TP Phổ Yên năng động, văn minh, hiện đại

KIM DUNG 08/10/2022 18:31

Bằng nỗ lực và quyết tâm cao, Phổ Yên đã hoàn thành toàn diện trên các lĩnh vực, ghi dấu ấn về một thành phố trẻ đổi mới, năng động, tạo thế và lực mới trên tiến trình phát triển.

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc phỏng vấn Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên Bùi Văn Lương về định hướng phát triển thành phố trẻ toàn diện, bền vững.

>>DDCI: Động lực phát triển cho Thái Nguyên

  Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2) cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc TX Phổ Yên.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2) cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc TX Phổ Yên.

- Lộ trình lên thành phố của Phổ Yên là khá nhanh so với nhiều đô thị khác. Đảm bảo các yêu cầu bền vững là thách thức không nhỏ, thưa ông?

Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã thống nhất cao trong tập thể, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí để xây dựng kế hoạch triển khai một cách đồng bộ, chặt chẽ. Nhờ đó, nhiệm kỳ này, công tác chỉ đạo điều hành có dấu ấn rất mạnh. Phổ Yên đã tập trung vào phát huy nội lực của mình để biến tiềm năng trở thành cơ hội.

Tốc độ đô thị hóa của Phổ Yên diễn ra nhanh nhưng theo chiều hướng tích cực. Năm 2014 Phổ Yên vẫn là huyện, trước 2015 lên đô thị loại 4, 2018 hoàn thành nông thôn mới trước 2 năm, 2019 lên đô thị loại 3 và từ 10/4/2022 chính thức lên thành phố, rút ngắn 3 năm so với kế hoạch của tỉnh.

Trong gần 700 đơn vị hành chính cấp huyện cả nước thì ít nơi nào có tốc độ đô thị hóa nhanh như Phổ Yên. Vì vậy, Phổ Yên luôn đặt ra các mục tiêu phát triển nhanh nhưng phải đảm bảo bền vững, có kiểm soát tốt.

Từ một huyện 80% nông nghiệp, đến nay công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm 98% (công nghiệp Phổ Yên chiếm 92% toàn tỉnh). Những năm 2019, 2020, thu ngân sách Phổ Yên chỉ 600. Thế nhưng năm 2021 được lãnh đạo tỉnh ủng hộ, thành phố đã mạnh dạn linh hoạt, sáng tạo, đột phá thì tạo “cú hích”, thu từ 600 tỷ lên 3.200 tỷ và kế hoạch năm 2022 là 7 nghìn tỷ. Từ đó tạo nguồn đầu tư cho phát triển của thành phố.

Hiện Phổ Yên đang đẩy nhanh tiến độ thi công quần thể khu văn hóa – thể thao – công viên cây xanh với tổng diện tích khoảng 44 ha, dự án này sẽ được chọn làm điểm diễn ra lễ công bố Phổ Yên lên thành phố vào ngày 9/10/2022; đây cũng được thành phố chọn xây trung tâm hành chính hoàn thành 2023. Về tổng thể các dự án tại đây có tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Với chiến lược đột phá, trong quá trình phát triển, Phổ Yên đã lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch có tầm nhìn xa, tạo quy hoạch tốt để thành phố khai thác tốt tiềm năng, lợi thế mình sẵn có. Phát triển Phổ Yên chuyển mình mãnh mẽ trong tương lai.

- Phổ Yên là trung tâm công nghiệp của tỉnh Thái Nguyên. Điều này đỏi hỏi TP phải có sự kết nối tốt với các địa phương khác, thưa ông?

Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định Phổ Yên là một cực kinh tế trọng điểm quan trọng, là động lực đầu tàu phía nam của tỉnh để tạo sức hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Samsung, Saigontel và một số tập đoàn từ nước ngoài chọn Phổ Yên làm điểm đến để đầu tư. Để thu hút được các nhà đầu tư lớn, trước hết là nhờ Phổ Yên có vị trí tiếp giáp với Hà Nội, Vĩnh phúc, Bắc Giang; kết nối giao thông khá thuận lợi cả đường bộ, đường thủy, đường không.

Tỉnh Thái Nguyên đã dành 3.700 tỷ cùng với sự hỗ trợ 1.800 tỷ của Trung ương vào đường liên kết vùng, kết nối Bắc Giang – Thái Nguyên – Vĩnh Phúc. Tổng 40km (có 33km chạy qua Phổ Yên). Con đường liên kết vùng này sẽ tạo động lực cho liên khu vực và tỉnh lân cận phát triển.

Phổ Yên hiện có 3/6 khu công nghiệp của Thái Nguyên. Vừa qua, Thủ tướng phê duyệt thêm khu Công nghệ cao rộng 546 ha giai đoạn 2021 – 2025, trong đó Phổ Yên có 146 ha. Thái Nguyên đã lựa chọn nhà đầu tư để hình thành thung lũng silicon về công nghệ thông tin. Đây là dự án rất khả thi mang làn gió mới tới Phổ Yên.

Tỉnh cũng đã chọn tập đoàn Saigontel làm cụm khu công nghiệp Tân Phú 1, Tân Phú 2 có vốn điều lệ hơn 740 tỷ đồng, khoảng 154 ha và Phổ Yên đã giải phóng mặt bằng 100 ha. Mới đây một số tập đoàn của Hàn Quốc đã đồng ý đầu tư vào dự án sân golf, khu nghỉ dưỡng vùng Hồ Suối Lạnh với tổng mức đầu tư khoảng 387,55 tỷ đồng và một số tập đoàn cũng đầu tư vào khu di tích Lý Nam Đế để phát triển thành quần thể di tích, du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, Phổ Yên được Thái Nguyên chọn xây dựng thành phố thông minh. Hiện thành phố đã vận hành Trung tâm Điều hành thông minh – IOC, với mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thành phố đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn, cam kết với nhà đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh… Góp phần xây dựng Phổ Yên ngày càng văn minh, giàu đẹp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Nguyên: Tìm giải pháp nâng cao chuỗi cung ứng ngành chè

    Thái Nguyên: Tìm giải pháp nâng cao chuỗi cung ứng ngành chè

    10:26, 16/08/2022

  • Thái Nguyên phát triển “chuỗi cung ứng ngắn nông sản chè” trong bối cảnh mới

    Thái Nguyên phát triển “chuỗi cung ứng ngắn nông sản chè” trong bối cảnh mới

    06:27, 15/08/2022

  • Thái Nguyên: Chốt thời gian hoàn thành Dự án đường Bắc Sơn kéo dài

    Thái Nguyên: Chốt thời gian hoàn thành Dự án đường Bắc Sơn kéo dài

    01:43, 30/07/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP Phổ Yên năng động, văn minh, hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO