TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng trong năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi Kế hoạch 3981 ban hành, công tác cấp sổ hồng cho các dự án tại TP.HCM đã được đẩy nhanh và hết năm 2023 có hơn 22.000 căn nhà được cấp sổ.

>> Cú hích cho thị trường bất động sản

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã có báo cáo đánh giá kết quả bước đầu của Kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đối với các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố (Kế hoạch 3981).

Trước khi Kế hoạch 3981 ban hành, tại Tp.HCM còn 81.085 căn nhà tại 335 dự án nhà ở thương mại chưa được cấp sổ hồng.

Trước khi Kế hoạch 3981 ban hành, tại TP.HCM còn 81.085 căn nhà tại 335 dự án nhà ở thương mại chưa được cấp sổ hồng.

Kế hoạch mang tính bước ngoặt

Kế hoạch 3981 đã có tác động trực tiếp và tạo chuyển biến tích cực đến công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn.

Trong gần 80.000 căn nhà chưa được cấp sổ hồng, có đến 30.896 căn do chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ. Sau khi triển khai Kế hoạch 3891, đã có 6.895 căn nộp hồ sơ cấp sổ hồng, chiếm tỷ lệ 22,3%.

Trong hai nhóm chưa giải quyết cấp sổ hồng, có hơn 10.000 căn nhà tại 29 dự án vướng mắc loại hình bất động sản mới và hơn 8.200 căn tại 18 dự án đang bị thanh tra hoặc điều tra.

>> Kỳ vọng mới cho thị trường địa ốc

Báo cáo về kết quả cấp sổ hồng trên địa bàn TP.HCM tính đến ngày 25/12/2023, Sở TN&MT TP.HCM cho biết, cơ quan này đặt mục tiêu cấp 22.000 sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án trong năm 2023. Kết quả, đã có 22.147 căn nhà được cấp sổ hồng, đạt 101% mục tiêu đề ra.

Như vậy, trước khi Kế hoạch 3981 ban hành, tại TP.HCM còn 81.085 căn nhà tại 335 dự án nhà ở thương mại chưa được cấp sổ hồng. Sau khi có kế hoạch, công tác này đã được đẩy nhanh và hết năm 2023 có hơn 22.000 căn nhà được cấp sổ hồng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho rằng, đây là kế hoạch mang tính bước ngoặt và đã thực sự đi vào thực tiễn.

Chưa đầy một năm sau khi kế hoạch được ban hành, hơn 22.000 sổ hồng cho người mua nhà ở TPHCM vượt mục tiêu đề ra từ ban đầu.

Chưa đầy một năm sau khi kế hoạch được ban hành có hơn 22.000 căn nhà được cấp sổ hồng

Trong năm 2024, Sở TN&MT TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Thuế Thành phố đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính của người mua nhà tại các dự án, đôn đốc các chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp sổ hồng. Đồng thời, sẽ làm việc từng nội dung vướng mắc cụ thể đến cơ quan cấp trên để đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người dân.

Kỳ vọng mới từ bài học TP.HCM

Thành công của TP.HCM được kỳ vọng sẽ đem lại tín hiệu tươi sáng cho các địa phương khác nhằm giải quyết vấn đề cấp sổ hồng. Trong đó việc chia làm 6 nhóm dự án để tìm hướng giải quyết các tồn đọng là một điểm sáng.

Theo đó, nhóm 1 được phân loại là các dự án chưa cấp giấy chứng nhận không có vướng mắc về pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Theo đó, chính quyền thành phố đã làm việc trực tiếp với cơ quan thuế các cấp và các doanh nghiệp dự án để đôn đốc trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính của các DN dự án.

Đối với các dự án chưa cấp giấy chứng nhận do doanh nghiệp chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận (nhóm 2), thành phố sẽ tổ chức làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm đôn đốc thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN đối với dự án. Từ đó làm rõ được nguyên nhân, vấn đề khó khăn của doanh nghiệp trong việc chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN các dự án.

Nhóm 3 là các dự án chưa cấp giấy chứng nhận do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật cũng sớm được Thành phố đẩy mạnh giải quyết, căn cứ theo các quy định từ khi Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành.

Nhóm 4 là các dự án chưa cấp giấy chứng nhận do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, dự án đang được các đơn vị tư vấn thực hiện thẩm định giá. Sau khi nhận được chứng thư thẩm định giá của đơn vị tư vấn, Hội đồng Thẩm định giá đất TP.HCM sẽ xem xét, thẩm định để quyết định.

Nhóm 5 là các dự án chưa cấp giấy chứng nhận do các vướng mắc khác sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ những nội dung vướng mắc này, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Các dự án chưa cấp giấy chứng nhận do đang thanh tra, kiểm tra, điều tra thuộc nhóm 6 sẽ có văn bản trao đổi với cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra về khả năng tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận đối với từng dự án cụ thể.

Liên quan đến vấn đề cấp sổ hồng nhà ở tại TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng vẫn còn bất cập trong một số quy định của Nghị định 44/2014/NĐ-CP trong công tác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khiến nhiều dự án bất động sản không thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nên không thể thực hiện được thủ tục cấp sổ hồng cho khách hàng. Do đó, để tiếp tục gỡ vướng vấn đề này, HoREA đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng trong năm 2024 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714259810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714259810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10