TP.HCM: Duy nhất dự án chung cư được duyệt đầu tư trong Quý 1/2024

Diendandoanhnghiep.vn Theo thông tin từ Sở Xây dựng, trong Quý 1/2024, chỉ một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư tại TP.HCM.

>> Yếu tố vĩ mô hỗ trợ thị trường bất động sản

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Vũ Anh Dũng - Phó trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết, dự án được duyệt là trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.5).

trong Q1/2024, chỉ một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư tại TP.HCM. Ảnh:VA

Trong Q1/2024, chỉ một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư tại TP.HCM. Ảnh:VA

Chỉ có một dự án được duyệt 

Theo đó, thành phố không có dự án xây dựng mới, cũng không có dự án mở bán trong tháng 01 và 02 của năm 2024. Thực tế, theo Sở Xây dựng trong giai đoạn này có 2 hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn nhưng không đạt yêu cầu. Một số sản phẩm nhà ở được đưa ra thị trường thời gian này là những dự án đã đủ điều kiện từ trước đó trong năm 2023.

Có thể thấy, trong hai năm qua, nguồn cung dự án chung cư mới tại TP.HCM rất ít ỏi, chỉ hai dự án được chấp thuận đầu tư vào giai đoạn 2022 - 2023. Bởi vậy, việc có duy nhất dự án được cấp phép đầu tư trong ba tháng đầu năm cho thấy, nguồn cung nhà ở mới trên địa bàn tiếp tục khan hiếm.

>> Chung cư Hà Nội tăng giá theo ngày

Đại diện Sở Xây dựng đánh giá, yếu tố pháp lý dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung bất động sản. Thời gian qua, Sở đã ghi nhận tình trạng nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng vướng mắc về nghĩa vụ tài chính, đất đai, quy hoạch, hoặc thiếu pháp lý về nguồn gốc đất. Do đó, số dự án này không thuộc trường hợp đủ điều kiện huy động vốn.

 nguồn cung mới trong những tháng tiếp theo sẽ đạt nhiều khởi sắc, phần lớn sản phẩm tập trung ở các khu vực giáp ranh TP.HCM.

Nguồn cung chung cư mới trong thời gian tới dự kiến sẽ tập trung ở các khu vực giáp ranh TP.HCM.

Cũng theo báo cáo thị trường TP.HCM và vùng phụ cận tháng 1, 2/2024 của DKRA Group cho thấy, trong 2 tháng đầu năm nay, thị trường căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh) không ghi nhận thêm dự án mở bán mới nào.

Giá có thể tăng?

Trước tình hình nguồn cung khan hiếm, nhiều chuyên gia lo ngại có thể khiến giá căn hộ tại TP.HCM và các vùng lân cận gia tăng trong thời gian tới. Trên thực tế, ngay từ cuối năm 2023, trong địa bàn thành phố các căn hộ có mức giá dưới 45 triệu/m2 được cho là đã “cạn sạch”.

Ngoài khó khăn về dòng tiền, việc tìm kiếm quỹ đất sạch trong trung tâm TP.HCM có mức giá phù hợp là điều rất khó. Do đó, để thích nghi với thị trường, các chủ đầu tư có xu hướng đổ về vùng ven để phát triển dự án bởi giá đất rẻ, giúp nguồn cung nhà ở nơi đây trở nên dồi dào và giá bán cũng dễ “điều tiết” hơn. Từ đó, đáp ứng được nhu cầu mua nhà của đại đa số người dân.

Qua thống kê, trong năm 2024, có đến 96% nguồn cung căn hộ tương lai có vị trí tại khu vực Bình Dương, Đồng Nai và Long An, chủ yếu là phân khúc căn hộ có mức giá dưới 5 tỷ đồng/căn. Đây được xem là lời giải cho bài toán nhà ở tầm trung đang rất khan hiếm tại TP.HCM. Tuy nhiên, khả năng phân khúc chung cư tăng giá “sốc” như tại Hà Nội đối với TP.HCM là không cao, theo các chuyên gia nhận định.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com cho biết: “Tại TP.HCM, giá rao bán chung cư hiện vẫn có xu hướng tăng, tuy nhiên mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường chung cư tại thành phố này trong những năm qua đã chứng kiến nhiều đợt điều chỉnh, khiến mặt bằng giá neo ở mức cao nên được đánh giá là sẽ đi ngang. Điều này đã giúp cho lượng khách hàng quan tâm đến phân khúc này hơn”.

Giá bán mặt bằng giá sơ cấp mức tăng 3 - 6% ở một số dự án tại TP.HCM với pháp lý hoàn chỉnh, tiến độ xây dựng và bàn giao nhanh chóng. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư đã phải áp dụng các chính sách khuyến mãi (chiết khấu thanh toán nhanh, kéo dài kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán...) để kích cầu thị trường. DKRA cho biết, lượng tiêu thụ căn hộ mới giảm 53% so với cùng kỳ năm trước, do ảnh hưởng phần nào bởi kỳ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài.

DKRA cũng dự kiến, nguồn cung mới trong những tháng tiếp theo sẽ đạt nhiều khởi sắc, phần lớn sản phẩm tập trung ở các khu vực giáp ranh TP.HCM.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Duy nhất dự án chung cư được duyệt đầu tư trong Quý 1/2024 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714199762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714199762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10