TP HCM: Cắt giảm 100% lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản

Diendandoanhnghiep.vn Đây là một trong những nội dung của chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 tại TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, UBND TPHCM vừa ban hành quyết định chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải đảm bảo thực chất, sát với điều kiện thực tiễn, có kết quả cụ thể, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn. Đồng thời, phải đề ra các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể, rõ ràng nhằm tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực thuộc phạm vi được điều chỉnh của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Cùng với đó, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước; xác định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực, các hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

TPHCM cũng đề ra một số chỉ tiêu tiết kiệm trong các lĩnh vực. Theo đó, trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước, các cơ quan, đơn vị tổ chức điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao; đảm bảo chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó, triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách; rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài đảm bảo phục vụ yêu cầu công tác và phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19.

Đại lộ Phạm Văn Đồng, một trong những công trình hạ tầng cơ bản quan trọng của TP HCM

Đại lộ Phạm Văn Đồng, một trong những công trình hạ tầng cơ bản quan trọng của TP HCM

Đồng thời, thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định; đẩy mạnh khoán chi hành chính. Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng mục đích và căn cứ trên dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn vào được phê duyệt từ đầu năm của mỗi cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình dự án nhóm A; công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Theo chương trình, UBND TP.HCM yêu cầu sẽ thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng. Kiên quyết thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định, tránh việc để trống các khu đất công, nhất là khu có giá trị cao.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan sở ngành hạn chế mua xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền. Xác định công năng sử dụng tài sản để trang bị cho đối tượng dùng chung, tránh lãng phí việc trang bị, mua sắm tài sản.

Đối với quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật đầu tư công đi đôi với rà soát, đánh giá toàn diện các quy định về quản lý đầu tư công, xây dựng cơ bản. Tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư để đảm bảo đầu tư tập trung, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán.

Cùng với đó, thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các Nghị định, văn bản hướng dẫn. 

Chương trình thực hiện từ ngày 24.5.2021.

Trong nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh đã liên tục có các chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Giai đoạn từ 2016-2020, UBND TP Hồ Chí Minh có quyết định số 1755/QĐ-UBND về Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn lực Nhà nước. Các chương trình của TP HCM được đánh giá luôn thiết thực, có tính khả thi, sát với điều kiện thực tiễn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn; đồng thời phải đề ra các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể, rõ ràng nhằm tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực thuộc phạm vi được điều chỉnh của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của TP. Đây là năm TP Hồ Chí Minh tiếp tục quyết định cắt giảm 100% lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình dự án nhóm A; công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Cắt giảm 100% lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713451437 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713451437 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10