TP.HCM: Những đối tượng nào sẽ được cấp “Thẻ xanh COVID-19”?

Diendandoanhnghiep.vn “Thẻ xanh COVID-19” sẽ được cấp cho những người tiêm đầy đủ số mũi vắc xin theo quy định của hãng sản xuất và người mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi trong vòng 6 tháng.

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã có Tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc ban hành kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 sau 15/9. Theo Tờ trình này, Sở Y tế đưa phương án giãn cách xã hội gắn liền với "Thẻ xanh COVID-19".

Cụ thể, Thành phố sẽ từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội dựa trên đánh giá mức độ nguy cơ, số liệu giám sát dịch tễ và khả năng đáp ứng của ngành y tế để phục hồi sản xuất, cung ứng dịch vụ thiết yếu, lưu thông hàng hóa.

Những người tiêm đủ số mũi vắc xin phòng COVID-19 theo quy định của hãng sản xuất và người nhiễm COVID-19 đã được điều trị khỏi trong vòng 6 tháng sẽ được cấp

Những người tiêm đủ số mũi vắc xin phòng COVID-19 theo quy định của hãng sản xuất và người nhiễm COVID-19 đã được điều trị khỏi trong vòng 6 tháng sẽ được cấp "Thẻ xanh COVID-19" để tham gia các hoạt động nơi công cộng.

Người dân sử dụng "Thẻ xanh COVID-19" tham gia các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội tùy theo mức độ kiểm soát dịch. Nhờ đó, Thành phố sẽ phân loại các ngành nghề, đơn vị theo khả năng xuất hiện và bùng phát dịch, theo các tiêu chí an toàn để từng bước khôi phục hoạt động.

Đối tượng Sở Y tế TP.HCM đề xuất được cấp “Thẻ xanh COVID-19” bao gồm: những người đã được tiêm chủng đầy đủ khi tiêm đúng số mũi khuyến nghị theo quy định của hãng vắc xin và sau khoảng thời gian cần thiết để tạo kháng thể tính từ khi tiêm mũi cuối cùng theo quy định của hãng vắc xin (2 tuần sau mũi 2 với vắc xin Pfizer, Moderna và AstraZeneca). Bên cạnh đó, người nhiễm bệnh trong vòng 6 tháng cũng là đối tượng được sử dụng "Thẻ xanh COVID-19".

Trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 15, F0 khỏi bệnh hoặc người tiêm đủ 2 mũi dưới 65 tuổi, không bệnh nền được tham gia các hoạt động tại nơi công cộng (ngoài trời và trong nhà), được đi học, đi làm, đi du lịch hoặc đi công tác ở các tỉnh thành, nước ngoài.

Đối với người tiêm đầy đủ 2 mũi; F0 khỏi bệnh trên 65 tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch; người chỉ tiêm 1 mũi vắc xin (đối với vắc xin có liệu trình 2 mũi): được đến/ tham gia các hoạt động tại nơi công cộng ngoài trời, được đi học, đi làm nhưng cần bố trí công việc hạn chế tiếp xúc nhiều người, có thể đi du lịch, đi công tác nội địa nhưng cần tuân thủ 5K nghiêm ngặt, giữ khoảng cách tối thiếu 2 m khi tiếp xúc trực tiếp.

Trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 16, F0 khỏi bệnh hoặc người tiêm đủ 2 mũi dưới 65 tuổi, không bệnh nền được tham gia các hoạt động nơi công cộng như siêu thị, bệnh viện, phòng khám…, được đi học, đi làm hoặc đi công tác nội địa.

Đối với người tiêm đầy đủ 2 mũi; F0 khỏi bệnh trên 65 tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch; người chỉ tiêm 1 mũi vắc xin (đối với vắc xin có liệu trình 2 mũi): hạn chế đến/tham gia các hoạt động thiết yếu và không thiết yếu tại nơi công cộng, được đi học, đi làm nhưng cần bố trí công việc hạn chế tiếp xúc nhiều người, cần tuần thủ 5K nghiêm ngặt, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc trực tiếp.

Để tiến tới áp dụng “Thẻ xanh COVID-19”, TP.HCM đang tăng tốc độ tiêm chủng vắc xin, phấn đấu đến cuối tháng 9, Thành phố sẽ bao phủ được 100% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1. Hiện nay, TP.HCM hiện đã có 8 quận, huyện tiêm đủ 100% mũi 1 vắc xin COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, gồm: quận 1, quận 5, quận 6, quận 7, quận 11, quận Phú Nhuận, huyện Củ Chi và Cần Giờ.

TP.HCM đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin để đạt độ bao phủ 100% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 vào cuối tháng 9 - Ảnh:

TP.HCM đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin để đạt độ bao phủ 100% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 vào cuối tháng 9 - Ảnh: Hoàng Triều.

Tính đến ngày 9/9, TP.HCM đã có 6.330.839 người được tiêm mũi 1 và 896.835 người được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19. Hiện nay, các đội tiêm vẫn đang duy trì tốc độ tiêm 200.000 - 250.000 người/ngày, phấn đấu đạt kế hoạch tiêm chủng của Thành phố.

Dự kiến từ nay đến ngày 15/9 Thành phố sẽ tiêm mũi thứ nhất cho khoảng 680.000 người, đạt tỷ lệ bao phủ 90% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1. Tiêm nhắc mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo từng loại vắc xin với khoảng 2.089.000 người.

Từ ngày 16/9 đến 30/9/2021 sẽ bao phủ mũi 1 cho 10% còn lại của người từ 18 tuổi trở lên (khoảng 720.000 người); tiêm nhắc mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo từng loại vắc xin (khoảng 656.900 người).

Để đạt mục tiêu đề ra, theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam, việc phân phối, cấp phát vắc xin từ Bộ Y tế rất quan trọng. Trong tuần này, Bộ Y tế đã cấp cho TP.HCM 1 triệu liều để tiêm mũi 2 cho người dân.

Sở Y tế TP.HCM cũng đang phối hợp với lực lượng y tế quận, huyện để tổ chức đợt cao điểm tiêm chủng từ nay đến 15/9, nhằm hoàn thành lộ trình giai đoạn 1 của Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của Thành phố.

Đánh giá về kế hoạch triển khai thực hiện “Thẻ xanh COVID-19” của Thành phố, Luật sư Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, đây là giải pháp phù hợp trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh Thành phố chưa thể mở cửa được 100% như trước kia. Bởi những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 sẽ có kháng thể để bảo vệ, nguy cơ mắc bệnh cũng thấp nên cần phải được “cởi trói” để đi lại cũng như làm việc, dĩ nhiên là vẫn phải tuân thủ các biện pháp về giãn cách. Theo LS Hưng, đây sẽ là cơ sở để Thành phố từng bước nới lỏng giãn cách và tiến tới “mở cửa” khi vắc xin được bao phủ từ 80% trở lên.

LS Hưng cho rằng, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn tâm để “sống chung với virus”, mà muốn “sống chung với virus” thì phải có vắc xin. Hiện nay, nhiều nước cũng đã áp dụng tiêu chí về độ phủ vắc xin để mở cửa nền kinh tế. Việc áp dụng “Thẻ xanh COVID-19” vừa kiểm soát được các đối tượng được phép hoạt động, làm việc bảo đảm an toàn, vừa khuyến khích người dân mau chóng tiêm vắc xin để được cấp thẻ xanh.

“Hiện nay, các doanh nghiệp đang rất nóng lòng chờ vắc xin tiêm cho người lao động để được hoạt động trở lại, nhưng nguồn vắc xin được phân bổ chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Nên chăng, Nhà nước cần “mở cửa” để các doanh nghiệp có thể tự chủ động tìm kiếm nguồn vắc xin, nhập vắc xin về chích cho người lao động của mình. Điều này cũng góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước”, LS. Phạm Ngọc Hưng nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Những đối tượng nào sẽ được cấp “Thẻ xanh COVID-19”? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092771 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092771 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10