TP Vinh, tỉnh Nghệ An: Cải tạo trên 600m vỉa hè “ngốn” hết hơn 13,7 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Để có hành lang làm nơi đỗ cho ô tô, TP Vinh đã phê duyệt dự án cải tạo một số điểm trên vỉa hè các tuyến đường có tổng chiều dài 613m với kinh phí hơn 13,7 tỷ đồng.

Nhiều chi phí quá “chát”?

Ngày 19/12/2017, UBNP TP Vinh đã ban hành Quyết định số 9206 về việc điều chỉnh phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật hạng mục công trình dự án cải tạo một số điểm trên vỉa hè các tuyến đường Lê Mao, Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai và các hạng mục công trình phụ trợ với tổng mức đầu tư hơn 13,7 tỷ đồng.

Lý do để thực hiện công trình này là do lưu lượng xe ô tô trên địa bàn TP Vinh liên tục tăng nhanh trong những năm qua khiến nơi dừng, đỗ lấn chiếm cả lòng, lề đường. Phương thức thực hiện cải tạo, nâng cấp một số điểm làm nơi đỗ ô tô bằng cách cắt xén, hạ độ cao cốt nền vỉa hè hiện trạng.

Cụ thể, các tuyến vỉa hè nói trên sẽ được triển khai tại các địa điểm phường Lê Mao, Trường Thi, Hưng Bình. Đây cũng là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV do Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng Thành Đạt tổ chức tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật.

Lý do để thực hiện công trình này là do lưu lượng xe ô tô trên địa bàn Tp Vinh liên tục tăng nhanh trong những năm qua khiến nơi dừng, đỗ lấn chiếm cả lòng, lề đường

Lý do để thực hiện công trình này là do lưu lượng xe ô tô trên địa bàn TP Vinh liên tục tăng nhanh trong những năm qua khiến nơi dừng, đỗ lấn chiếm cả lòng, lề đường

Trước đó, vào ngày 30/7/2017, ông Nguyễn Hoài An – Chủ tịch UBND TP Vinh đã ký Quyết định số 7372 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình “Cải tạo một số điểm trên vỉa hè các tuyến đường: Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai làm điểm đỗ xe” với tổng mức đầu tư hơn 14,9 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 8,4 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 3,9 tỷ đồng còn lại là các khoản phí như quản lý dự án, đầu tư xây dựng, dự phòng và chi phí khác.

Riêng với hạng mục cải tạo vỉa hè, tại Quyết định 7372 có tổng chiều dài 733m gồm: Tuyến đường Lê Mao dài 88m khu vực trước cổng UBND TP Vinh; đường Nguyễn Thị Minh Khai dài 435m; đường Hồ Tùng Mậu 120m; đường Lê Hồng Phong tổng chiều dài 175m.

Điều đáng quan tâm là sau khi điều chỉnh phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật, dự án này đã không đưa 120m chiều dài vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu vào danh mục thi công nhưng các khoản chi phí phục vụ công trình vẫn không hề được cắt giảm. Duy nhất chỉ có danh mục chi cho quản lý dự án có giảm hơn 28 triệu đồng, chi phí để giải phóng mặt bằng vẫn ở mức 3,9 tỷ, thậm chí cho dự phòng sau khi điều chỉnh còn tăng từ 491.894.000 đồng lên 529.452.000 đồng.

Chi hơn 13,7 tỷ cho trên 100 chiếc ô tô đỗ tạm

Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, góp phần chỉnh trang mỹ quan TP Vinh, chủ trương xây dựng, cải tạo vỉa hè và một số hạng mục liên quan đến hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại đang được người dân ủng hộ. Được biết, đây cũng là công trình nhằm hướng tới kỷ niệm 230 năm Phượng Hoàng – Trung Đô và 10 năm TP Vinh được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, với cách làm được coi là “thí điểm” cải tạo vỉa hè trên 3 tuyến đường của TP Vinh mà tiêu tốn tiền ngân sách của nhà nước lên tới hơn 13,7 tỷ đồng lại nhận được sự quan tâm với những ý kiến trái chiều của dư luận.

Các chuyên gia xây dựng cho biết, nếu với chỉ riêng 613m chiều dài vỉa hè được cải tạo thì chỉ dành cho khoảng trên 100 chiếc ô tô đỗ tạm để vào liên hệ làm việc với các cơ quan công quyền. Và, với một chiếc ô tô đỗ tạm thì phải dành khoảng 5m chiều dài vỉa hè. Như vậy, với khoảng trên 100 chiếc ô tô vào đỗ tạm, nhà nước phải chi khoảng hơn 13,7 tỷ đồng.

UBND Tp đã “mạnh tay” chi hơn 13,7 tỷ đồng cải tạo vỉa hè làm nơi đỗ tạm cho hơn 100 ô tô

UBND TP đã “mạnh tay” chi hơn 13,7 tỷ đồng cải tạo vỉa hè làm nơi đỗ tạm cho hơn 100 ô tô

Trả lời về vấn đề các hạng mục công trình thuộc dự án thí điểm cải tạo một số tuyến vỉa hè trên địa bàn, ông Trần Xuân Lễ - Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng TP Vinh (đơn vị được UBND TP Vinh giao trách nhiệm quản lý và điều hành dự án) cho biết về các khoản chi phí đầu tư là theo quy định của nhà nước. Trước câu hỏi với từng đó chiều dài vỉa hè và các công trình phụ trợ liên quan liệu chi phí cho gói dự án này có quá cao hay không thì ông Trần Xuân Lễ khẳng định là hợp lý.

“Trong số hơn 13 tỷ đồng để phục vụ dự án cải tạo một số điểm vỉa hè làm nơi đỗ xe thì chi phí đầu tư xây dựng chỉ hơn 8 tỷ còn lại là các chi phí khác. Trước khi phê duyệt thẩm định, dự án đã được kiểm tra và tính toán rất kỹ các hạng mục công trình. Kế hoạch ban đầu là sẽ đưa công trình này vào sử dụng từ đầu tháng 10/2018” – ông Trần Xuân Lễ cho biết thêm.

Tuy nhiên, hiện nay công trình này đang bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục. Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cũng đã yêu cầu chủ đầu tư là UBND TP Vinh rà soát, bổ sung trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế cơ sở.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP Vinh, tỉnh Nghệ An: Cải tạo trên 600m vỉa hè “ngốn” hết hơn 13,7 tỷ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629455 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629455 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10