TP. HCM: Quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để chậm giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị giải ngân vốn đầu tư công và giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu năm 2020, tổ chức chiều ngày 26/8.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM Lê Thị Huỳnh Mai, tính đến ngày 23/8/2020, tổng số vốn đầu tư công đã giải ngân là 21.279,948 tỷ đồng, đạt 50,5% tổng kế hoạch vốn Thành phố đã giao, cao hơn về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ. Nếu tính luôn khối lượng hoàn thành nhưng chưa thực hiện xong thủ tục giải ngân tại Kho bạc Nhà nước TP (2.127,347 tỷ đồng), thì tỷ lệ giải ngân đạt 55,5% kế hoạch vốn đã giao.

Quang cảnh Hội nghị giải ngân vốn đầu tư công và giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu năm 2020.

Quang cảnh Hội nghị giải ngân vốn đầu tư công và giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu năm 2020.

Trong khi đó, báo cáo từ một số quận huyện, sở ban ngành cho thấy tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, phần lớn chưa đạt 50% trong khi nhiệm vụ đặt ra từ đây đến 10/2020 TP. HCM phải đạt trên 80%. Lý do vướng mắc được nhiều quận huyện đặt ra la do vướng khâu thẩm định giá, bồi thường giải phóng mặt bằng cho nhiều dự án công.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, việc giải ngân vốn cho đầu tư công nhanh chóng có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố giữa bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, việc tháo gỡ các ách tắc trong vấn đề này còn là nhân tố quan trọng để giải quyết việc làm, vốn chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch COVID-19 lần 2. Các tác động phức tạp đến kinh tế thành phố đã khiến hơn 21.000 doanh nghiệp của địa phương bị giải thể hoặc ngưng hoạt động.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 cho biết, chỉ tính riêng trên địa bàn quận hiện nay có 32 dự án đầu tư công với tổng số vốn 150 tỉ đồng. Tuy nhiên hiện tại, tình hình giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, và còn khoảng hơn 84 tỉ đồng chưa giải ngân được, với nguyên nhân chủ yếu vẫn là vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tình hình tương tự tại Quận 9, theo ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Quận 9 thì quận này cũng chỉ đạt 45,36% giải ngân vốn đầu tư công cho đến nay, trong đó có 38 dự án bị vướng. Quận 9 nhiều lần đề nghị phê duyệt giá bồi thường và tái định cư phải thực hiện song song với nhau nhưng tiến độ còn chậm.

Từ thực trạng trên, ông Nguyễn Thành Phong kiến nghị với Trung ương về hướng đẩy mạnh công tác quyết toán với các dự án đầu tư công tối đa 30 ngày kể từ ngày phê duyệt bản nghiệm thu giữa chủ đầu tư với nhà thầu, trong đó trách nhiệm của chủ đầu tư phải làm thủ tục thanh toán tại kho bạc nhà nước.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong lưu ý đối với những dự án đã hoàn thành chưa quyết toán thì khẩn trương hoàn thành thủ tục quyết toán. Các dự án không khả thi trong triển khai thực hiện thì các đơn vị làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để xin điều chuyển sang dự án khác.

Về phê duyệt giá, Thành phố sẽ gấp rút để hội đồng thẩm định giá thông qua các dự án mà các quận, huyện đang gặp khó. Sở Kế hoạch và Đầu tư cần sâu sát hơn nữa trong việc đeo bám nắm thông tin để xử lý và báo cáo UBND Thành phố tháo gỡ ngay cho cơ sở. Các Ban Quản lý có nguồn vốn đầu tư công lớn phải xác định rằng mình là chủ đầu tư phối hợp với UBND quận, huyện và nếu có vướng mắc phải báo cáo ngay Thành phố, sở, ngành để có cuộc họp tháo gỡ kịp thời các vướng mắc.

Chủ tịch UBND TP. HCM cũng chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư trong việc giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian từ nay đến cuối năm.

“Lãnh đạo Thành phố sẽ theo sát quá trình đẩy mạnh thực hiện dự án, chủ động lắng nghe và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong từng khâu thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ thi công các dự án. Đến ngày 15/10 giải ngân vốn đầu tư công không đạt từ 80%, thì Cơ quan chủ quản, người đứng đầu sẽ không được xét thi đua hoàn thành nhiệm vụ và không được hưởng thu nhập tăng thêm”. Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để chậm giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713567656 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713567656 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10