TP.HCM: Biệt thự, nhà phố thiếu hụt nguồn cung

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, nguồn cung biệt thự, nhà phố tại TP.HCM đạt mức thấp kỷ lục trong mười năm vừa qua, đặc biệt tỷ lệ hấp thụ của phân khúc này chỉ đạt 8%.

>> Hà Nội: Thị trường khách sạn và căn hộ dịch vụ tiếp đà tăng trưởng

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý 3/2023 của Savills Việt Nam, thị trường biệt thự và nhà phố tiếp tục đối diện với sự thiếu hụt nguồn cung mới. Điều này đã dẫn đến nguồn cung sơ cấp cho phân khúc này giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua chỉ còn 766 căn, giảm 24% so với quý trước và giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. 

quý 3/2023 của Savills Việt Nam, thị trường biệt thự và nhà phố tiếp tục đối diện với sự thiếu hụt nguồn cung mới.

Trong quý 3/2023, thị trường biệt thự và nhà phố tiếp tục đối diện với sự thiếu hụt nguồn cung mới.

Trong đó, các căn có trị giá trên 30 tỷ đồng chiếm 78% nguồn cung và chủ yếu tập trung tại TP. Thủ Đức. Trong khi chỉ có 13% nguồn cung từ chủ đầu tư ở TP.HCM với giá dưới 10 tỷ đồng/căn. 

Tuy nhiên, số lượng biệt thự và nhà phố được giao dịch thành công trong quý 3 chỉ đạt 64 căn, đây là mức thấp nhất ghi nhận kể từ năm 2018 và giảm 82% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ hấp thụ biệt thự và nhà phố đạt 8%, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Liên quan đến vấn đề này, một số môi giới bất động sản cho biết, trong thời gian vừa qua, phân khúc biệt thự và nhà phố là một trong những phân khúc bán chậm nhất. Thực tế, phân khúc này rất khó để tìm kiếm khách hàng bởi các sản phẩm có giá trị cao, chiếm dụng dòng tiền lớn nên nhiều khách hàng không đủ khả năng chi trả trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Do đó, các sản phẩm thuộc phân khúc chung cư có mức giá tầm trung và đất nền dự án sẽ dễ dàng thu hút khách mua hơn.

Theo đại diện Savills Việt Nam cho biết, các chủ đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, thậm chí là tạm ngừng bán hàng, hạn chế tiếp thị và trì hoãn việc mở bán các dự án mới cho đến năm sau.

>> Thế hệ doanh nghiệp bất động sản mới
Trong khi đó, một số chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chính sách bán hàng và cho vay đa dạng cũng như những chính sách cam kết thuê để thu hút khách mua.

Trong thời gian vừa qua, phân khúc biệt thự và nhà phố là một trong những phân khúc bán chậm nhất.

Phân khúc nhà phố và biệt thự vẫn có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ

Dự kiến trong quý 4/2023, thị trường sẽ chào bán khoảng 200 căn mới, và đến năm 2026, thị trường kỳ vọng sẽ có thêm 4.600 căn cùng với sự hoàn thiện của nhiều dự án cơ sở hạ tầng quan trọng. Đặc biệt, nhờ vào việc thúc đẩy từ những chính sách mới của Chính phủ qua việc giảm lãi suất và tăng cường đầu tư công, thị trường kỳ vọng sẽ sớm cải thiện thanh khoản.

Đáng chú ý, đến năm 2026, việc hoàn thành Sân bay Long Thành và đường Vành đai 3 dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở tại TP.HCM cùng các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Đánh giá về thị trường, ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc Savills Việt Nam tin rằng thị trường nhà phố và biệt thự vẫn có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp các thách thức hiện tại. Việc phát triển cơ sở hạ tầng sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận nhiều hơn các quỹ đất để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung hiện tại. 

Theo các chuyên gia của DKRA dự báo, nguồn cung và lượng tiêu thụ biệt thự, nhà phố trong giai đoạn cuối năm sẽ có sự khởi sắc khi những chính sách về cho vay, lãi suất của các ngân hàng được nới lỏng. Trong đó, lượng sản phẩm tập trung chủ yếu ở khu vực Đồng Nai, Long An, Bình Dương...

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Biệt thự, nhà phố thiếu hụt nguồn cung tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714826985 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714826985 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10