TP.HCM: 900 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo

Diendandoanhnghiep.vn Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nêu tại Chương trình "Dân hỏi – Chính quyền trả lời" số đầu tiên năm 2022, với chủ đề "Tết Nhâm Dần 2022 - An toàn, tiết kiệm, nghĩa tình".

>>>TP.HCM tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Trao đổi tại chương trình, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thời gian qua công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn không được chủ quan, lơ là. Hiện tình hình dịch bệnh dự báo vẫn khó lường, nhất là sự xuất hiện của biến chủng Omicron. Do đó, Thành phố đề nghị người dân vui xuân đón Tết an toàn, hợp tác cùng chính quyền Thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Chương trình

Chương trình "Dân hỏi – Chính quyền trả lời" số đầu tiên của năm 2022, với chủ đề "Tết Nhâm Dần 2022 - an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình" - Ảnh chụp màn hình.

Về chính sách chăm lo tết, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, mặc dù khó khăn nhưng Thành phố vẫn chuẩn bị kinh phí lớn với 900 tỷ đồng chăm lo tết cho người dân khó khăn. 

Để chuển bị tốt cho người dân Thành phố đón Tết, cần phải thực hiện đúng phương châm an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình. Do đó, lãnh đạo Thành phố yêu cầu các cấp, ngành, lãnh đạo địa phương, cơ quan đơn vị tập trung khẩn trương thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó chỉ đạo đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, triển khai thực hiện trong phạm vi quản lý ngành, địa phương phù hợp với diễn biến tình hình thực tế. Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, để đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch.

Xây dựng kế hoạch cho các hoạt động gặp gỡ, tặng quà, thăm hỏi. Thực hiện tốt các chính sách an sin xã hội cho người dân, chăm lo chu đáo đời sống tinh thần cho người lao động, chi trả lương, thưởng sớm để người lao động chủ động mua sắm Tết.

Thứ hai, đề nghị Sở Y tế tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt dịch COVID-19 với sự xuất hiện của biến chủng Omicron và các dịch bệnh có khả năng xuất hiện trước, trong và sau Tết. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo trong phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các hoạt động lễ hội, tập trung đông người, có phương án xử lý kịp thời khi phát hiện các ổ dịch, không để bùng phát lây lan. Tổ chức dự trữ thuốc men, vật tư y tế, các điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ông HCM Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, mặc dù khó khăn nhưng Thành phố vẫn dành 900 tỷ đồng để chăm lo Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh chụp màn hình.

Ông HCM Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, mặc dù khó khăn nhưng Thành phố vẫn dành 900 tỷ đồng để chăm lo Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh chụp màn hình.

Thứ ba, đề nghị Sở Lao động – Thương binh xã hội thực hiện kịp thời đầy đủ các chế độ chính sách, tổ chức thăm hỏi, chúc Tết các gia đình chính sách, lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết.

>>>TP.HCM: Không để người dân về mà không có cơ hội đón tết

Thứ tư, các sở ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường giám sát và nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, kế hoạch trả lương, thưởng và các khoản trợ cấp cho công nhân. Hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp khó khăn và chăm lo cho người lao động, sinh viên không về quê.

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM, Sở đã trình UBND TP.HCM đi thăm và tặng quà bổ sung cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể Thành phố sẽ thăm và hỗ trợ 3 triệu đồng cho cho gia đình của lực lượng tuyến đầu phòng dịch không may tử vong. Thăm và hỗ trợ 2 triệu đồng cho lực lượng tham gia tuyến đầu có cha mẹ tử vong do COVID-19.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng tổ chức thăm các trạm y tế phường xã, trạm y tế lưu động, bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19, cơ sở tôn giáo, y tế tư nhân và các danh nghiệp có nhiều đóng góp trong công tác phòng dịch.

Riêng đối với gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện các quận, huyện đang khẩn trương kết thúc việc chi trả trước ngày 15/1. Sở cũng đề xuất các chính sách hỗ trợ diện chính sách với mức như mọi năm.

Về thưởng Tết, ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết, qua số liệu báo cáo của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố về thưởng Tết năm 2022 cho người lao động, các doanh nghiệp có mức thưởng cao thuộc các ngành như: ngành điện, điện tử, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, chế biến thực phẩm, lưu trữ kho bãi, công nghệ thông tin…các doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ hoặc các doanh nghiệp có sử dụng lao động giản đơn thì thường có mức thưởng thấp hơn

“Qua khảo sát, có trên 50% doanh nghiệp gặp khó về kế hoạch thưởng tết cho người lao động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cố gắng thưởng tết cho người lao động theo quy chế, theo thỏa thuận hợp đồng với người lao động. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng có các chương trình hỗ trợ thiết thực cho người lao động như: chương trình như hỗ trợ vé xe, thăm hỏi và tặng quà…nhằm mục đích giúp người lao động có một cái Tết xum vầy, đầy đủ hơn và quan trọng hơn hết là để giữ chân người lao động quay lại sau Tết”, ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết thêm.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: 900 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711636575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711636575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10