Tổng thống Biden mang thông điệp "nước Mỹ trở lại" tại Liên Hợp Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Trong bài phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ phối hợp với các đồng minh, đối tác để ứng phó với các thách thức hiện nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Biden nhấn mạnh cam kết của nước Mỹ với chủ nghĩa đa phương, tuyên bố nước Mỹ đang giành lại vai trò lãnh thế giới trong nhiều vấn đề toàn cầu, như biến đổi khí hậu, y tế toàn cầu và giảm thiểu tác động của dịch bệnh.

Đặc biệt, ông đã sử dụng bài phát biểu của mình để khẳng định rằng Hoa Kỳ vẫn là một đối tác quốc tế đáng tin cậy sau bốn năm thực hiện chính sách đối ngoại “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, quốc gia này sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh, đối tác, sử dụng các cơ chế đa phương để ứng phó với các thách thức hiện nay. "Chúng tôi đã trở lại các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là Liên Hợp Quốc, tập trung sự chú ý và dẫn dắt các hành động toàn cầu trong các thách thức chung", ông Biden nói thêm.

Tổng thống Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của các liên minh truyền thống với NATO, EU, cũng như quan hệ đối tác với Bộ Tứ, ASEAN, và Liên minh châu Phi, nhằm giải quyết các thách thức hiện nay.

Mỹ đã tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới, phối hợp chặt chẽ với sáng kiến Covax để cung cấp vaccine giúp bảo vệ mạng sống người dân khắp thế giới. Ngoài ra, quốc gia này đã tái gia nhập thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, chúng tôi sẽ chạy đua lấy lại ghế tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào năm tới.

"Trong bối cảnh nước Mỹ tập hợp thế giới cùng hành động, chúng tôi sẽ đi đầu không chỉ bằng sức mạnh mà còn bằng thiện chí, dùng hành động để làm gương", ông Biden khẳng định.

Ông cũng đưa ra cam kết sẽ tăng gấp đôi viện trợ tài chính của Hoa Kỳ cho các nước nghèo để giúp các quốc gia này chuyển sang năng lượng sạch và đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ tăng hỗ trợ lên khoảng 11,4 tỷ USD một năm. Trước đó, chính quyền Biden cũng đặt mục tiêu đến năm 2024 là đạt mốc 11,4 tỷ USD.

Tổng thống Biden cho biết, Mỹ sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích sống còn của mình cũng như các đồng minh. Tuy nhiên, ông Biden khẳng định sức mạnh quân sự của Mỹ chỉ là "phương án cuối cùng" và không thể được coi là câu trả lời cho mọi vấn đề trên thế giới.

"Mỹ sẽ sử dụng vũ lực khi cần thiết để bảo vệ những lợi ích quốc gia sống còn khi các nhiệm vụ quân sự có mục tiêu rõ ràng và có thể đạt được", ông Biden tuyên bố.

Khai mạc Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa họp thứ 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc

Khai mạc Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa họp thứ 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc

Đáng chú ý, ông chủ Nhà Trắng đã đưa ra thông điệp, Mỹ không tìm kiếm một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, hay một thế giới bị chia thành những phe cố định. "Mỹ sẵn sàng làm việc với bất kỳ quốc gia nào ủng hộ và theo đuổi giải pháp hòa bình để cùng giải quyết các thách thức, ngay cả khi chúng tôi bất đồng gay gắt trong những lĩnh vực khác".

Mặc dù không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc, phát biểu của ông Biden được đưa ra giữa những lo ngại xung quanh quan hệ căng thẳng của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong cuộc phỏng vấn hôm 20/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo nguy cơ thế giới chia rẽ do căng thẳng Mỹ - Trung và kêu gọi hai bên cải thiện quan hệ.

"Chúng ta bằng mọi giá phải tránh một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, viễn cảnh có thể nguy hiểm hơn và khó kiểm soát hơn so với quá khứ. Ngày nay, mọi thứ đã thay đổi và thậm chí kinh nghiệm quá khứ để xử lý khủng hoảng cũng không còn nữa", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết.

Đề cập tới việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, Tổng thống Mỹ cho biết đây là bước cần thiết để xoay trục chính sách của Washington sang những thách thức toàn cầu, bao gồm COVID-19 và biến đổi khí hậu.

"Chúng tôi đã chấm dứt 20 năm xung đột tại Afghanistan. Khi khép lại kỷ nguyên chiến tranh không ngừng này, chúng tôi đang mở ra một thời kỳ mới ngoại giao không ngừng", ông khẳng định.

Khép lại bài phát biểu dài hơn 30 phút, Tổng thống Biden kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, bằng cách giải quyết loạt thách thức toàn cầu. "Hôm nay, tôi đứng đây khi lần đầu tiên trong vòng 20 năm nước Mỹ không có mặt trong cuộc chiến nào. Chúng tôi đã bước sang trang mới. Với tất cả sức mạnh, năng lượng, cam kết, ý chí và nguồn lực vô song, đất nước của chúng tôi giờ đây hoàn toàn tập trung vào tương lai, không phải những gì đã ở phía sau", ông Biden nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Biden mang thông điệp "nước Mỹ trở lại" tại Liên Hợp Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714307838 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714307838 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10