Khởi nghiệp

TPHCM sẵn sàng chi 200-300 tỷ đồng/năm để thanh niên vững tin khởi nghiệp

Diệu Oanh 13/10/2024 1:29

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với thanh niên.

Tại hội nghị có nhiều đề xuất, hiến kế liên quan đến hoạt động khởi nghiệp, phát triển du lịch, thu hút nguồn khách… được các thanh niên gửi đến lãnh đạo TPHCM.

chutichvanmai1.jpg

Tại Hội nghị đối thoại lãnh đạo UBND TP.HCM với thanh niên, bên cạnh những câu hỏi, vấn đề thắc mắc đặt ra, bạn trẻ cũng rất tâm huyết trình bày nhiều đề xuất và được lãnh đạo UBND TP đánh giá cao.

Theo Chị Đặng Xuân Vân, Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Phú Nhuận (Giám đốc Công ty TNHH Felix Zone) nhận định, các bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, thiếu kinh nghiệm, không có sự kết nối, đặc biệt là nguồn vốn… Do vậy, rất cần TPHCM thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động đào tạo liên quan đến huấn luyện khởi nghiệp, vận hành doanh nghiệp, quản lý tài chính, cách gọi vốn,…. Cần thành lập nhiều hơn nữa các quỹ khởi nghiệp, “vườn ươm khởi nghiệp” để từng bước giúp các bạn trẻ tự tin trong khởi nghiệp kinh doanh.

Cùng chung suy nghĩ nhưng bạn Võ Thùy Dương (Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận 12) cho rằng, hiện có rất nhiều bạn thanh niên muốn kinh doanh nhưng chưa mạnh dạn khởi nghiệp, vay vốn ưu đãi… Do vậy, lãnh đạo các sở ngành, trung tâm cần xây dựng mạng lưới liên kết, tạo điều kiện để các bạn trẻ được tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, ngành Công thương nên có các chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh niên…. Tại một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh nên có chương trình đào tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Chị Lê Thị Tường Vy, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp cho biết, đại đa số thanh niên khởi nghiệp đều không có tài sản thế chấp cho nên từ lâu Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được xem là một trong những giải pháp hỗ trợ cho thanh niên trong quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp. Tuy nhiên, do các điều kiện khách quan, hiện nay, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp lại đang tạm dừng phát vay do hết vốn. Do đó, Trung tâm đề xuất UBND TP quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý để Quỹ hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp được vận hành trở lại để cấp phát vay cho thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp.

Ghi nhận ý kiến, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, mỗi năm, thành phố sẵn sàng chi hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp. Tuy nhiên, để được hỗ trợ vốn, thanh niên cần có kế hoạch, dự án rõ ràng, mang tính khả thi.

chutichvanmai.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đối thoại với thanh niên tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với thanh niên

Chúng ta cũng cần nghiên cứu thêm về cách thức tổ chức lắng nghe ý kiến của thanh niên hằng quý, hằng tháng. Có thể tháng này chúng ta đề nghị 2 - 3 đầu việc, tháng sau gặp lại và kiểm điểm những việc đó đã thực hiện đến đâu, sau đó tiếp tục đề xuất những ý kiến khác, ông Văn Mãi nói.

Về đổi mới khởi nghiệp sáng tạo, TP đang tập trung xây dựng trung tâm khởi nghiệp sáng tạo tầm ASEAN. Thời gian qua, TP đã xây dựng từ thể chế, hạ tầng, trong các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ là nơi kết nối với thanh niên, doanh nghiệp trẻ, kết nối các trung tâm đổi mới trên thế giới, ông Văn Mãi khẳng định

Các đại biểu tham gia hội nghị mong muốn thành phố nghiên cứu xây dựng mô hình mạng lưới kết nối thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Đồng thời, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp trẻ đi đầu trong đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu. Cùng với đó, thành phố thực hiện các chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh niên, thúc đẩy hoạt động đào tạo về khởi nghiệp, lập nghiệp. Các địa phương thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, tọa đàm, tham quan các mô hình doanh nghiệp tiêu biểu.

Kết buổi đối thoại, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố luôn tin tưởng và mong thanh niên tiếp tục nhiệt huyết, năng động, không ngừng học hỏi, phát triển và cống hiến. Lãnh đạo thành phố sẽ luôn quan tâm, đồng hành và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình cũng như tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên vững tin phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TPHCM sẵn sàng chi 200-300 tỷ đồng/năm để thanh niên vững tin khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO