TP.HCM: Nhu cầu thuê nhà tiếp tục tăng

VI ANH 27/06/2024 03:00

Trong tháng 5/2024, thị trường bất động sản TP.HCM có nhiều chuyển biến về giá bán ở một số phân khúc nhưng nhu cầu mua giảm và nhu cầu thuê lại tăng cao.

>>Chung cư Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới

Báo cáo nghiên cứu thị trường của trang Batdongsan.com.vn mới đây cho thấy, lượt tìm thuê nhà tại TP.HCM tiếp tục tăng trưởng nhanh trong tháng qua.

Thời gian qua, lượt tìm thuê nhà tại TP.HCM tiếp tục tăng trưởng nhanh. Ảnh:VA

Lượt tìm thuê nhà tại TP.HCM tiếp tục tăng trưởng nhanh. Ảnh:VA

Nhu cầu thuê nhà tăng 

Theo đó, lượng tin đăng cho thuê bất động sản tăng ở hầu hết các loại hình (chung cư tăng 12%, nhà mặt phố, nhà trọ tăng 8%, văn phòng cho thuê tăng 10% so với tháng 4).

>>"Chia nhỏ" bất động sản để bán: Vẫn nỗi lo sớm nở tối tàn

Trái với sự sôi động của thị trường cho thuê, nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng mua bán bất động sản TP.HCM chỉ tăng nhẹ so với tháng trước đó. Lượng tìm mua bất động sản tăng nhẹ 3%, lượng tin đăng bán nhà đất tăng 9% so với tháng trước. Cá biệt, biệt thự là loại hình ghi nhận tin đăng bán giảm 2% trong tháng qua.

Lý giải hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng giá nhà cao và nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân. Cụ thể, giá bán chung cư TP.HCM trung bình vào khoảng 50 triệu đồng/m2, tăng 1 triệu đồng/m2 so với mức giá bán tháng 4 trước đó. Riêng giá bán nhà mặt phố có diễn biến tăng mạnh hơn, từ mức trung bình 214 triệu đồng/m2 trong tháng 4, hiện đã lên 217 triệu đồng/m2.

Trong giai đoạn thị trường bước vào chu kỳ phục hồi theo hướng bền vững thay vì tăng trưởng nóng, ưu tiên của phần đông khách hàng là các dự án có đầy đủ pháp lý và có giá hợp lý.

Qua khảo sát của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) từ nguồn cung mới tại các thị trường Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Nha Trang cho thấy, có đến 67% trong hơn 1.000 khách hàng được khảo sát quan tâm đến dòng căn hộ dưới 2,5 tỷ đồng.

Do nguồn cung giá rẻ khan hiếm

Tuy nhiên, có thể thấy đáp ứng được các tiêu chí này hiện nay là điều rất khó khăn. Thực tế, nhiều chuyên gia đã chỉ ra các chủ đầu tư không thể đưa giá bán cho các dự án mới thấp hơn, do chi phí đầu tư đã tăng quá cao, bao gồm chi phí đất, chi phí xây dựng, chi phí đầu tư, triển khai kinh doanh, chi phí tài chính...

Xu hướng thuê nhà được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.Ảnh:VA

Xu hướng thuê nhà được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Ảnh:VA

Song, khi thị trường vào giai đoạn mà nhu cầu ở thực chiếm ưu thế, khách hàng đa phần khó có thể chi trả được giá bán ngày càng tăng nhanh. Điển hình, tại các thành phố như Hà Nội hay TP.HCM, các chung cư có giá 50 triệu đồng/m2 đã gần như “tuyệt chủng”.

Theo ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group, từ nay đến cuối năm 2024, sức mua vẫn chỉ tập trung vào nhóm có nhu cầu ở thực. Ngoài ra, có thể xuất hiện thêm nhóm nhỏ nhà đầu tư quay lại thị trường, nhưng không đủ để tạo đột biến cho thanh khoản.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, những loại hình bất động sản được người dân ở thực như căn hộ chung cư và nhà riêng đóng vai trò dẫn sóng thị trường. Tuy nhiên, hiện thị trường bất động sản vẫn đang khó khăn ở dòng tiền và cần thêm thời gian để gỡ vướng.

“Dòng tiền hiện tại đang nằm khá nhiều trong trái phiếu và những dự án chưa giải quyết pháp lý. Hiện tại, cần chính sách để thúc dòng tiền ra thị trường. Lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân vẫn rất lớn, chưa giải quyết được vấn đề này thì thị trường chưa thể phục hồi hoàn toàn. Sau khi giải quyết, thị trường mới thực sự vào giai đoạn khởi sắc, ổn định”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Thực trạng này buộc những người dân phải lựa chọn phương án thuê nhà – vừa đảm bảo nơi ăn chốn ở phù hợp mà không phải bỏ ra một số tiền quá lớn. Dựa trên báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản của PropertyGuru đầu năm 2024 cho thấy, lý do “không đủ tiền mua nhà” đã trở thành lý do chiếm tỷ trọng lớn nhất (33%) trong quyết định của người đi thuê.

Do đó, xu hướng thuê nhà được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2024. Trong đó, chung cư là loại hình bất động sản được người thuê quan tâm nhiều nhất với 43%, sau đó là nhà riêng 18% và nhà trọ 18%. Chỉ một bộ phận nhỏ (9%) quan tâm đến nhà phố cho thuê.

Nhận định về thị trường, ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam cho biết, giá mua bán căn hộ chung cư tại TP.HCM hiện rất cao so với thu nhập trung bình của người dân, do đó thuê căn hộ TP.HCM để ở vẫn đang là lựa chọn hợp lý hơn so với phần lớn người dân.

“Trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp sẽ có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường cho thuê chung cư TP.HCM tăng trưởng mạnh những năm tới”, ông Long chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Giới hạn số lần mua bán với cá nhân kinh doanh bất động sản

    Giới hạn số lần mua bán với cá nhân kinh doanh bất động sản

    10:00, 26/06/2024

  • Cơ hội cho bất động sản tăng tốc

    Cơ hội cho bất động sản tăng tốc

    04:00, 26/06/2024

  • "Chia nhỏ" bất động sản để bán: Vẫn nỗi lo sớm nở tối tàn

    03:01, 26/06/2024

  • Bất động sản miền Trung khan hiếm nguồn cung mới

    Bất động sản miền Trung khan hiếm nguồn cung mới

    03:00, 26/06/2024

  • Lãi suất cho vay giảm, cơ hội cho người trẻ sở hữu bất động sản

    Lãi suất cho vay giảm, cơ hội cho người trẻ sở hữu bất động sản

    11:57, 25/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM: Nhu cầu thuê nhà tiếp tục tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO