Chuyển đổi số

TP HCM xếp thứ hai cả nước về chuyển đổi số

Đình Đại 09/02/2025 00:05

TP HCM tiếp tục khẳng định vị thế các tỉnh, thành dẫn đầu trong chuyển đổi số quốc gia khi xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố có điểm số DTI cao.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, năm 2023, Thành phố nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu số và chọn chủ đề năm của chuyển đối số là dữ liệu số. Đồng thời, chính thức đưa vào triển khai chiến lược quản trị dữ liệu và là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng được chiến lược dữ liệu cấp tỉnh, thành phố.

tphcm(1).jpg
Năm 2022, TP HCM ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất trên toàn Thành phố - Ảnh: TTBC.

Năm 2024, bên cạnh quyết tâm thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố, TP HCM đã chọn chủ đề năm là quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, từ đây đến năm 2026, Thành phố xác định công tác chuyển đổi số được thực hiện trên bốn trụ cột, trong đó, điểm nhấn quan trọng nhất là thúc đẩy quản trị thực thi của chính quyền Thành phố dựa trên nền tảng số và dữ liệu số.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP HCM, mục tiêu của TP HCM đến năm 2025 là một trong năm địa phương đứng đầu về chính quyền điện tử, kinh tế số chiếm 25% GRDP. Đến năm 2030, TP HCM sẽ hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, dữ liệu được chia sẻ rộng khắp toàn xã hội.

“Chính vì vậy, việc đưa toàn bộ nền hành chính của Thành phố vận hành trên các nền tảng số trong năm 2025, hướng tới mục tiêu chuyến đối số toàn diện về chính quyền số, chỉ là mục tiêu ngắn hạn trong hành trình chinh phục một đô thị thông minh của TP HCM”, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi chia sẻ.

Đồng thời, ông cũng cho biết, tất cả hoạt động điều hành của TP Thủ Đức hiện đang diễn ra hoàn toàn trên môi trường điện tử. Các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức cũng đang nỗ lực vì mục tiêu này từng ngày. Việc triển khai và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số đã đạt 90% và phấn đấu đến giữa năm 2025, 100% thủ tục hành chính sẽ được giải quyết trên môi trường số.

Được biết, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố Bảng xếp hạng Chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2023. Một lần nữa, TP HCM tiếp tục khẳng định vị thế các tỉnh, thành dẫn đầu trong chuyển đổi số quốc gia, khi đứng vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đạt điểm số DTI 0.8020, tăng trưởng ấn tượng 12% so với năm 2022 (năm 2022 Thành phố xếp hạng 3/63 tỉnh, thành). Kết quả cho thấy Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển chuyển đổi số bền vững với vị trí thuộc nhóm địa phương đi đầu cả nước toàn diện về hoạt động chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

TP HCM tập trung công tác chuyển đổi số để đột phá - Ảnh minh họa.
TP HCM tập trung công tác chuyển đổi số để đột phá - Ảnh minh họa.

Năm 2023, Thành phố tiếp tục là địa phương xếp hạng 1 về chỉ số phát triển hạ tầng số, với hệ thống viễn thông, internet băng rộng hiện đại, phủ sóng rộng khắp, đáp ứng tối đa nhu cầu kết nối, trao đổi thông tin của người dân và doanh nghiệp. Việc triển khai IPv6, xây dựng mạng lưới cáp quang băng rộng, phủ sóng mạng di động đến 100% địa bàn, đồng thời thúc đẩy phát triển mạng 5G đã tạo nên một không gian số kết nối liền mạch, không giới hạn.

Thành phố kiên trì phát triển các nền tảng số lớn giúp tạo lập nền tảng dữ liệu liên thông, đồng bộ thống nhất. Trung tâm dữ liệu Thành phố hoạt động hiệu quả, kết nối các cơ quan nhà nước, đảm bảo an toàn thông tin và vận hành thông suốt các dịch vụ công trực tuyến.

Thành phố đã phát triển đồng bộ cả 3 trụ cột về hoạt động Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số với tỷ lệ giá trị tăng trung bình là 10% so với 2022 .

Chính quyền số của TP HCM tăng 4 hạng xếp thứ 2 cả nước. Với việc đưa vào hoạt động các nền tảng số dùng chung thống nhất đã giúp Thành phố thay đổi mọi mặt của hoạt động quản lý, điều hành, mang đến những trải nghiệm cho người dân dịch vụ công trực tuyến tiện lợi, nhanh chóng với 1.054 dịch vụ công trực tuyến, 669 dịch vụ đạt mức toàn trình. Thành phố đã và đang hình thành một chính quyền số kiến tạo, phục vụ, hoạt động hiệu quả và minh bạch.

Kinh tế số của TP HCM xếp thứ 2 cả nước trong năm 2023. Thành phố đã thúc đẩy mạnh mẽ các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong hoạt động bán buôn, bán lẻ, phát triển thương mại điện tử, kinh tế số các ngành logistics, du lịch số… đã nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tăng trưởng ấn tượng, đóng góp khoảng 22% GRDP,

TP HCM còn đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng một xã hội số văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Với kết quả 100% người dân có danh tính số, tài khoản định danh điện tử, Thành phố đã tạo tiền đề quan trọng để người dân tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ công trực tuyến, các tiện ích xã hội một cách thuận tiện, dễ dàng.

Các nền tảng số phục vụ đời sống người dân như y tế, giáo dục, giao thông, môi trường... ngày càng được hoàn thiện, mang đến cho người dân những trải nghiệm số tiện ích, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Năm 2023, chỉ số xã hội số Thành phố được xếp trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

Thành công của TP HCM trong chuyển đổi số không chỉ đến từ sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng, công nghệ mà còn đến từ sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Với những bước tiến vững chắc, TP HCM đang từng bước khẳng định vị thế tiên phong, hướng tới xây dựng một thành phố thông minh, hiện đại, văn minh và đáng sống

Một số chỉ tiêu của Chương trình chuyển đổi số TP HCM đến năm 2025

- Về chính quyền số: Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Thông tin của người dân, doanh nghiệp được số hóa và lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu thành phố.

- Về kinh tế số chiếm 25% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%.

- Về xã hội số: Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp có tài khoản thanh toán điện tử trên 60%. Hạ tầng băng thông rộng phủ trên 95% hộ gia đình. Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh.

Một số chỉ tiêu đến năm 2030

- Về chính quyền số: 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

- Về kinh tế số: chiếm 40% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 9%.

- Về xã hội số: Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp có tài khoản thanh toán điện tử trên 85%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP HCM xếp thứ hai cả nước về chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO