Tổng thống Mỹ tung đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ cùng các quốc gia đồng minh đã đưa ra các đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi nước này liên tiếp tấn công quân sự tại Ukraine.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nhà đầu tư "lao vào hầm trú ẩn", giá vàng liên tiếp phá đỉnh

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói trừng phạt Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói trừng phạt Nga.

Tổng thống Joe Biden cho biết cuộc tấn công vô cớ của Nga sẽ khiến nước này phải trả giá đắt về kinh tế và mặt chiến lược.

"Chúng sẽ gây ra thiệt hại nặng nề với nền kinh tế Nga, ngay lập tức và sau này. Chúng tôi thiết kế các biện pháp trừng phạt có chủ đích, nhằm tối đa hóa tác động lâu dài đến Nga, trong khi giảm thiểu tác động với Mỹ và các đồng minh", ông Biden nói.

Cụ thể, các biện pháp trừng phạt gồm hạn chế khả năng giao thương quốc tế của Nga bằng các ngoại tệ đôla, euro, bảng Anh, yen; Chặn nguồn cung tài chính giúp phát triển quân đội Nga; Làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Nga trong nền kinh tế công nghệ cao thế kỷ 21. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ trừng phạt các ngân hàng Nga,  gộp lại có tổng tài sản trị giá 1.000 tỷ USD.

Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một danh sách chi tiết về các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Biden. Bộ cũng cho biết các biện pháp hạn chế sẽ làm giảm đáng kể khả năng hoạt động của ngân hàng cho vay khổng lồ Sberbank của Nga và Ngân hàng VTB.

"Hàng ngày, các tổ chức tài chính Nga thực hiện khoảng 46 tỷ USD giao dịch ngoại hối trên toàn cầu, 80% trong số đó là bằng đô la Mỹ", Kho bạc cho biết trong một thông cáo. "Phần lớn các giao dịch đó bây giờ sẽ bị tạm dừng".

Mỹ cũng sẽ nhắm mục tiêu vào các gia đình thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin để gây áp lực buộc Moscow phải chấm dứt các cuộc tấn công quân sự vào Ukraine. Những cá nhân có tên trong danh sách bao gồm đồng minh của ông Putin, cựu Chánh văn phòng Văn phòng Phủ Tổng thống Sergei Ivanov và con trai ông. Igor Sechin, một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Putin và Giám đốc điều hành của Rosneft, một trong những công ty dầu mỏ có phần lớn vốn thuộc sở hữu của chính phủ Nga.

>> Mỹ và phương Tây có thể cản bước Nga?

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times

Belarus có 24 cá nhân và công ty thuộc diện trừng phạt, trong đó có hai ngân hàng quốc doanh quan trọng, 9 doanh nghiệp quốc phòng và 7 quan chức, cá nhân có quan hệ mật thiết với chính phủ. Ngoài ra, Mỹ còn tung thêm một số lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào quân đội Nga và cấm xuất khẩu một số công nghệ vào Nga.

Theo Tổng thống Mỹ, trong đợt trừng phạt mới này, Mỹ sẽ không hành động một mình, mà 27 thành viên Liên minh châu Âu và các nước G7 sẽ cùng tham gia. Mặt khác, Nhà Trắng cũng đã cho phép bổ sung quân đội đóng quân tại Đức khi các đồng minh NATO tìm cách tăng cường phòng thủ ở châu Âu.

Tổng thống Mỹ xác nhận điều động tăng viện cho sườn phía đông của NATO ở châu Âu, bao gồm 7.000 quân nhân thuộc các lực lượng bộ binh và không quân. Tuy nhiên, Tuy nhiên, Mỹ sẽ không gửi quân vào Ukraine. “Lực lượng của Mỹ sẽ không tham gia vào cuộc xung đột với Nga ở Ukraine. Nhưng Mỹ sẽ bảo vệ từng phần lãnh thổ NATO bằng cả sức mạnh", Tổng thống Biden khẳng định.

Với những biện pháp nghiêm ngặt mới, những áp lực với nền kinh tế Nga sẽ tiếp tục gia tăng và kìm hãm tăng trưởng kinh tế của Nga, dẫn đến việc tăng chi phí đi vay, tăng lạm phát, tăng dòng vốn tháo chạy khỏi quốc gia và làm xói mòn nền công nghiệp của quốc gia này.

Hai quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ tiết lộ Washington vẫn còn dư địa trừng phạt Nga nếu chiến sự ở Ukraine leo thang. Họ lưu ý nhiều nước khác đang đưa ra những tuyên bố trừng phạt với mức độ tương tự Mỹ về hạn chế xuất khẩu với Nga. Các quan chức Mỹ dự báo sẽ còn nhiều nước khác tung lệnh trừng phạt Nga trong vài ngày tới.

Mặc dù vậy, các gói trừng phạt kinh tế của chính quyền Tổng thống Biden đã thu hút sự chỉ trích  từ một số đảng viên Cộng hòa khi cho rằng nó không đủ để ngăn chặn Nga tiếp tục chiến dịch quân sự vào Ukraine. Tuy nhiên, các nhà đầu tư kỳ vọng nền kinh tế trị giá 1,5 nghìn tỷ USD của Nga sẽ chịu thiệt hại ngày càng lớn nếu cuộc khủng hoảng kéo dài.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Mỹ tung đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713557302 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713557302 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10