TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/7/2021

Diendandoanhnghiep.vn HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển ở TP.HCM.

Theo đó, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft và 2,2 triệu đồng với container 20ft.

Đường vào cảng Cát Lái thường xuyên xảy ra tình trang kẹt xe kéo dài, khiến việc lưu thông hàng hóa đến cảng gặp nhiều khó khăn.

Đường vào cảng Cát Lái thường xuyên xảy ra tình trang kẹt xe kéo dài, khiến việc lưu thông hàng hóa đến cảng gặp nhiều khó khăn.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Bên cạnh đó, các hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh sẽ được miễn phí.

Thời gian áp dụng thu phí từ ngày 1/7/2021, thanh toán qua hệ thống 24/7 của Hải quan TP.HCM, không dùng tiền mặt.

Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng công trình tiện ích, dịch vụ khu vực cửa khẩu biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển), được Thành ủy TP.HCM yêu cầu xây dựng theo mô hình mà Hải Phòng đã làm thành công.

Mục tiêu đề án là tạo ra nguồn thu hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, giảm bớt ùn tắc, tai nạn trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp. Khi triển khai thu phí, ước tính mỗi năm sẽ đóng góp thêm cho Thành phố khoảng 3.000 tỷ đồng phục vụ cho công tác đầu tư hạ tầng cảng biển.

Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, đầu tư hạ tầng kết nối với các cảng là cần thiết. Bởi trong năm 2020, lượng hàng hóa qua cảng Cát Lái dự kiến đạt 5,6 triệu Teu, tăng khoảng 7,4% so với năm 2019 và là cảng có sản lượng thông quan hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đầu tư hạ tầng cảng biển lại chưa được quan tâm một cách đồng bộ, gây kìm hãm cho sự phát triển kinh tế của Thành phố cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa qua cảng bình quân hằng năm là 5%, liên tục tăng nhanh và vượt mức dự báo. Trung bình có khoảng 26.000 lượt xe vận tải hàng hóa ra vào cảng biển mỗi ngày. Ngay trong mùa dịch COVID-19, nhu cầu hàng hóa xuất nhập khẩu các tỉnh phía Nam vẫn tăng gần 20%, riêng TP.HCM tăng trên 5%.

Trong khi đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ kết nối các cụm cảng của Thành phố lại phát triển khá chậm, không theo kịp sự phát triển của các cảng biển, dẫn đến ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên. Điều này đòi hỏi việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng xung quanh cảng rất cấp thiết. Nếu có nguồn vốn để đầu tư một cách đồng bộ sẽ giúp các phương tiện đi lại nhanh chóng hơn, tạo điều kiện kéo giảm chi phí logistics.

“Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, Thành phố cần tìm cơ chế để giải quyết bài toán này, trong đó thu phí hạ tầng cảng biển được xem là một trong những cách làm đã có tiền lệ thành công ở những địa phương khác. Tuy nhiên, Thành phố cần triển khai phương án thu phí tự động nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch” - đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/7/2021 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312490 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312490 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10