Sai phạm quy hoạch Thủ Thiêm: "Người dân cần lãnh đạo Thành phố hành động”!

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 20 năm trôi qua, người dân Thủ Thiêm chỉ biết đi khiếu kiện về đất đai với hy vọng được trả lại quyền lợi chính đáng, đặc biệt sau mối lần có đoàn lãnh đạo Thành phố tiếp xúc.

Theo đó sáng 20/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu Quốc hội gặp gỡ cử tri Quận 2, đối thoại về vấn đề dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau khi có kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ  trước đó.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân Thủ Thiêm

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân Thủ Thiêm

Và đây là lần thứ 3 Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gặp bà con Thủ Thiêm, mà trước đó Bí thư đã từng đến chung cư Bình Khánh nơi bà con Thủ Thiêm đang sinh suống “tạm” để thăm hỏi người dân.

Khi nào sẽ giải quyết dứt điểm?

Theo những người dân Thủ Thiêm: “Sau khi đọc thông tin về kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, chúng tôi quyết định quay trở về để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình sau 20 năm phải bỏ đi vì không chịu được cảnh cưỡng chế. Điều đang nói là sau khi những người dân bỏ đi thì dự án này được bỏ hoang với cỏ mọc um tùm, bốn bề nước ngập".

Cũng theo những người dân thủ Thiêm, sự ra đi của họ là một sự ép buộc, từ người đang có nhà nhưng phải bỏ tiền đi thuê nhà để sinh sống, và cho tận đến bây giờ cũng vẫn phải sống trong cảnh ở nhà thuê. "Chúng tôi thực sự thất vọng khi chính quyền nói lấy đất của dân để xây dựng công trình này công trình kia nhưng rút cục chỉ thấy “doanh nghiệp phân lô để bán nền chứ chẳng hề có công trình như chính quyền đã nói" – người dân bức xúc.

Chia sẻ với Phóng viên, người dân Thủ Thiêm cho hay: "Người dân chúng tôi cần sự vào cuộc quyết liệt, có phương án giải quyết, hành động của lãnh đạo Thành phố, chứ không cần lãnh đạo xin lỗi".

Cần xác định ranh giới 4,3 ha là khu vực nào?

Theo kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ có khẳng định 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với phần diện tích 4,3 ha này là chưa đủ cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, vị trí 4,3 ha này đến nay vẫn chưa được xác định cụ thể. 

Người dân Thủ Thiêm mang theo bản đồ sau mỗi lần tiếp xúc với lãnh đạo TP.

Người dân Thủ Thiêm mang theo bản đồ sau mỗi lần tiếp xúc với lãnh đạo TP.

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng khu 4,3 ha hiện chỉ còn 9 hộ dân. Do đó, số phận hơn 100 hộ khác cũng thuộc khu phố 1 nhưng ngoài diện tích đó thì sẽ giải quyết như thế nào?

Trong số mấy trăm hộ chấp nhận đền bù rời đi, nay quay về khẳng định mình là một trong số ít người có đầy đủ cơ sở pháp lý để xác định ranh khu 4,3 ha. Tuy nhiên theo thông tin và hồ sơ của một số hộ dân trong khu vực khu phố 1, phường Bình An, đều thuộc khu 4,3 ha. Khu này gồm 664 hộ chứ không phải chỉ có 9 hộ.

Theo những người dân tại khu phố này thì họ đã kiến nghị thu hồi toàn bộ các quyết định cưỡng chế, đo vẽ, tháo dỡ, giải tỏa đất vi phạm pháp luật đã ban hành ở phạm vi 4,3 ha gồm 36 dãy cư xá. Thủ tục pháp lý không đúng thì dân khu phố 1 sẽ quay trở về ở lại. Thế nhưng việc xác định ranh giới khu 4,3 ha đến lúc này vẫn còn nhiều vướng mắc. "Do đó, người dân đều mong muốn ranh giới 4,3 ha sớm được xác định để giải quyết dứt điểm đền bù cho bà con" – người dân nói.

