, bạn cần phải điều chỉnh kỹ năng lãnh đạo của mình.

Thứ nhất, đó là quãng thời gian rất hỗn loạn. Vì vậy vai trò của người lãnh đạo là trấn tĩnh mọi người và tổ chức hoạt động một cách khoa học để mọi người biết chính xác phải làm gì. Vì vậy chúng tôi đã xây dựng Dự án STORM với năm ưu tiên, các nhánh hoạt động khác nhau, mỗi người thực hiện công việc nhất định mỗi ngày và chúng tôi đều theo dõi quá trình thực hiện.

Thứ hai, với tư cách là nhà lãnh đạo, bạn cần phải đặt nhân viên của mình lên trên hết, mọi thứ khác đều là ưu tiên số 2. Vì vậy hàng ngày chúng tôi thảo luận về sự an toàn của nhân viên và đảm bảo họ được tiêm chủng.

Thứ ba, trong thời gian này, bạn cần phải đưa ra một số quyết định dù không có đầy đủ thông tin. Bạn phải hành động nhanh chóng, đưa ra một số quyết định ngay cả khi đó là quyết định sai lầm và sau đó có thể điều chỉnh sau.

Đề xây dựng nơi làm việc thành ngôi nhà thứ hai, điều đầu tiên là bạn phải bắt đầu từ các giá trị của mình. Dù hệ thống giá trị của bạn là gì, bạn phải tuyển dụng đúng người dựa trên các giá trị của bạn. Một khi bạn tuyển dụng họ, thì bạn phải lắng nghe họ, tiếp tục thích nghi và học hỏi dựa trên những thay đổi theo thời gian. Đó là cách bạn xây dựng ngôi nhà lý tưởng của mình.

Có thể bạn quan tâm

  • Triết lý quản trị

    Triết lý quản trị "ngược đời" của tỷ phú Inamori Kazuo

    00:40, 08/02/2022

  • Lạc quan triển vọng kinh tế toàn cầu

    Lạc quan triển vọng kinh tế toàn cầu

    11:00, 07/02/2022

  • Hiện đại hóa quản trịp/doanh nghiệpp/nhà nước

    Hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp nhà nước

    00:18, 07/02/2022

  • Quản trị dữ liệu để tạo giá trị mới

    Quản trị dữ liệu để tạo giá trị mới

    11:30, 06/02/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Tổ ấm thứ hai" cho nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO