TP HCM muốn tăng thuế rượu bia: Chuyên gia nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Việc muốn tăng thuế rượu bia của TP HCM cần tính toán đến sức chịu đựng của các doanh nghiệp, bởi các doanh nghiệp có thể sẽ chuyển sản xuất, kinh doanh về các tỉnh có thuế thấp hơn.

TP HCM muốn tăng thuế rượu bia, chuyên gia bày tỏ quan điểm

TP HCM muốn tăng thuế rượu bia, chuyên gia bày tỏ quan điểm

Đó là một trong những nhận định của các chuyên gia kinh tế trước thông tin TP HCM muốn tăng thuế đối với mặt hàng rượu bia, nhằm giảm tác hại từ mặt hàng này đồng thời tăng thu ngân sách.

Xác nhận về thông tin TP HCM muốn tăng thuế rượu bia, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, đơn vị có tiếp nhận thông tin TP HCM đang xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia theo Nghị quyết 54 của Quốc hội (về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM).

Theo bà Hằng nếu được thông qua, thuế với rượu bia trên địa bàn TP HCM sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, để thực hiện hết các bước theo quy định, nhiều khả năng đề án sẽ được trình tại một kỳ họp bất thường của HĐND TP từ nay đến cuối năm 2019.

Sau khi xác nhận về thông tin này, nhiều chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ quan điểm về việc TP HCM muốn tăng thuế rượu bia. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Việt, chủ tịch Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam, cho rằng khi có chính sách điều chỉnh thuế cần đánh giá tác động về kinh tế - xã hội khi ra chủ trương, cần xem xét kỹ lưỡng vì hiện nay TP HCM đang rất có lợi thế về thu ngân sách từ sản xuất kinh doanh bia với hơn 23.000 tỉ đồng.

Cũng theo ông Việt, việc tăng thuế rượu bia cần tính đến sức chịu đựng của doanh nghiệp, có thể dẫn tới tình trạng các tỉnh khác sẽ có lợi thế hơn như thuế thấp hơn. Điều đó có thể khiến cho các doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư sang các địa phương khác.

Nhìn ở góc độ pháp luật, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm cho rằng, thuế là chính sách bắt buộc thực hiện phải tuân thủ. Tuy nhiên, nếu quy định này áp dụng không giống nhau giữa các địa phương, liên quan quyền lợi giữa các chủ thể phải xem xét thận trọng.

Vì hiến pháp quy định quyền tự do kinh doanh gắn theo sự công bằng, cho nên nếu kinh doanh tại TP HCM, người ta phải nộp thuế nhiều hơn so với TP khác thì đó là đối xử chưa công bằng với người dân, doanh nghiệp TP HCM, vì họ có thể bị ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh.

Hai nữa là khi đưa ra chính sách thuế như vậy phải có lý do tại sao lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu ở TP HCM cao hơn.

Nếu dựa trên cơ chế đặc thù, TP được hưởng ngân sách từ thu thuế để giữ lại đầu tư, cần xem xét thu thuế ấy cho mảng gì. Việc tăng thuế phải xem xét từng mảng có phù hợp với thực tế lợi ích của doanh nghiệp, chứ không phải cứ có cơ chế đặc thù là áp dụng thoải mái tự do được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM muốn tăng thuế rượu bia: Chuyên gia nói gì? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142112 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142112 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10