TP.HCM cảnh báo nguy cơ cháy nổ vào mùa khô tăng cao

Diendandoanhnghiep.vn Liên tiếp là các vụ cháy nổ xảy ra tại TP.HCM trong những ngày gần đây. Đặc biệt, sau Tết Nguyên Đán, thời điểm TP.HCM đang bước vào cao điểm mùa khô được cảnh báo là nguy cơ cháy nổ cao.

>> TP.HCM: Siết chặt các quy định PCCC tại các cơ sở kinh doanh, chợ đầu mối dịp Tết

Theo ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp trong những ngày đầu năm tại TP.HCM, cho thấy sau Tết Nguyên Đán cũng là thời điểm TP.HCM đang bước vào cao điểm mùa khô, dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Đặc biệt, trong tháng Giêng cũng là tháng diễn ra nhiều lễ hội theo phong tục của người Việt, nhiều gia đình sẽ tổ chức cúng lễ, đốt vàng mã tại nhà riêng hoặc các nơi thờ tự, dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao nếu chủ quan, mất kiểm soát. Vì vậy ngành chức năng khuyến cáo người dân, ý thức trong công tác PCCC.

trong 7 ngày Tết Giáp Thìn vừa qua trên địa bàn TP.HCM xảy ra 15 vụ cháy, trong đó có hai vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng.

Trong 7 ngày Tết Giáp Thìn vừa qua trên địa bàn TP.HCM xảy ra 15 vụ cháy, trong đó có hai vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng.

Ghi nhận của Diễn đàn Doanh nghiệp tại các vụ hoả hoạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TP.HCM trong thời gian vừa qua cho thấy, chỉ trong vong 1 tuần đã xảy ra 15 vụ cháy, trong đó có hai vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và của.

Đáng chú ý, theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ công an TP.HCM, trong 7 ngày Tết Giáp Thìn vừa qua trên địa bàn TP.HCM xảy ra 15 vụ cháy, trong đó có hai vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên ngay sau đó, thì vụ cháy nghiêm trọng làm 4 người tử vong tại quận 10 này cùng những vụ cháy khác cho thấy nguy cơ cháy nổ trong mùa khô cần được cảnh giác cao.

Nêu một số nguyên nhân dẫn đến cháy nổ trên địa bàn TP. HCM trong thời gian vừa qua, ông Võ Phan Lê Nguyễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, TP.HCM, cho rằng: Có thể nói ở thời điểm trước, trong và sau Tết là thời điểm người dân và các cơ sở kinh doanh thường tổ chức nhiều hoạt động, cho nên nguy cơ cháy nổ nó nằm ở nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân thứ nhất là người dân nhập hàng hoá khá nhiều để dự trữ mua bán, tăng cường các hoạt động SXKD, và bất cẩn về nguồn điện dẫn đến cháy nổ. Thứ 2 là các hoạt động sinh hoạt về văn hoá như đốt nhang, vàng mã,... trong quá trình đốt, người dân đã bất cẩn nên cũng là một nguy cơ dẫn đến cháy nổ cao.

Cũng theo ông Nguyễn, ngoài ra, trong cao điểm mùa khô, đặc biệt là những tháng hè nắng nóng người dân tăng cường xử dụng các thiết bị làm mát, khiến gia tăng nguồn nhiệt điện, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong dịp này.

Liên quan đến các giải pháp PCCC, Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.HCM, cho biết:

Để chủ động các giải pháp PCCC, đối với hộ gia đình, chủ hộ phải thường xuyên nhắc nhỡ các thành viên trong gia đình ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn PCCC. Không tàng trữ, bỗ trí nhiều chất cháy trong nhà, sắp xếp đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC. Kiểm soát thật chặt nguồn nhiệt, rà soát hệ thống điện đảm bảo an toàn. Đồng thời, xây dựng các phương án xử lý khi có tình huống cháy nổ xảy ra.

“Nhà phải đảm bảo có 2 lối thoát nạn và trang bị ít nhất 2 bình chữa cháy. Có giải pháp chống nhiễm khói và các cầu thang và tầng trên", Đại tá Huỳnh Quang Tâm, nhấn mạnh.

Cũng theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, trước hàng loạt các vụ cháy nghiêm trọng xảy ra thời gian vừa qua, gây thiệt hại về người và tài sản một phần cũng là do ý thức chủ quan của người dân. Do đó, để đảm bảo an toàn PCCC, hơn bao giờ hết, mỗi người dân, doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm trong công tác PCCC. Ý thức và và tuân thủ nghiêm các quy định về PCCC, nhất là trong cao điểm mùa khô.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM cảnh báo nguy cơ cháy nổ vào mùa khô tăng cao tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714211671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714211671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10