TP.HCM quyết tâm tạo sự chuyển biến trong giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, không đạt mục tiêu đề ra. Đây là hạn chế lớn, cần phân tích với tinh thần trách nhiệm cao, cầu thị để tìm giải pháp, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong năm 2023.

>>>TP.HCM: Đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức PPP

Nội dung trên được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của TP.HCM sáng nay.

TP.HCM Phan Văn Mãi nêu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, sáng ngày 20/12.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, hội nghị tập trung đánh giá những điểm nổi bật của năm 2022, sự điều hành của UBND Thành phố, sự phối hợp tham mưu của các sở, ngành, quận, huyện, qua đó rút ra kinh nghiệm, bài học cho điều hành kinh tế xã hội năm 2023. Đặc biệt tại hội nghị, sẽ bàn sâu những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023 và những giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đó trong điều kiện Thành phố phát sinh nhiều khó khăn.

Về kết quả năm 2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các đại biểu tập trung phân tích những kết quả đạt được và mặt hạn chế để rút ra bài học tiếp tục phát huy kết quả hoặc khắc phục hạn chế trong năm 2023.

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng GRDP TP.HCM ước tăng 9,03% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch là 6%-6,5%). Trong đó, nhóm ngành công nghiệp trọng điểm ước tăng 16,44% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tăng 30,6% so với năm 2021. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2022 ước đạt 457.500 tỷ đồng, đạt 118,35% dự toán và tăng 17,05% so cùng kỳ.

Ông đề nghị, các đại biểu cần rà soát Nghị quyết 05 của Thành ủy với chương trình phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch, rà soát kết quả thực hiện 4 chương trình và 51 đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Thành phố để phân tích xác định được kết quả đã làm và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, từ đó xác định quyết tâm, xác định các giải pháp cụ thể để tập trung triển khai năm 2023 với tư cách là năm bản lề của nhiệm kỳ.

Đánh giá về hạn chế của năm 2022, người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhìn nhận vẫn còn tồn tại những hạn chế lớn. đó là sự phối hợp giữa các ngành chưa nhịp nhàng dẫn đến công việc còn chậm, tồn đọng. Kỷ cương hành chính trong chấp hành, thực hiện các kết luận, chỉ đạo của UBND Thành phố, Thường trực UBND Thành phố còn chưa cao; chậm cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HĐND Thành phố...

Bên cạnh đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, không đạt mục tiêu đề ra. Ông khẳng định, đây là hạn chế lớn, cần phân tích với tinh thần trách nhiệm cao, cầu thị để tìm giải pháp, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong năm 2023.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho rằng, kết quả kinh tế - xã hội của hai năm qua chỉ đạt mục tiêu phục hồi, do đó kết quả của năm 2023 sẽ rất quan trọng, cần chú ý vị trí năm bản lề, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhiệm kỳ.

>>>TP.HCM giải bài toán cho người lao động bị mất việc

“Vì sao năm 2022, chúng ta thực hiện chủ đề năm là cải thiện môi trường đầu tư nhưng công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp nổi lên như một điểm nghẽn rất lớn, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc. Cần cố gắng phân tích với tinh thần xác định vấn đề, trách nhiệm để giải quyết chứ không phải phát hiện vấn đề rồi nhưng lại nói trách nhiệm của người này người kia. Các cơ quan cần thấy được trách nhiệm của mình trong đó và đề ra cho được giải pháp”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng cho rằng đây chính là lý do vì sao năm 2023, Thành phố chọn chủ đề năm là nâng cao hiệu quả chất lượng công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Về giải ngân vốn đầu tư công, trong năm 2022, Thành phố đã giao và phân bổ chi tiết số kế hoạch vốn hơn 37.400 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là gần 2.500 tỷ đồng, vốn địa phương gần 35.000 tỷ đồng. Đến hết niên độ Kế hoạch đầu tư công năm 2022 (ngày 31/1/2023), Thành phố dự kiến giải ngân vốn hơn 28.700 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 76,7% tổng số vốn giao.

Về nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị cần chú ý đến vị trí năm bản lề của năm 2023, vì vậy các đại biểu cần nghiên cứu kỹ lưỡng, góp ý đầy đủ vào văn bản hoặc phát biểu tại hội nghị. Trong đó, xác định trọng tâm, nêu vấn đề cụ thể, nhất là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp của ngành, địa phương cần tập trung thực hiện để cả hệ thống chính quyền cùng biết để cùng thực hiện.

Nêu một số giải pháp cho việc giải ngân đầu tư công, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM (KH-ĐT) Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, các đơn vị có liên quan đến giải quyết thủ tục đầu tư công phải rút ngắn 30% thời gian so với quy định hiện hành.

“Căn cứ tiến độ giải ngân chi tiết của các dự án, các đơn vị chủ động hướng dẫn chủ đầu tư để rút ngắn thời gian, tránh lãng phí nguồn lực, giảm tối đa thời gian trao đổi chuyên môn giữa các đơn vị bằng chế độ lập biên bản họp”, bà mai nêu ý kiến.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, sẽ ứng dụng phần mềm, quản lý 3 khâu: tiếp nhận, thụ lý và liên thông hồ sơ. Theo ông Thắng, đến nay, ngành Tài nguyên Môi trường chưa công bố phần mềm chính thức dùng chung cho cả nước, nên TP.HCM thí điểm trước để sử dụng trên địa bàn.

Ông Thắng khẳng định, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời cán bộ còn trì trệ làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ. Đồng thời cho rằng, số lượng cán bộ, công chức ngành tài nguyên, môi trường rất nhiều và bố trí đến cơ sở, nếu không tăng cường giáo dục, bồi dưỡng thì cán bộ, công chức dễ bị cám dỗ, dẫn đến tiêu cực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM quyết tâm tạo sự chuyển biến trong giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689507 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689507 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10