TP.HCM sẽ cho Hải Phòng “mượn” 500.000 liều vắc xin Sinopharm?

Diendandoanhnghiep.vn Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, trong thời gian tới, nếu tiếp nhận văn bản của UBND TP Hải Phòng, Thành phố sẽ có văn bản trả lời trên tinh thần chia sẻ, tương trợ lẫn nhau.

TP.HCM sẽ trả lời sớm nếu nhận được văn bản

Trao đổi tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố về việc UBND TP Hải Phòng có văn bản "mượn" TP.HCM 500.000 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, hiện nay UBND TP.HCM chưa nhận được văn bản này của UBND TP Hải Phòng. 

TP.HCM họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

Theo ông Đức, hiện UBND TP Hải Phòng đã đăng ký với Bộ Y tế phân bổ 2 triệu liều vắc xin của Sinopharm và 1,2 triệu liều vắc xin các loại khác nhưng chưa nhận được.

TP.HCM hiện có khoảng 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm, để kịp thời có vắc xin tiêm cho người dân trong thời gian Hải Phòng chưa nhận được vắc xin từ bộ, UBND TP Hải Phòng đề nghị UBND TP.HCM cho Hải Phòng mượn 500.000 liều vắc xin của Sinopharm.

"TP.HCM là thành phố nghĩa tình, luôn luôn vì cả nước, cùng cả nước và trên tinh thần chia sẻ, tương trợ lẫn nhau. Vì thế, đối với Công văn 5322 của UBND TP Hải Phòng thì UBND TP.HCM sẽ xem xét và trả lời trong thời gian sớm nhất”, ông Dương Anh Đức thông tin.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã ký công văn số 5532 gửi Bộ Y tế và UBND TP.HCM mượn tạm 500.000 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm để phòng chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại nhiều địa phương trên cả nước, dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập, lây lan và bùng phát rất cao tại Hải Phòng. Do vậy, nhiệm vụ chuẩn bị vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho người dân Hải Phòng là nhiệm vụ cấp bách.

Hiện Hải Phòng có trên 2 triệu người, trong đó đủ điều kiện tiêm vắc xin khoảng 1,6 triệu người, trong khi đến nay Bộ Y tế mới cấp cho Hải Phòng gần 165.000 liều, nên số lượng vắc xin cần bổ sung rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu cấp bách tiêm vắc xin cho nhân dân, TP Hải Phòng đã đăng ký với Bộ Y tế phân bổ 2 triệu liều vắc xin của Sinopharm và 1,2 triệu liều vắc xin các loại khác.

Được biết, TP.HCM hiện nay có khoảng 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm, để kịp thời có vắc xin tiêm cho người dân trong thời gian Hải Phòng chưa nhận được số vắc xin nêu trên, UBND TP Hải Phòng đề nghị UBND TP.HCM cho Hải Phòng mượn 500.000 liều vắc xin của Sinopharm.

Người dân không chủ quan khi tset nhanh

Liên quan đến việc sử dụng test nhanh, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, có 2 hình thức: test nhanh kháng thể thì mẫu bệnh phẩm là máu và test nhanh kháng nguyên thì mẫu bệnh phẩm là dịch hầu.

Ông Dương Anh Dức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Ông Dương Anh Dức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Hiện trên thị trường có nhiều loại test nhanh, trong nước có 1 sản phẩm cùng nhiều loại nhập khẩu. Các loại test nhanh đều có hướng dẫn cách sử dụng đi cùng, khá dễ dàng. Độ chính xác của test nhanh phụ thuộc kỹ thuật lấy mẫu, thời điểm lấy mẫu nên có sai số nhất định, người dân nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Theo ông Đức, test nhanh được xếp vào trang thiết bị y tế, được bán ở các nhà thuốc và cơ sở được cấp phép. Hiện nay có nhiều test nhanh rao bán trên mạng xã hội, nên ông Đức lưu ý người dân chỉ nên mua các sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

“Khi sử dụng test nhanh, nếu kết quả nghi ngờ dương tính, người dân nên bình tĩnh, liên hệ trạm y tế hoặc trung tâm y tế để được hỗ trợ. Nếu kết quả âm tính, người dân cũng không được chủ quan bởi có thể sai số, đồng thời tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch 5K của Bộ Y tế. Khi bản thân có triệu chứng, dấu hiệu của mắc COVID-19 thì liên hệ đến cơ sở y tế gần nhất”, ông Đức khuyến cáo.

Không có chuyện tăng giá và từ chối ca tử vong

Cũng tại buổi họp báo này, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TNMT TP.HCM đã tin về vấn đề liên quan đến những phản ảnh của người dân về chi phí hỏa táng bệnh nhân tử vong do COVID-19 không thống nhất và cao hơn so với quy định.

Cụ thể, ông Thắng cho biết, căn cứ hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19, TP.HCM xử lý các ca tử vong do COVID-19 theo quy trình 6 bước nghiêm ngặt. Các bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại TP.HCM được hỏa táng tại cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM).

Theo ông Thắng, toàn bộ cơ sở hỏa táng hiện do Nhà nước giao cho Công ty Môi trường đô thị TP.HCM quản lý. Không có chuyện tăng giá và từ chối nhận ca tử vong do COVID-19 tại Bình Hưng Hòa như một số thông tin phản ánh.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho hay, hiện nay chi phí cách ly, khám chữa bệnh cho bệnh nhân liên quan COVID-19 và những chi phí khác (trong trường hợp có bệnh nhân tử vong vì COVID-19) sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Đối với người mất vì COVID-19, chi phí hỏa táng ở mức 4,2 triệu đồng sẽ được miễn phí, còn lại các chi phí khác về dịch vụ mai táng thì người nhà sẽ tự chọn với đơn vị dịch vụ mai táng. Phần chi phí hỏa táng sẽ được phía bệnh viện chi trả với đơn vị thực hiện dịch vụ mai táng.

Trong trường hợp, người tử vong không có người thân hoặc người thân đang cách ly, việc xử lý theo đúng quy định của ngành y tế. Cụ thể, sau khi hỏa táng, tro cốt sẽ được lưu trữ tại điểm lưu trữ của Công ty Môi trường đô thị Thành phố, có dán đầy đủ thông tin của người mất. Khi gia đình có điều kiện nhận tro cốt sẽ giao lại cho gia đình. Nếu người mất thuộc diện hộ nghèo, TP.HCM sẽ chi ngân sách Thành phố đã hỗ trợ toàn bộ chi phí ở các khâu cho người dân.

Theo ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, đơn vị được TP.HCM giao thực hiện hỏa táng người mất do mắc COVID-19, chi phí hỏa táng hiện đang ở mức 4,2 triệu đồng. Trước đây thời gian hỏa táng và nhận tro cốt người mất diễn ra trong khoảng 3 giờ, gần đây có thể kéo dài hơn 5-6 giờ. Hoàn toàn không có việc người mất phải 2-3 ngày mới được hỏa táng.

Ông Nhựt khẳng định, chi phí hỏa táng được Nhà nước quy định thống nhất một giá, không có chuyện tăng giá để làm khó dễ bà con. Việc có sự chênh lệch như bà con phản ảnh là do các đơn vị mai táng thỏa thuận dịch vụ với người dân bao gồm chất lượng quan tài, hũ đựng tro cốt, vận chuyển…

“Chúng tôi cũng đã làm việc với các đơn vị mai táng, yêu cầu họ nhận được tro cốt phải giao ngay cho người dân, không được "làm giá" khó dễ bà con. Trong giai đoạn giãn cách xã hội này, việc tang lễ cho người mất vì COVID-19 bà con đều ủy thác cho các đơn vị mai táng, phải làm việc có tâm, đạo đức", ông Nhựt chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ cho Hải Phòng “mượn” 500.000 liều vắc xin Sinopharm? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711616662 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711616662 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10