Toan tính của Shinhan với Tiki

Diendandoanhnghiep.vn Shinhan đang có tham vọng lớn khi xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với nền tảng thương mại điện tử Tiki của Việt Nam.

>>>Tập đoàn tài chính Shinhan mua 10% cổ phần Tiki

Sự kết hợp đáng chờ đợi?

Tập đoàn tài chính Hàn Quốc, Shinhan Financial đã chọn công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Tiki của Việt Nam làm đối tác chiến lược đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á, nơi Shinhan đang hướng tới việc mở rộng các dịch vụ kỹ thuật số của mình ra ngoài lĩnh vực tài chính.

Tập đoàn tài chính Hàn Quốc, Shinhan Financial đã công bố hơp tác chiến lược với Tiki.

Tập đoàn tài chính Hàn Quốc, Shinhan Financial đã công bố hơp tác chiến lược với Tiki.

Theo đó, tập đoàn ngân hàng lớn thứ 2 tại Hàn Quốc cho biết họ đã đồng ý mua 10% cổ phần của Tiki với số tiền không được tiết lộ, để trở thành cổ đông lớn thứ ba của Tiki. Ngân hàng Shinhan, ngân hàng nước ngoài cho vay tài sản lớn nhất tại Việt Nam, sẽ nắm giữ 7% cổ phần tại Tiki. Shinhan Card được thiết lập để giữ 3% còn lại.

Đây được coi là sự kết hợp giữa chuyên môn tài chính từ Shinhan và nguồn dữ liệu của Tiki, nhằm phát triển một hệ sinh thái mới tại Việt Nam của tập đoàn Hàn Quốc. "Bằng cách thành lập liên minh chiến lược với Tiki, Shinhan sẽ đa dạng hóa cơ sở khách hàng, nâng cấp hệ thống đánh giá tín dụng dựa trên thông tin phi tài chính và đối phó với môi trường kỹ thuật số", Shinhan cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Tiki của Việt Nam mới đây đã kết thúc vòng gọi vốn Series E trị giá 258 triệu USD từ AIA vào tháng 11 năm 2021. Vòng này đã đưa Tiki đến gần hơn với vị thế là một kỳ lân. Với hơn 20 triệu khách hàng, Tiki đã và đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam với dịch vụ giao hàng nhanh chóng cho nhiều mặt hàng từ thực phẩm đến sản phẩm bảo hiểm.

Tiki cũng được cho là đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ, nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam đã và đang đẩy mạnh hoạt động dịch vụ tài chính, theo bước chân của các nền tảng thương mại điện tử khác của Đông Nam Á như Grab của Singapore.

>>>Shinhan Việt Nam và Embassy Education hợp tác chiến lược

>>>Shinhan Finance và Gojek Việt Nam công bố hợp tác chiến lược

Xây dựng hệ sinh thái mới

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 của Google, Temasek và Bain, chương trình nghiên cứu nền kinh tế Internet Đông Nam Á, Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á trong 10 năm tới. Báo cáo cũng chỉ ra rằng vào năm 2025, nền kinh tế Internet tổng thể của đất nước sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 29%.

Và cho đến năm 2030, nền kinh tế Internet của Việt Nam dự kiến sẽ đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, đạt 220 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV).

Tiki công ty khởi nghiệp thương mại điện tử đang sở hữu hơn 20 triệu khách hàng tại Việt Nam.

Tiki công ty khởi nghiệp thương mại điện tử đang sở hữu hơn 20 triệu khách hàng tại Việt Nam.

Điều này có nghĩa, Việt Nam đang được coi là một trung tâm đổi mới hấp dẫn với các nền tảng cơ bản tăng trưởng mạnh mẽ và một hệ sinh thái kỹ thuật số đang phát triển, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

Trên thực tế, ngay cả trước khi có sự kết hợp đáng chờ đợi với Tiki, tập đoàn tài chính Shinhan đã sở hữu một hệ sinh thái đa dạng với nhiều dịch vụ tại Việt Nam, bao gồm Ngân hàng Shinhan (Shinhan Bank), dịch vụ thẻ Shinhan (Shinhan Card), dịch vụ đầu tư tài chính (Shinhan Financial Investment), cùng với đó là bảo hiểm nhân thọ (Shinhan Life) và công ty CNTT (Shinhan DS).

Ứng dụng ngân hàng của họ, được nâng cấp hai lần kể từ khi ra mắt vào năm 2018, đã thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tại Việt Nam. Số lượng người đăng ký đã tăng gần gấp ba lần lên 648.799 người dùng vào cuối năm 2021, tại đất nước 97 triệu dân.

Với giá trị vốn hóa thị trường 21,5 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 17 tỷ USD) tại Hàn Quốc, Shinhan hiện là nhà cung cấp dịch vụ tài chính chính thức tại Việt Nam, từ ngân hàng bán lẻ, tài chính doanh nghiệp, ngân hàng đầu tư đến quản lý tài sản.

Sự kết hợp với Tiki nhằm mục đích tăng cường các hoạt động phi ngân hàng trên khắp châu Á của Shinhan.

Sự kết hợp với Tiki nhằm mục đích tăng cường các hoạt động phi ngân hàng trên khắp châu Á của Shinhan.

Nhưng, có một thực tế là Shinhan mới chỉ tìm thấy lợi nhuận ròng với mảng tài chính ngân hàng. Các chi nhánh ở nước ngoài của họ đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên tăng 34,5% lên 129,5 tỷ won so với một năm trước đó. Trong đó, mảng ngân hàng tại Việt Nam là thị trường nước ngoài lớn nhất của Shinhan Bank.

Chính vì vậy, với mục đích tăng cường các hoạt động phi ngân hàng trên khắp châu Á, Shinhan bắt buộc phải tìm kiếm các mục tiêu đầu tư mới ở Việt Nam, đồng thời củng cố tài chính doanh nghiệp của mình. Việc đầu tư vào Tiki, một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, sẽ là một bước đi táo bạo, nhằm đa dạng hóa các động lực tăng trưởng của Shinhan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Toan tính của Shinhan với Tiki tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575523 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575523 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10