TP.HCM: Mở thêm tuyến buýt đường thủy số 2 có giảm được kẹt xe?

Diendandoanhnghiep.vn Tuyến buýt đường thủy số 2 có chiều dài 10,3 km đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm và ngược lại.

TP.HCM mở thêm tuyết buýt đường sông số 2

TP.HCM mở thêm tuyết buýt đường sông số 2

Đó là nội dung trong văn bản báo cáo của Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP về việc triển khai tuyến buýt đường thủy số 2.

Cụ thể, sau khi rà soát các vướng mắc, khó khăn trong khi thực hiện cả hai dự án tuyến buýt đường thủy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP yêu cầu Công ty Thường Nhật (nhà đầu tư) trong năm nay phải hoàn thành việc xác định ranh giới, vị trí khu đất, đo đạc bản đồ, nhận bàn giao các bến tuyến số 2.

Theo đó, trong quý I năm sau, nhà đầu tư được yêu cầu phải hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công toàn bộ chín bến trên tuyến. Đến quý IV-2019, hoàn thành thi công chín bến và đưa vào khai thác đầu năm 2020.

Tuyến buýt đường thủy số 2 sẽ có chiều dài 10,3 km đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8, từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (quận 6) và ngược lại.

Tuyến buýt đường thủy số 2 được mở kỳ vọng sẽ giúp TP.HCM giảm thiểu vấn đề kẹt xe khi lượng người và phương tiện tham đường bộ ngày một đông đúc khiến tình hình kẹt xe nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 25/1/2017, ngành giao thông đã đưa vào vận hành tuyến buýt đường sông số 1 có chiều dài 10,8 km qua các quận 1, 2, Bình Thạnh, Thủ Đức. Xuất phát từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức) và ngược lại.

Một trong những mục tiêu chính của tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng-Linh Đông) là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm nhằm giảm kẹt xe khu vực nội đô TPHCM.

Tuy nhiên, sau hơn nửa năm hoạt động, tuyến buýt đường sông mới chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch chứ chưa thể hiện đúng chức năng chở khách công cộng.

Đánh giá về tính khả thi của tuyến buýt đường thủy trong vấn đề giải kẹt xe, nhiều chuyên gia nêu ý kiến, hiện nay TP đang hoạt động tuyến buýt đường thủy số 1. Tuyến buýt này được mở với mục tiêu ban đầu giảm thiểu kẹt xe cho TP nhưng hiện nay lượng khách mua vé đi buýt đường thủy chủ yếu là khách đi tham quan.

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Cty du lịch Lửa Việt - nếu đã xác định buýt sông là vận tải hành khách công cộng thì chưa đạt do kết nối giao thông còn kém.

Các tuyến xe buýt kết nối buýt sông hiện chỉ chạy trên các đường lớn, người dân trong các đường nhỏ muốn đi buýt sông buộc phải đi xe máy tới bến tàu rồi gửi. Nhưng một khi người dân đã đi xe máy thì không việc gì người ta phải gửi xe rồi đi buýt sông. Trong khi nếu buýt sông phục vụ khách du lịch thì cũng không đạt do các bến lên xuống không có gì hấp dẫn, cảnh quan dọc sông cũng khá đơn điệu.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, để phát huy tối đa năng lực buýt đường sông, không thể chỉ dựa vào doanh nghiệp. TP HCM cần có quy hoạch tổng thể, kết nối toàn bộ hệ thống vận tải công cộng từ dưới nước lên trên bờ, đảm bảo hành trình thuận tiện nhất cho người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Mở thêm tuyến buýt đường thủy số 2 có giảm được kẹt xe? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710871 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710871 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10