TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với Thanh tra Chính phủ về nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm

Diendandoanhnghiep.vn Giải quyết được vấn đề Thủ Thiêm sẽ giải quyết được cuộc sống của người dân Thủ Thiêm cũng như những vấn đề liên quan đến sự phát triển của TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM đến buổi tiếp xúc người dân Thủ ThiêmChủ tịch UBND TP.HCM đến buổi tiếp xúc người dân Thủ Thiêm

Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định như vậy tại buổi tiếp dân hai phường Bình An và Bình Khánh thuộc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) sáng 7/11.

"Tôi xin cam kết quy hoạch được duyệt phải thực hiện một cách nghiêm chỉnh. Tổ chức, cá nhân nào làm sai là không chấp nhận được"- Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định tại buổi tiếp xúc.

Cũng tại buổi tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm này, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết vừa qua đã có cuộc tiếp xúc với các hộ dân được cho trong khu 4,3ha, nay ông tiếp xúc với các hộ hai phường Bình An và Bình Khánh, tuần tới tiếp xúc người dân 3 phường còn lại để lắng nghe.

Sau kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND TP.HCM thực hiện kết luận. Thành phố lập tức có kế hoạch 821 thực hiện một cách khẩn trương, không thể kéo dài hơn nữa.

Liên quan đến ý kiến 5 khu phố nằm ngoài ranh, ông Phong nói trong cuộc tiếp xúc lần trước bà con cũng đã nêu vấn đề này, hôm nay bà con cũng tiếp tục nêu. Về nội dung này thành phố sẽ làm việc với Thanh tra Chính phủ về nguyện vọng của người dân.

“Tiếp xúc với bà con, tôi đã nghe rất nhiều ý kiến cho rằng 5 khu phố nằm ngoài ranh, đề nghị Thanh tra có nghiên cứu. Thành phố cũng sẽ làm việc với các Bộ Tài nguyên Môi trường, Xây dựng. Tinh thần là rất lắng nghe ý kiến cô bác, còn quá trình làm việc như thế nào tôi sẽ báo cáo lại với cô bác”, ông Phong nói.

Người dân Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc với chủ tịch UBND TP.HCM

Người dân Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch UBND TP.HCM

Liên quan đến 160ha tái định cư và các dự án ảnh hưởng đến việc tái định cư này, Chủ tịch UBDN TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang phối hợp với tổ công tác của Chính phủ, cái nào sai phải sửa, liên quan trách nhiệm cá nhân tổ chức nào là phải nghiêm khắc.

Cũng theo ông Phong, khi triển khai quy hoạch tổng thể mặt bằng khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố đã thi tuyển quốc tế và có một đơn vị được chọn. Trên cơ sở quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ mới phê duyệt quy hoạch tổng thể khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chính vì vậy, thành phố sẽ làm đúng quy hoạch đã được phê duyệt, không hề có động thái nào làm khác quy hoạch đó.

Được biết, trước đó trong lần gặp đầu tiên với người dân Thủ Thiêm ngày 18/10 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM đã làm việc với khoảng 30 hộ ở khu phố 1, phường Bình An. Đây là các trường hợp có đất ở khu 4,3 ha - được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh quy hoạch. Thành phố đề xuất giải pháp bồi thường hỗ trợ là hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích. Ba khu đất đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh, rộng khoảng 18.000 m2 đã được chọn để thẩm định, làm căn cứ hoán đổi.

Hiện thành phố đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3 ha trên bản đồ và sẽ xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý. Sau đó thành phố họp dân để thông báo và cắm mốc cụ thể toàn khu, xác định ranh cụ thể của từng trường hợp.

Theo Thông báo 1483 của Thủ tướng Chính phủ hồi đầu tháng 9, trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND thành phố và các sở, ngành liên quan đã để xảy ra khuyết điểm, vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của một số hộ dân sinh sống trên địa bàn, phát sinh khiếu nại.

Cụ thể, về ranh quy hoạch, việc UBND thành phố điều chỉnh giảm 23,3 ha là không đúng thẩm quyền, nhất là tăng 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An là không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về Kiến trúc sư trưởng thành phố, các sở, ngành liên quan và UBND TP.HCM. Như vậy, việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm là có cơ sở, cần sớm được xem xét và giải quyết phù hợp.

Về thu hồi đất, UBND thành phố có quyết định thu hồi phần diện tích 4,3 ha để thực hiện khu đô thị mới Thủ Thiêm là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch Thủ tướng duyệt. Trách nhiệm thuộc về Công ty Đo đạc Địa chính- Công trình, Sở Địa chính, UBND quận 2 và UBND TP.

Về khu tái định cư 160 ha, UBND TP.HCM đã vi phạm các quy định pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt và thu hồi đất trong phạm vi này. Việc Thành phố giao đất cho 151 dự án với tổng diện tích hơn 144 ha cho doanh nghiệp làm nhà ở, văn phòng, khu vui chơi… dẫn đến không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch Thủ tướng phê duyệt, làm phá vỡ quy hoạch, việc xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ do người dân khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư… để xử lý nghiêm theo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với Thanh tra Chính phủ về nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642165 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642165 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10