Trao đổi tại buổi tiếp xúc sáng nay, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ông cùng các đại biểu Quốc hội quay lại quận 2 với tinh thần đã cam kết trước đó: "Chừng nào vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết chúng tôi sẽ còn quay lại".

Ông Nhân cho biết theo kế hoạch, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận kiểm tra vào ngày 15-7, nhưng thực tế ngày 4-9 mới công bố nên nên việc triển khai giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm hơn.

Trong 5 tháng qua, Ban thường vụ Thảnh ủy họp đến sáu lần chỉ để tìm cách giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Cường độ chưa từng có.

“Chúng tôi đã vào cuộc quyết liệt, thể hiện trách nhiệm của thường vụ Thành ủy với cuộc sống bà con, góp phần khắc phục những cái sai khi thực hiện dự án Thủ Thiêm”, ông Nhân nói.

"Hôm nay bà con cũng yêu cầu các mức xử lý, có nêu tên cụ thể. Tôi xin nói rằng trách nhiệm tập thể sẽ làm trên cơ sở kết luận thanh tra, mong bà con bình tĩnh, thường vụ Thành ủy sẽ làm đúng luật pháp.

Trong 3 tháng tới việc xử lý sẽ được đẩy tốc độ cao hơn. Một số đảng viên đề nghị được gặp bí thư, chúng tôi sẽ bàn và thu xếp trong thời gian tới. Trong quá trình triển khai chính sách sẽ lắng nghe thêm ý kiến của các đảng viên ở đây", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Nói về việc có ý kiến người dân cho rằng diện tích nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm lớn hơn 4,3ha so với kết luận của Thanh tra Chính Phủ, ông Nhân cho hay trong buổi tiếp xúc với người dân, Chủ tịch UBND TP đã tiếp thu ý kiến người dân.

Vấn đề Thủ Thiêm là một quá trình mà TP phải cùng với dân làm rõ. Nếu còn có vấn đề thì tiếp tục làm rõ ra. Nhưng trước mắt là giải quyết khu 4,3ha đã được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thường vụ thấy được trách nhiệm của chính quyền TP các thời kỳ với bà con và cái nào sai phải giải quyết.

TP cũng sẽ yêu cầu các cá nhân liên quan việc thực hiện không đúng quy hoạch, đền bù tái định cư phải kiểm điểm trong tháng 11 này. Sau khi kiểm điểm xong thì mức độ tới đâu xử lý tới đó.

Ông cũng nói thêm, tham gia vào dự án có rất nhiều người, nên người nào phải kiểm điểm như thế nào, ai trước ai sau... quá trình này TP cũng không làm một mình, mà Thanh tra Chính phủ cũng tham gia.

Trước đó ngày 18/10 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đại diện Thanh tra Chính phủ và các sở, ban, ngành của TP.HCM… có buổi gặp mặt đại diện các hộ dân Thủ Thiêm trong khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Lãnh đạo TP xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sự chậm trễ trong vấn đề giải quyết kiến nghị của người dân.

Lãnh đạo TP xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sự chậm trễ trong vấn đề giải quyết kiến nghị của người dân.

Tại cuộc gặp này, lãnh đạo TP cũng cho rằng chưa xác định được ranh giới 4,3 ha. "Hôm nay, mời bà con Thủ Thiêm tới trò chuyện, cũng chưa xác định được ai nằm trong ranh, ngoài ranh 4,3 ha, đó là sai sót của TP", Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nói với người dân.

Tại buổi gặp gỡ này, Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong đã xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm của TP trong thời gian qua khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm.

Hy vọng sau lần gặp này, người dân Thủ Thiêm sẽ được trả lại sự công bằng sau 20 năm mòn mỏi chờ đợi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm quy hoạch Thủ Thiêm: "Người dân cần lãnh đạo Thành phố hành động”! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713458755 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713458755 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10