TP HCM: Đề xuất lùi thu phí hạ tầng cảng biển để hỗ trợ doanh nghiệp

DUY LONG - NGUYỄN GIANG 18/10/2021 13:00

Đây là lần thứ hai liên tiếp, chính quyền TP HCM đề xuất HĐND TP lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Theo đó, phát biểu tại kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa X, sáng 18/10, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình đề nghị HĐND thành phố cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/4/2022, thay vì áp dụng từ tháng 10/2021.

Cụ thể, UBND TP HCM tiếp tục đề nghị HĐND thành phố cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/4/2022, chậm 6 tháng so với kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình đề nghị HĐND thành phố cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/4/2022, thay vì áp dụng từ tháng 10/2021.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình đề nghị HĐND thành phố cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/4/2022, thay vì áp dụng từ tháng 10/2021.

Nêu lý do về việc lùi thời gian, ông Bình cho rằng, do diễn biến đợt dịch thứ tư phức tạp khiến TP HCM phải giãn cách xã hội trong 4 tháng với nhiều cấp độ từ ngày 31/5 đến 30/9. Việc này đã tác động tất cả hoạt động kinh tế - xã hội ở thành phố. Thống kê đến tháng 8 năm nay, TP HCM có 24.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường tính từ đầu năm – ông Bình nêu.

Đáng chú ý, đây là lần thứ hai chính quyền thành phố đề nghị lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển. Cụ thể, theo kế hoạch UBND TP đề xuất áp dụng từ tháng 7/2021, tuy nhiên, sau những phản ứng của doanh nghiệp, UBND TP HCM đề nghị HĐND thành phố xem xét cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/10 - chậm 3 tháng so với kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp.

Trước đó, Văn phòng Thành ủy TP HCM thông báo kết luận của nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân về việc giao UBND thành phố khẩn trương thành lập tổ công tác (Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Cục Hải quan, sở ngành liên quan) nghiên cứu cách làm của Hải Phòng trong việc thu loại phí nói trên.

Theo tổ công tác, cảng Hải Phòng lớn nhất miền Bắc với 47 bến cảng, gần 100 cầu cảng kết nối với khoảng 260 km đường đô thị để chở hàng hóa tới các dịch vụ kho bãi (logistics). Hiện Hải Phòng thu phí sử dụng hạ tầng công trình, dịch vụ từ 16.000 đến 50.000 đồng cho một tấn hàng lỏng, hàng rời; từ 250.000 đồng đến 2,2 triệu đồng cho một container tùy loại.

theo kế hoạch UBND TP đề xuất áp dụng từ tháng 7/2021, tuy nhiên, sau những phản ứng của doanh nghiệp, UBND TP HCM đề nghị HĐND thành phố xem xét cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/10 - chậm 3 tháng so với kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo kế hoạch UBND TP đề xuất áp dụng từ tháng 7/2021, tuy nhiên, sau những phản ứng của doanh nghiệp, UBND TP HCM đề nghị HĐND thành phố xem xét cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/10 - chậm 3 tháng so với kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp.

Do đó, TP HCM có vị trí địa lý cảng biển và sản lượng hàng hóa qua cảng biển tương đồng Hải Phòng. Các khu bến cảng nằm dọc theo sông từ phía Đông xuống Nam trải dài qua nhiều quận huyện (9,2, 4, 7, Nhà Bè) và nhiều tuyến đường với chiều dài hơn 80 km. Mỗi ngày có khoảng 26.000 lượt xe chở hàng hóa dùng các tuyến đường của thành phố để ra vào cảng khiến giao thông luôn quá tải.

Vì vậy, để có vốn phát triển giao thông kết nối cảng biển trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, Sở Giao thông Vận tải đánh giá việc thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tại khu vực cửa khẩu cảng biển ở thành phố phù hợp về địa lý và cơ sở pháp lý. Với lượng hàng hóa năm 2019 hơn 170 triệu tấn, nếu thu phí 16.000 đồng mỗi tấn như Hải Phòng, dự kiến mỗi năm TP HCM thu hơn 2.700 tỷ đồng.

dự kiến mỗi năm TP HCM thu hơn 2.700 tỷ đồng.

Dự kiến mỗi năm TP HCM thu hơn 2.700 tỷ đồng từ thu phí hạ tầng cảng biển.

Căn cứ từ những kết quả trên, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND thành phố đồng ý cho cơ quan này chủ trì xây dựng đề án thu phí nói trên, trình UBND thành phố xem xét vào cuối năm.

Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng với kỳ vọng mỗi năm thu hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống đường quanh các cảng. Mức thu thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Số tiền thu được sau khi trích tối đa 1,5% cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực gần cảng. Việc thu phí không bằng tiền mặt mà qua hệ thống điện tử; sử dụng nhân lực tại cảng.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải thành phố, khi giao thông xung quanh cảng tốt lên, thời gian vận chuyển hàng được rút ngắn, các đơn vị vận tải và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi. Các cảng sẽ phát triển đúng năng lực và ngân sách thành phố nhờ vậy tăng thêm nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu, thuế doanh nghiệp, VAT..

Có thể bạn quan tâm

  • Đề xuất lùi thời gian thu phí cảng biển TP HCM: 3 tháng là quá ngắn!

    04:00, 23/06/2021

  • Đề xuất thu phí cảng biển “cản đường” phát triển của doanh nghiệp

    04:50, 15/06/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Xử lý phản ánh về thu phí trên cao tốc và giá sàn vé máy bay

    20:10, 02/10/2021

  • TPBank triển khai tính năng thu phí hạ tầng cảng biển trực tuyến

    08:00, 16/09/2021

  • Doanh nghiệp thuỷ sản đề xuất dừng thu phí hạ tầng cảng biển và cửa khẩu

    04:00, 21/08/2021

  • Hải Phòng: Thu phí hạ tầng cảng biển bằng cổng thanh toán điện tử hải quan

    08:18, 14/07/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP HCM: Đề xuất lùi thu phí hạ tầng cảng biển để hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO