TP.HCM: Quyết liệt trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp

ĐÌNH ĐẠI 04/07/2023 14:47

TP.HCM đã và đang giải quyết 113/232 kiến nghị của nhóm doanh nghiệp nhà nước, 169/189 kiến nghị thuộc 148 dự án bất động sản và 20/44 dự án về chủ trương đầu tư, gia hạn chủ trương đầu tư.

>>>TP.HCM: Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 3,55%

Nội dung trên được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương, sáng nay (4/7).

Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tại Hội nghị - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tại Hội nghị - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, qua 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung có những chuyển biến tích cực, nhất là trong quý II. Kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp và người dân ở mọi mặt như hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, nhất là trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, Thành phố đã tăng trưởng trở lại trong quý II, các chỉ số như sản xuất công nghiệp, doanh thu bán lẻ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu... đều có sự chuyển biến tích cực.

Thành phố cũng rất tập trung, quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Cụ thể, Thành phố đã và đang giải quyết 113/232 kiến nghị của nhóm doanh nghiệp nhà nước, 169/189 kiến nghị thuộc 148 dự án bất động sản và 20/44 dự án về chủ trương đầu tư, gia hạn chủ trương đầu tư.

Đối với đầu tư công, theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, tính đến hết tháng 6/2023, TP.HCM đã giải ngân hơn 15.400 tỷ đồng. Dù không đạt mục tiêu 35% nhưng con số tuyệt đối này cao gấp 9 lần quý I và 2,4 lần so với cùng kỳ 2022. Đặc biệt, TP.HCM đã khởi công được dự án đường Vành đai 3 TP HCM nhằm tăng kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp theo các chủ trương, chính sách đã được Trung ương tháo gỡ trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, thúc đẩy các động lực tăng trưởng như đầu tư công, đầu tư tư nhân, chương trình khuyến mãi tiêu dùng, du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.

Đặc biệt, TP.HCM tập trung quyết liệt để triển khai nghị quyết thay Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM gắn với kế hoạch triển khai Nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị. Trong đó, tập trung tham mưu nghị định Chính phủ hướng dẫn thực hiện nghị quyết mới, chuẩn bị tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nghị quyết, các tổ công tác.

Về kiến nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị, Chính phủ tập trung giải quyết các tồn đọng về thị trường bất động sản, tín dụng, trái phiếu, thủ tục về phòng cháy chữa cháy, đăng kiểm...

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị Thủ tướng sớm phê duyệt kế hoạch sắp xếp doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM, Bộ Kế hoạch & Đầu tư tiếp tục cùng TP.HCM hoàn thiện đề án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế. Ngoài ra, lãnh đạo TP.HCM cũng mong Chính phủ sớm sửa đổi một số nghị định về hải quan, xuất nhập khẩu, an toàn thực phẩm với hàng hóa nhập khẩu.

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM: Trái chiều tỷ lệ hấp thụ căn hộ, nhà liền thổ

    TP.HCM: Trái chiều tỷ lệ hấp thụ căn hộ, nhà liền thổ

    09:56, 03/07/2023

  • Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Đồng loạt khởi động các dự án thành phần

    Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Đồng loạt khởi động các dự án thành phần

    12:09, 30/06/2023

  • TP.HCM: Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 3,55%

    TP.HCM: Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 3,55%

    01:46, 30/06/2023

  • Angel Lina và 18 dự án ma tại TP.HCM: Hành trình “lùa khách” … đến khởi tố vụ án

    Angel Lina và 18 dự án ma tại TP.HCM: Hành trình “lùa khách” … đến khởi tố vụ án

    15:57, 29/06/2023

  • TP.HCM gặp khó trong việc bồi thường thu hồi đất nhà nhiều hộ, nhiều tầng

    TP.HCM gặp khó trong việc bồi thường thu hồi đất nhà nhiều hộ, nhiều tầng

    03:00, 27/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM: Quyết liệt trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO