Tổng công tố viên Mỹ họp điều tra chống độc quyền với Facebook

Nguyễn Long 09/10/2019 06:50

Theo Washington Post, khoảng 40 tổng công tố tại một số bang của Mỹ sẽ tham gia cuộc điều tra chống độc quyền với mạng xã hội Facebook.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang đối mặt với các cuộc điều tra chống độc quyền từ chính quyền Mỹ.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang đối mặt với các cuộc điều tra chống độc quyền từ chính quyền Mỹ.

Theo Washington Post, khoảng 40 tổng công tố tại một số bang của Mỹ sẽ tham gia cuộc điều tra tập đoàn truyền thông xã hội Facebook của Mỹ với cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh, và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng.

Còn theo Reuters, tổng công tố một số bang đã gặp Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Jeffrey Rosen và lãnh đạo Bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Makan Delrahim ngày 7/10 để thảo luận về cuộc điều tra nói trên. Tổng công tố New York Letitia James xác nhận các tổng công tố đã gặp giới chức Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại liên bang (FTC).

Cuộc họp trên diễn ra sau khi truyền thông đưa tin Bộ Tư pháp sẽ mở cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Facebook từ tháng 9 vừa qua. Cuộc điều tra có sự tham gia của nhà chức trách các bang New York, Colorado, Florida, Iowa, Nebraska, Bắc Carolina, Ohio...

Một số bang, đặc biệt là New York và Nebraska, bày tỏ lo ngại Facebook và những công ty công nghệ lớn khác dính líu tới những hành vi phi cạnh tranh, nguy cơ làm rò rỉ thông tin cá nhân người dùng và nâng giá quảng cáo. Hiện "đại gia" công nghệ này đang đối mặt với một số cuộc điều tra khác của FTC và Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ.

Tổng chưởng lý bang New York Letitia James cho biết: "Hôm nay, chúng tôi đã tổ chức các cuộc đối thoại lưỡng đảng với tổng công tố từ khắp đất nước và các quan chức chủ chốt ở cả Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Thương mại Liên bang về cuộc điều tra chống độc quyền với Facebook".

Facebook hiện là mạng xã hội có quy mô lớn nhất thế giới với hơn 2,234 tỷ người dùng thường xuyên mỗi tháng (dữ liệu năm 2018), với quy mô khổng lồ như vậy thật khó để có thể khẳng định rằng Facebook đang độc quyền hay là vì nó quá tốt cho người dùng? 

Facebook hiện không chỉ có riêng một mạng xã hội, nó còn sở hữu nhiều nền tảng mạng xã hội sau khi tiến hành các thương vụ sáp nhập. 

Khi một đại diện tại một phiên điều trần quốc hội hồi đầu năm nay đã chỉ ra rằng Facebook hiện sở hữu bốn trong số sáu mạng xã hội hàng đầu bởi những người dùng thường xuyên và đây là hành vi độc quyền. Người đứng đầu bộ phận phát triển chính sách toàn cầu của Facebook đã phủ nhận điều này.

Việc Facebook liên tục thâu tóm, mua lại các mạng xã hội lớn khác cũng làm dấy lên những lo ngại rằng các doanh nghiệp lớn sẽ sử dụng tiền để thâu tóm các ý tưởng sáng tạo từ các doanh nghiệp trẻ, thay vì xây dựng một sản phẩm của riêng mình.

Trong phiên điều trần trên, Tim Wu, giáo sư luật Columbia, ông lo lắng rằng Mỹ đang trở thành một quốc gia nơi các nhà phát minh và doanh nhân của giấc mơ được mua, chứ không phải xây dựng một cái gì đó của riêng họ.

Hiện nay, các nền tảng mới có thể tìm thấy hướng đi thành công nhưng họ sẽ phải đối mặt với những nền tảng đi trước, đã có chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng người dùng, điều này tạo ra một giới hạn cho độ lớn và tốc độ phát triển của nền tảng mới.

Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren là người đang ủng hộ cho hành động chống độc quyền của nhóm Big Tech tại Mỹ. Theo đó, bà chủ trương sẽ chia tách Amazon, Google và Facebook thành nhiều công ty nhỏ hơn nếu được bầu làm Tổng thống Mỹ trong kỳ bầu cử sắp tới.

Đáp trả thông tin này, hãng tin The Verge mới đây đã tung ra băng ghi âm cuộc họp giữa CEO Facebook Mark Zuckerberg với các đồng sự như sau:

"Các bạn có thể thấy rằng những người như bà Elizabeth Warren nghĩ rằng cách giải quyết đúng ở đây là phá vỡ các công ty... tôi cho rằng, nếu bà ta đắc cử Tổng thống, tôi buộc phải đánh cược vào một vụ kiện, và tôi cược rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong vụ kiện đó" - Zuckerberg nói trong một cuộc trả lời câu hỏi của các nhân viên trong công ty hồi tháng 7 năm nay.

"Tôi thực sự không muốn khởi kiện nhằm vào chính phủ của chúng ta. Đó không phải là tình thế mà bạn muốn lâm vào...bởi chúng ta rất quan tâm tới đất nước, và muốn làm việc cùng với chính phủ của chúng ta để thực hiện những điều tốt đẹp. Nhưng hãy nhìn xem, cuối cùng thì nếu ai đó cố gắng đe dọa tới sự sống còn của các bạn, các bạn sẽ phải đấu tranh" - ông chủ Facebook nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tổng công tố viên Mỹ họp điều tra chống độc quyền với Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO