Bất động sản miền Trung khan hiếm nguồn cung mới

TUẤN VỸ 26/06/2024 03:00

Nhiều phân khúc bất động sản ở TP. Đà Nẵng và khu vực lân cận vẫn trong tình trạng trầm lắng và khan hiếm nguồn cung mới.

>>Quảng Nam xem xét gia hạn tiến độ nhiều dự án bất động sản

Báo cáo mới nhất của Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group) cho thấy, TP. Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tiếp tục duy trì tình trạng khan hiếm nguồn cung đất nền trong nhiều tháng. Trong đó, toàn bộ 100% nguồn cung mới mở bán thuộc huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) với hầu hết các sản phẩm có mức giá trung bình khoảng 13,7 triệu đồng/m2.

Ở phân khúc nhà phố, biệt thự, Quảng Nam tiếp tục duy trì sự khan hiếm sản phẩm, tại TP. Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế ghi nhận nguồn cung mới khá khiêm tốn, chỉ tương đương 21% so với cùng kỳ.

Chỉ có 1 dự án phân khúc đất nền

Chỉ có 1 dự án đất nền tại Quảng Nam là nguồn cung mới của thị trường bất động sản khu vực.

Đối với phân khúc căn hộ, đến nay thị trường vẫn chưa ghi nhận nguồn cung mới được mở bán. Trong khi đó, một số chủ đầu tư ở Đà Nẵng và Quảng Nam chủ động dời lịch mở bán dự án để tập trung hoàn thiện pháp lý, củng cố tiến độ xây dựng.

Còn lại cả 3 phân khúc thuộc loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, gồm biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, condotel tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong tháng. Các sản phẩm thuộc phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, thị trường rơi vào chu kỳ “ngủ đông kéo dài” không có nguồn cung.

DKRA Group nhận định: “Những ảnh hưởng tiêu cực như vướng mắc pháp lý, thanh khoản thấp, niềm tin của nhà đầu tư khiến tình hình ảm đạm của phân khúc này tiếp tục kéo dài và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn. Rào cản pháp lý cũng như sự khó khăn chung của thị trường đã ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung và lượng tiêu thụ trong thời gian qua. Mặc dù ngành du lịch ghi nhận tín hiệu khởi sắc, tuy nhiên việc nhiều dự án vướng sai phạm, thi công chậm tiến độ,… ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư khiến thanh khoản thị trường ở mức rất thấp”.

"Cùng với đó, việc nhiều dự án mới trong khu vực liên tục dời thời gian triển khai bán hàng, trong khi đó dự án sơ cấp gần như đóng giỏ hàng không ghi nhận phát sinh giao dịch sẽ khiến phân khúc này vẫn tiếp tục trầm lắng trong thời gian tới" - theo DKRA.

Vẫn có dự án vướng pháp lý khiến các nhà đầu tư quan ngại.

Nhiều dự án vướng pháp lý khiến nhà đầu tư quan ngại.

Một tín hiệu sáng đến từ hành động của UBND tỉnh Quảng Nam khi thực hiện việc gia hạn tiến độ hàng loạt dự án để các chủ đầu tư tiếp tục triển khai. Qua đó, địa phương tạo thêm điều kiện cho chủ đầu tư triển khai các hồ sơ, thủ tục tiếp theo, đầu tư xây dựng hoàn thành toàn bộ dự án, nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Nam đã có động thái chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Nam tăng cường vai trò quản lý nhà nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng, người dân, doanh nghiệp trong hoạt động ngân hàng, nhất là hoạt động tín dụng và các dịch vụ thanh toán. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Nam cũng được yêu cầu phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung tháo gỡ khó khăn trong hoạt động phục vụ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dưới các hình thức phù hợp, đặc biệt là các vấn đề vốn cho sản xuất kinh doanh.

Còn lại, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa quy trình đầu tư và thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp để kịp thời có các giải pháp tháo gỡ.

Ông Trần Quốc  Bảo - Ủy viên BCH VCCI, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cho hay trong 6 tháng đầu năm 2024, Hiệp hội đã liên tiếp gửi công văn kiến nghị đến nhiều cơ quan, bộ, ngành,... để tìm kiếm phương án hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn.

Theo ông Bảo, từ những kiến nghị của Hiệp hội cũng đã nhận được nhiều ý kiến từ các đơn vị liên quan, qua đó kỳ vọng sẽ tạo thêm điều kiện, động lực để cộng đồng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Có thể bạn quan tâm

  • Giảm áp lực cho doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

    Giảm áp lực cho doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

    11:31, 17/06/2024

  • Quảng Nam: Kiến nghị gia hạn tiến độ dự án vì không vướng mắc

    Quảng Nam: Kiến nghị gia hạn tiến độ dự án vì không vướng mắc

    03:00, 01/06/2024

  • Quảng Nam xem xét gia hạn tiến độ và điều chỉnh quy mô dự án Vịnh An Hoà 1

    Quảng Nam xem xét gia hạn tiến độ và điều chỉnh quy mô dự án Vịnh An Hoà 1

    13:00, 25/05/2024

  • Quảng Nam gia hạn tiến độ 3 dự án nhà ở

    Quảng Nam gia hạn tiến độ 3 dự án nhà ở

    15:05, 21/05/2024

  • Tín hiệu mới cho bất động sản Quảng Nam: Hàng loạt dự án được gia hạn tiến độ

    Tín hiệu mới cho bất động sản Quảng Nam: Hàng loạt dự án được gia hạn tiến độ

    05:00, 18/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bất động sản miền Trung khan hiếm nguồn cung mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO