TP.HCM: “Nhức nhối”, từ giải pháp kẹt xe đến kế sách chống ngập!

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiến hành nghiên cứu, rà soát tổng thể Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM.

Quy hoạch “lỗi thời”?

Theo đó, trong văn bản kiến nghị, UBND TP đánh giá quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM được duyệt trước đây đã không còn phù hợp với thực tế, tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng và quy hoạch phát triển chung của TP.

Trong 3 năm gần đây, TP đã xuất hiện 21 đỉnh triều đạt và vượt mức báo động cấp III (1,5 m). Ngoài ra, trong năm 2018, do ảnh hưởng của bão số 9 gây ra mưa lớn, lượng mưa đo được tại trạm Tân Sơn Hòa (gần sân bay Tân Sơn Nhất) là 401 mm, làm ngập khoảng 102 tuyến đường, chiều sâu ngập 10 - 70 cm.

Do đó, TP kiến nghị đề xuất các giải pháp công trình và phi công trình kết nối với quy hoạch tổng thể tiêu thoát nước nhằm khép kín toàn bộ hệ thống, phát huy hiệu quả trong việc phòng, chống ngập úng cho TP.HCM trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng hiện tại và trong tương lai.

Đáng chú ý, TP.HCM vẫn chưa có đánh giá hiện trạng để đưa ra quy hoạch cốt nền. Các sở, ngành mạnh ai nấy làm, số liệu vênh nhau, người xây nhà theo mức cốt nền này, người nâng đường theo mốc cốt nền kia khiến đô thị nham nhở, ngập lụt liên miên chạy từ chỗ này qua chỗ khác.

Từ giải pháp kẹt xe…

Liên quan đến các giải pháp chống kẹt xe, trước đó, sau khi tiếp nhận Công văn số 8649 của Bộ GTVT về phối hợp xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, UBND TP.HCM đã tổ chức rà soát và có văn bản đề xuất Bộ GTVT nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn thành phố giai đoạn trên là 83.061 tỉ đồng cho 21 dự án trong 4 năm.

TP.HCM có 12 dự án đề xuất được sử dụng vốn ngân sách T.Ư với dự kiến nhu cầu vốn khoảng 45.161 tỉ đồng

TP.HCM có 12 dự án đề xuất được sử dụng vốn ngân sách T.Ư với dự kiến nhu cầu vốn khoảng 45.161 tỉ đồng, để giải quyết cho các dự án hạ tầng giao thông chống kẹt xe.

Theo đó, TP.HCM có 12 dự án đề xuất được sử dụng vốn ngân sách T.Ư với dự kiến nhu cầu vốn khoảng 45.161 tỉ đồng. Trong đó, có 4 dự án, tổng mức đầu tư khoảng 5.536 tỉ đồng sử dụng nguồn vốn ODA gồm: dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tẻ giai đoạn 2; dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM (SECO); dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2 và dự án đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương); 8 dự án cần 39.625 tỉ đồng từ ngân sách T.Ư do Bộ GTVT quản lý gồm cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; 4 dự án thành phần thuộc đường Vành đai 3; Hai nút giao trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm; dự án Nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 3) và dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL.

Ngoài ra, còn 9 dự án sẽ được xây dựng trong giai đoạn này với tổng nhu cầu vốn 37.900 tỉ đồng sử dụng từ nguồn vốn ngân sách TP và đầu tư theo hình thức PPP. 9 dự án này đều có tính chất liên vùng hoặc kết nối với các tỉnh lân cận. Trong đó, có dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài vừa được Thủ tướng phê duyệt giao TP.HCM chủ trì.

Bên cạnh đó, có dự án đường song song quốc lộ 50 (kết nối TP.HCM với tỉnh Long An); 3 đoạn khép kín đường Vành đai 2; dự án cải tạo mở rộng đoạn quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An); mở rộng quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa); nâng cấp quốc lộ 50, đoạn qua TP.HCM và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu).

Tổng cộng, TP.HCM dự kiến cần 83.061 tỉ đồng (tương đương hơn 3,6 tỉ USD) để thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn và kết nối các tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025.

Như vậy, với hàng loạt các dự án có nhu cầu cấp vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 có thể thấy, hầu hết đều là các dự án trọng điểm, có tác động rất lớn đến hạ tầng giao thông, là các giải pháp “chống ngập, chống kẹt”, tuy nhiên, trên thực tế thì các dự án này vẫn dậm chân tại chỗ, cụ thể:

Tuyến vành đai 2 và vành đai 3: đường vành đai 2 còn 14 km chưa khép kín, được chia thành 3 đoạn tương ứng với 3 dự án, gồm: đoạn từ ngã ba An Lạc (Q.Bình Tân) đến đường Nguyễn Văn Linh (H.Nhà Bè) dài khoảng 5,3 km, đoạn từ cầu Phú Hữu (Q.9) đến xa lộ Hà Nội và từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức).

Dự kiến theo quy hoạch, các dự án khép kín đường Vành đai 2 sẽ được xây dựng năm 2017, hoàn thành, nối 1 vòng TP.HCM vào cuối năm 2019, nhưng đến giờ vẫn chưa làm được. Đường Vành đai 3 cũng không khá hơn. Việc triển khai các đoạn đều bị chậm so với tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28.9.2011. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 89,3 km đi qua Đồng Nai, Bình Dương, Long An, TP.HCM sẽ được xây dựng hoàn thành trước năm 2020, nhưng hiện mới chỉ làm được 16,3 km đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương (chiếm tỷ lệ 17,92%).

… đến kế sách chống ngập

Tương tự, mặc dù là một trong những công trình trọng điểm nhằm cải thiện môi trường, chống ngập cho TP nhưng dự án cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn 2 vẫn ì ạch bao năm qua chưa hoàn thành. Có nhu cầu vốn khoảng 8.582 tỉ đồng, trong giai đoạn 2016 - 2020 Bộ KH-ĐT đã bố trí vốn trung hạn cho dự án 4.017 tỉ đồng, nhưng đến nay dự án mới được giao vốn 3.804 tỉ đồng. Trong năm 2019 dự án chưa được giao thêm vốn.

mặc dù là một trong những công trình trọng điểm nhằm cải thiện môi trường, chống ngập cho TP nhưng dự án cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn 2 vẫn ì ạch bao năm qua chưa hoàn thành

Mặc dù TP.HCM đã có nhiều giải pháp triển khai các dự án chống ngập, thế nhưng cảnh ngập vẫn liên tiếp xảy ra. 

Trước đó, do chậm thanh toán cho nhà thầu gần 600 tỉ đồng, các nhà thầu đã có văn bản thông báo dừng thi công nhiều vị trí trên công trường và yêu cầu TP thanh toán lãi phát sinh. TP đã phải có văn bản khẩn gửi Thủ tướng xin tạm ứng vốn từ ngân sách T.Ư để dự án tiếp tục được triển khai. Đáng nói, một loạt rào chắn thi công của dự án đang “án ngữ” tại nhiều tuyến đường như đường Bến Vân Đồn (Q.4) dọc bờ kênh Tàu Hũ, chỉ dài chưa tới 1 km nhưng có đến 5 lô cốt đang là nguyên nhân gây ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân.

Trước kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025, cuối năm 2018, UBND TP đã ban hành Quyết định số 4341 về kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2018 - 2020. Theo đó, đến năm 2020, TP.HCM sẽ cố gắng đưa vào sử dụng thêm gần 190 km đường bộ và 46 cây cầu. Như vậy, cùng với kế hoạch cũ, loạt dự án được ghi vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng, khơi thông ách tắc.

Liên quan tới những bất cập trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông, một số chuyên gia cho rằng, việc nhiều dự án cũ có tên trong nhu cầu vốn giai đoạn mới thể hiện những bất cập và khá nghiêm trọng trong công tác triển khai các dự án hạ tầng giao thông tại TP.HCM. Nếu không nhanh chóng thay đổi, loạt quy hoạch, kế hoạch trên sẽ phá sản.

Do đó, để gỡ nút thắt giao thông của TP.HCM cũng như các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, cần số lượng dự án lớn với tổng vốn đầu tư tương xứng.

“Đối với các dự án trọng điểm như hệ thống đường vành đai, các quốc lộ liên tỉnh, Chính phủ cần nhìn nhận không chỉ tác động đến TP.HCM mà còn ảnh hưởng đến giao thông, xã hội, kinh tế của toàn vùng. Vì vậy, cần đặt trong tổng thể lợi ích để bố trí kế hoạch phân bổ đầu tư xứng đáng, dự án nào dứt điểm dự án đó, nếu không, càng để lâu thiệt hại càng lớn”- các chuyên gia cảnh báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: “Nhức nhối”, từ giải pháp kẹt xe đến kế sách chống ngập! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628983 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628983 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10